Cận Tết, hoa đỗ quyên ngủ đông tái xuất

Dù từng được chuyên gia cảnh báo về tính độc hại, tuy nhiên nhiều người tiêu dùng không biết nên hoa đỗ quyên khô nhập từ Trung Quốc vẫn bán tràn lan.

Hoa đỗ quyên ngủ đông đã từng xuất hiện trên thị trường nhiều năm trước, bán rất đắt hàng vì được người bán giới thiệu có thể hồi sinh và nở như hoa tươi khi cắm trong nước từ 10-15 ngày.

Dịp Tết, dù biết chúng có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng người tiêu dùng vẫn khá chuộng loại hoa này nhờ có ý nghĩa trong dịp năm mới: “hồi sinh”, đổi vận, khởi sắc là điều may mắn. Với những người trẻ, nó còn được lồng ghép thêm ý nghĩa “trái tim được đánh thức” hay tình yêu chung thủy.

Hoa đỗ quyên ngủ đông thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng nhờ cơ chế hồi sinh độc đáo.
Hoa đỗ quyên ngủ đông thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng nhờ cơ chế hồi sinh độc đáo.

Mặt khác, đây là một sản phẩm có vẻ lạ, độc nhưng giá khá rẻ, trung bình 170.000-200.000 đồng/bó (khoảng 40 cành hoa) nên hợp túi tiền nhiều người.

Tuy nhiên, chính sự hồi sinh kỳ diệu của sản phẩm hoa cũng khiến một số người tiêu dùng hoang mang, đặt nghi vấn về việc hoa đã được tẩm ướp hóa chất thế nào trước khi đem sấy để có thể nở lại. 

Theo chị Thảo Quyên, một người bán hoa đỗ quyên ngủ đông giá sỉ cho biết, thời điểm hoa đỗ quyên ngủ đông bán chạy nhất là Tết năm 2018. Tuy nhiên năm nay lượng người chơi hoa đỗ quyên ngủ đông cũng ít hơn nên chị nhập số lượng ít. 

“Hoa đỗ quyên ngủ đông nở trong khoảng 1 tuần và thời gian trưng Tết khá lâu. Tuy nhiên người mua không còn ưa thích loại hoa này. Nhiều năm trước, loại hoa này mới về Việt Nam lạ mắt nên mọi người còn thích thú bán chạy và lãi rất cao. Khi ấy bán online thôi mỗi ngày cũng cả trăm bó. Thế nhưng hiện tại bán lẻ số lượng rất ít, chưa kể đến bán buôn mỗi người chỉ lấy hơn chục bó bán thử”, chị Quyên cho biết.

Nhiều người lo ngại sản phẩm có thể bị tẩm ướp hóa chất trong giai đoạn xử lý sau khi sấy.
Nhiều người lo ngại sản phẩm có thể bị tẩm ướp hóa chất trong giai đoạn xử lý sau khi sấy.

Không còn được chuộng, hoa đỗ quyên ngủ đông dần biến mất trên thị trường. Tuy nhiên, những ngày qua, hoa đỗ quyên ngủ đông lại được rao bán nhiều trên chợ online.

Theo ông Nguyễn Hoàng Kiên, Hội Sinh vật cảnh Hà Nội, tên khoa học cây hoa đỗ quyên là Rhododendron occidentale. Tất cả các bộ phận của cây đều có chứa độc tố mang tên andromedotoxin và arbutin glucosit.

Theo các nghiên cứu, một lượng từ 100 - 225g lá đỗ quyên đủ để gây ngộ độc nặng cho trẻ em 25kg. Người bị ngộ độc do loại cây này thường có triệu chứng buồn nôn, chảy nước dãi, nôn mửa, uể oải, chóng mặt, khó thở, mất cân bằng.

Do vậy, nếu người dùng chọn loại cây để chơi Tết phải cẩn trọng. Tránh để trẻ em hái ăn phải hoa lá đỗ quyên.

KIM THOA

Làng mai Thủ Đức tất bật vào vụ Tết Canh Tý 2020

Làng mai Thủ Đức tất bật vào vụ Tết Canh Tý 2020

Chỉ còn nửa tháng nữa đến Tết Nguyên đán, các hộ trồng mai ở TP.HCM tất bật chuẩn bị, hàng ngàn chậu mai sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng.