TikTok dọa khởi kiện sau lệnh cấm của ông Trump

TikTok sẽ có những “hành động pháp lý cần thiết” chống lại lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump. Ứng dụng này đe doạ sẽ kiện ông Trump ra toà án Mỹ.

CNBC đưa tin, TikTok đe dọa sẽ có hành động pháp lý chống lại lệnh cấm do Tổng thống Donald Trump ban hành. Washington đã đe dọa sẽ cấm tuyệt đối TikTok ở Mỹ do lo ngại về an ninh quốc gia. Ứng dụng này giờ trở thành trung tâm của cuộc chiến công nghệ leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

TikTok cho biết họ “bị sốc” trước lệnh này, đồng thời khẳng định “không có quy trình hợp pháp” nào cho động thái từ chính quyền Trump. “Lệnh hành pháp này có nguy cơ làm suy giảm lòng tin của các doanh nghiệp toàn cầu vào cam kết của Mỹ đối với pháp quyền, vốn đã đóng vai trò như một nam châm thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ trong nhiều thập kỷ”, đại diện TikTok cho biết.

Ông Trump đe doạ đến ngày 15/9 sẽ cấm hoàn toàn TikTok trên lãnh thổ nước Mỹ. Ảnh: CNBC
Ông Trump đe doạ đến ngày 15/9 sẽ cấm hoàn toàn TikTok trên lãnh thổ nước Mỹ. Ảnh: CNBC

Mạng xã hội video âm nhạc này lên tiếng: “Nó đặt ra một tiền lệ nguy hiểm cho khái niệm ‘tự do ngôn luận’ và ‘thị trường tự do’. Chúng tôi sẽ theo đuổi tất cả các biện pháp để đảm bảo rằng nguyên tắc pháp luật không bị hủy bỏ và công ty của chúng tôi cũng như người dùng được đối xử công bằng”.

Tiktok nhấn mạnh nếu công bằng không đến từ chính quyền Tổng thống Trump thì sẽ đến từ các tòa án Mỹ. Theo đó, công ty mẹ ByteDance sẽ có những “hành động pháp lý cần thiết” trước lệnh cấm đang treo của ông Trump.

Chính quyền Trump luôn khăng khăng ứng dụng này có thể cho phép Bắc Kinh theo dõi các nhân viên và chính trị gia của chính phủ Mỹ, thu thập dữ liệu cá nhân để tống tiền, thực hiện hoạt động gián điệp và được sử dụng cho “các chiến dịch thông tin sai lệch” có lợi cho chính phủ Trung Quốc.

TikTok đã bác bỏ các cáo buộc và Bắc Kinh cũng phản đối các lệnh hành pháp trên. Chính quyền ông Tập Cận Bình khẳng định, họ sẽ bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Hôm 6/8, Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua dự luật cấm TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp. Dự luật này được xem là bước cuối cùng trước khi đề xuất cấm cửa TikTok của Tổng thống Donald Trump được ký kết thành luật.

Đạo luật “Nói không với TikTok trên thiết bị chính phủ” sẽ cấm nhân viên, sĩ quan, nhà lập pháp và nhà thầu liên bang tải xuống hoặc sử dụng TikTok. Ngoài ra, tất cả các ứng dụng khác được phát triển bởi công ty mẹ có trụ sở tại Bắc Kinh, ByteDance, cũng bị cấm trên bất kỳ thiết bị nào do chính phủ hoặc tập đoàn chính phủ Mỹ phát hành.

Cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện diễn ra sau cuộc bỏ phiếu nhất trí cách đây hai tuần của Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ phê chuẩn đạo luật. Một đạo luật khác có nội dung giống hệt đã được Hạ viện thông qua vào tháng 7 trước đó.

Giới trẻ Mỹ đang rất bức xúc trước lệnh cấm TikTok từ Nhà trắng. Ảnh: CNBC Make It.
Giới trẻ Mỹ đang rất bức xúc trước lệnh cấm TikTok từ Nhà trắng. Ảnh: CNBC Make It.

TikTok không phải là công ty Trung Quốc duy nhất bị chính quyền Trump nhắm tới trong đợt “triệt tiêu doanh nghiệp Trung” lần này. Một lệnh cám khác đang nhắm vào WeChat, ứng dụng nhắn tin phổ biến do Tencent sở hữu. Phía Nhà trắng tuyên bố việc thu thập dữ liệu của WeChat có thể giúp Bắc Kinh truy cập thông tin cá nhân của người Mỹ. Giá cổ phiếu của Tencent đã giảm 4,5% ngay sau lời đe doạ được công bố. Các lệnh cấm trên TikTok và WeChat sẽ có hiệu lực sau 45 ngày.

Hôm 3/8, Donald Trump thông báo, từ đây đến hết 15/9, ông sẽ không “đụng” đến hoạt động của TikTok tại Mỹ. Thay vào đó, ông chủ ByteDance phải thoái vốn và tìm cách bán mạng xã hội này cho một chủ sở hữu người Mỹ hoặc phải đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn. “Người khổng lồ” phần mềm Microsoft đã xác nhận rằng họ đang thảo luận để mua lại TikTok.

Tuy nhiên trong bức thư gửi nhân viên, cha đẻ TikTok Trương Nhất Minh đã có ý không muốn bán đi TikTok.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương