Cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân trên Facebook

Các thuật toán ghi lại mọi thứ người dùng làm và chia sẻ trên Facebook để xây dựng một hồ sơ riêng để các nhà quảng cáo tiếp cận.

Anne Borden King là thành viên của tổ chức giám sát khoa học Bad Science Watch và là đồng sáng lập của chương trình Chống sự tự kỷ giả mạo.

Đầu tháng 7, King đăng tải trên Facebook cá nhân về việc cô đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Kể từ đó các quảng cáo về ung thư liên tục hiện trên trang của cô. Bằng các kiến thức của mình, cô nhận ra rằng các chỉ số, lời nói trong quảng cáo của Facebook là sai sự thật. "Khi tôi thấy mẫu quảng cáo trị ung thư, tôi biết mình đã bị Facebook phát hiện và sắp sếp vào nhóm đối tượng sẽ bị những quảng cáo tương tự tiếp cận", King chia sẻ. King bị nền tảng này xếp vào nhóm ung thư hoặc người đang nghiên cứu ung thư...

Cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân trên Facebook

Các thuật toán ghi lại mọi thứ người dùng làm và chia sẻ trên Facebook để xây dựng một hồ sơ riêng, giúp các nhà quảng cáo tiếp cận chính xác với những nhu cầu của người dùng.

Facebook phát triển những chương trình quảng bá sản phẩm và dịch vụ phù hợp với từng nhu cầu. Nhà quảng cáo muốn tiếp cận tới nhiều hơn những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm của họ, còn đối với Facebook, họ muốn các nhà quảng cáo phải chi tiêu tiền nhiều hơn.

Tháng 9/2017, một nhóm phóng viên và nhà nghiên cứu từ tổ chức ProPublica đã thực hiện tính năng chạy quảng cáo trên Facebook để kiểm tra về "hành vi phân biệt đối xử" có bị cấm không. Hệ thống quảng cáo của Facebook đã chỉ ra được có 108.000 người dùng có "đặc tính" như vậy, tổng hợp từ các từ khóa mà họ đã tìm kiếm hoặc chia sẻ. Số tiền phải trả để quảng cáo là 30 USD. ProPublic đã liên hệ với Facebook sau đó, công ty này cho biết đã xóa đi hạng mục quảng cáo tới những người chống Do Thái và hứa tìm cách giải quyết vấn đề.

Đầu năm 2020, Facebook bị chỉ trích vì chậm xử lý những tin giả, tin không đúng sự thật liên quan tới đại dịch Covid-19.

Đến cuối tháng 5, cái chết của công dân da màu George Floyd châm ngòi cho một làn sóng biểu tình rộng khắp nước Mỹ, lúc này Facebook vẫn thể hiện sự lỏng lẻo trong quy trình kiểm duyệt nội dung mang tính kích động thù địch và bạo lực, đặc biệt là đến từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Việc này làm nổ ra phong trào tẩy chay quảng cáo Facebook mang tên "Stop Hate for Profit" của các nhãn hàng lớn. 

Mặc dù vậy, Facebook vẫn xác định họ vô tội, dù có nói về sự thay đổi nhưng không giải quyết vấn đề. 

Các kỹ sư phần mềm của họ đã tạo ra một cỗ máy có thể kết nối chính xác từ những nhu cầu của người dùng đến sản phẩm. Trong khi các nhà quảng cáo vẫn chi tiết vì cho rằng nó hiệu quả nhất. 

Vấn đề được đặt ra là phải chăng, Facebook đã lợi dụng nhu cầu của người dùng để quảng bá sản phẩm hay lợi dụng cái chết của ai đó để cổ vũ kích động bạo lực. Trong bối cảnh hiện nay, việc sử dụng các thuật toán tự động để thu thập dữ liệu và bán nó cho các nhà quảng cáo đã trở thành phổ biển thì quan trọng nhất là người dùng cần phải cẩn trọng hơn. 

Thanh Mai

 Mark Zuckerberg và con đường thâu tóm quyền lực của Facebook

Mark Zuckerberg và con đường thâu tóm quyền lực của Facebook

Mark Zuckerberg quyết định kiểm soát toàn bộ Facebook sau hàng loạt khủng hoảng từ những năm trước.