Cẩn trọng với những chiếc nôi rung đối với trẻ sơ sinh

Nôi rung mặc dù rất tiện ích đối với nhiều bậc ba mẹ bận rộn, tuy nhiên đây cũng là nguyên nhân của nhiều ca tử vong ở trẻ sơ sinh.

Tuy đã được cảnh báo từ trước với những sản phẩm nôi rung , ghế rung không đủ độ an toàn, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh, nhưng số liệu thống kê mới đây lại cho thấy, số ca tử vong này đang ngày càng tăng.

Khuyến cáo này được đưa ra khi tại Mỹ đã có tổng cộng 73 ca tử vong do sử dụng nôi rung và hơn 1.110 sự cố khác liên quan đến sản phẩm này, hầu hết ca tử vong là trẻ dưới 3 tháng tuổi, theo VTV đưa tin.

Theo khuyến cáo thì độ dốc tối đa cho trẻ nhỏ khi đi ngủ chỉ từ 10 độ.
Theo khuyến cáo thì độ dốc tối đa cho trẻ nhỏ khi đi ngủ chỉ từ 10 độ.

Nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra là do khi nhịp chuyển động và bề mặt phền niệm dễ lõm, độ dốc của nôi lên đến 30 độ, đều là các yếu tố gây nguy hiểm cho trẻ, theo khuyến cáo thì độ dốc tối đa cho trẻ nhỏ khi đi ngủ chỉ từ 10 độ.

“Sự nguy hiểm vượt ngoài nguy cơ lật người (rơi xuống đất). Đó là lý do tại sao các chuyên gia y tế giải thích rằng, không nên dùng nôi nằm hoặc ghế nằm cho trẻ nhỏ ngủ mà không có người giám sát. Theo hướng dẫn ngủ an toàn của Viện Nhi khoa Mỹ, không nên đặt các em bé trên giường nghiêng vì nó có thể làm tăng nguy cơ ngạt thở”, chuyên gia Rachel Rabkin Peachman của Consumer Reports nói.

Một vài trường hợp tử vong khác nguyên nhân là do sản phẩm được sử dụng lại không đúng với những chỉ dẫn và cảnh báo an toàn.

Để chắc chắn, Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ nói rằng, cơ quan này “đang tiếp tục đánh giá sản phẩm và điều tra xem liệu nó có lỗi gì không và nếu có bằng chứng cho thấy cần thu hồi sản phẩm, chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp đó”.

 Fisher Price thu hồi 5 triệu nôi rung trẻ em do nguy cơ mất an toàn.
 Fisher Price thu hồi 5 triệu nôi rung trẻ em do nguy cơ mất an toàn.

Sản phẩm nôi rung liên quan đến các ca tử vong ở trẻ là hiệu Rock ‘n Play của hãng Fisher-Price (Mỹ). Ngay sau đó, Fisher Price thu hồi 5 triệu nôi rung trẻ em do nguy cơ mất an toàn.

Nên cho trẻ nằm trên bề mặt phẳng, chắc, không có đồ vật mềm
Nên cho trẻ nằm trên bề mặt phẳng, chắc, không có đồ vật mềm

Tại Việt Nam để đảm bảo an toàn cho trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý khi mua sản phẩm nôi hay ghế rung  phải kiểm tra độ chuyển động và bề mặt của nôi theo đúng mức quy định, đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. Tốt nhất, phụ huynh nên luôn luôn để con nằm ngủ (một mình, không có người giám sát) trên bề mặt phẳng, chắc, không có đồ vật mềm.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương