Cẩn thận xuất xứ đồ chơi Trung thu cho trẻ em

Trên thị trường hiện nay bày bán tràn lan đồ chơi trẻ em không rõ xuất xứ, nhất là khi mùa Trung thu đang đến gần

Tết Trung đang đến gần, đồ chơi cho trẻ nhỏ là mặt hàng được các phụ huynh quan tâm nhất. Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, hàng loạt món đồ chơi cho trẻ em đủ chủng loại, màu sắc được bày bán khắp nơi. 

Tuy nhiên, bên cạnh những đồ chơi có thương hiệu xuất xứ rõ ràng thì hiện rất nhiều loại đồ chơi không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, thậm chí chứa nhiều chất độc hại đến sức khỏe, an toàn của trẻ.

Theo VietQ, tại một số khu phố như Hàng Mã (Hoàn Kiếm), đường Láng, chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội… các loại đồ chơi phục vụ trẻ nhỏ dịp Trung thu bắt đầu được bày bán nhiều hơn.

Bên cạnh những mặt hàng truyền thống như đèn ông sao, đèn kéo quân, trống bỏi… một vài loại đồ chơi như búp bê công chúa, siêu nhân, máy bay, oto… cũng được bày bán. Điều đáng lo ngại, trong số nhiều loại đồ chơi đó có những món hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tràn lan đồ chơi không rõ nguồn gốc dịp Tết Trung thu
Tràn lan đồ chơi không rõ nguồn gốc dịp Tết Trung thu

 Một phụ huynh đang mua đồ chơi cho trẻ trên phố hàng Mã chia sẻ, sau Trung thu, đồ chơi cũng vứt đi nên họ không để tâm lắm về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Cũng theo VietQ, các chuyên gia cho rằng nhiều loại đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc ngoài làm bằng chất liệu tái chế còn trộn thêm hạt nhựa công nghiệp, cho thêm phụ gia, màu công nghiệp. Các loại nguyên liệu trên có nhiều chất hóa học, kim loại nặng, rất độc hại với con người.

Nếu sử dụng trong thời gian dài, chất này xâm nhập vào cơ thể trẻ bằng cách tiếp xúc qua da, đường miệng hoặc thông qua đường hô hấp, gây nguy hại cho sức khỏe. Trẻ em rất dễ mắc các nguy cơ về ngộ độc, rối loạn chức năng hay vô sinh hoặc thậm chí có thể bị ung thư.

  Mặt hàng đồ chơi “made in China” bày bán nhiều với mức giá rẻ.

Mặt hàng đồ chơi “made in China” bày bán nhiều với mức giá rẻ.

Tuy nhiên, nhiều cơ sở sản xuất trong nước và các tiểu thương nhập lậu đồ chơi từ Trung Quốc chất lượng không đảm bảo, tem nhãn không đầy đủ.

Thậm chí, không ít cơ sở tự gắn tem nhãn, thông tin trên nhãn không đầy đủ, không có thông tin cảnh báo sau đó bán ra thị trường, khiến người mua không thể phân biệt được. 

PHƯỢNG LÊ (t/h)

theo Tin 24h