"Cảnh đồi mờ xám" - bức tranh Nhật Bản thời hậu chiến qua số phận những người phụ nữ của Kazuo Ishiguro

"Cảnh đồi mờ xám" bức tranh những số phận ở nước Nhật bại trận, và là một cuộc thăm dò đầy tinh tế cái bí ẩn của kí ức

Cảnh đồi mờ xám là cuốn tiểu thuyết xoay quanh nhân vật Etsuko, một phụ nữ Nhật Bản sống một mình ở Anh. Sau nỗi đau mất đi người con gái lớn, Etsuko chìm đắm vào những ký ức về một mùa hè ở Nagasaki thời hậu chiến. Tất cả hiện lên trong hồi tưởng của cô như một thước phim quay chậm về Nagasaki vừa đi qua những ngày khủng khiếp nhất với những phận người hiện lên mờ ảo, nhạt nhòa.

Giữa những ký ức mơ hồ ấy, Etsuko nhớ tới tình bạn lạ lùng với Sachiko, người luôn khao khát được đến nước Mỹ bằng mọi giá, người đã bị cuộc chiến tranh tước đi tất cả trừ đứa con gái nhỏ.

Kazuo Ishiguro từ lâu đã là cái tên quen thuộc với độc giả Việt Nam. Năm 2005, ông gây tiếng vang lớn với cuốn tiểu thuyết Mãi đừng xa tôi (Never Let Me Go), song ít ai biết rằng sự nghiệp văn chương của ông khởi đầu từ năm 1982 với tác phẩm đầu tay, tiểu thuyết Cảnh đồi mờ xám (A Pale View of Hill), cuốn sách sau đó đã đem về cho Kazuo Ishiguro giải thưởng Winifred Holtby Memorial Prize của Viện Văn học Hoàng gia Anh

Trong cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình, Kazuo Ishiguro đã khắc họa nên bức tranh những số phận ở nước Nhật bại trận, nơi các nhân vật của ông vật lộn, xoay xở, dằn vặt với những thay đổi đến quá nhanh và quá dữ dội. Nhưng sâu hơn, cuốn sách còn là một cuộc thăm dò đầy tinh tế cái bí ẩn của kí ức. Cuộc sống hiện tại đặt nền móng trên kí ức, nhưng đến lượt mình, chính kí ức lại vô cùng bất trắc, khó lường.

Tác giả Kazuo Ishiguro
Tác giả Kazuo Ishiguro

Cuốn tiểu thuyết được New York Times nhận định là "Một cuốn tiểu thuyết tinh tế, châm biếm, đầy những tỉnh lược… Các nhân vật được xây dựng hết sức thuyết phục… nhưng thứ khiến người đọc nhớ đến chính là sự cân bằng giữa bi thương và mai mỉa".

Tác giả Kazuo Ishiguro (sinh ngày 8/11/1954) là nhà văn Anh gốc Nhật. Ông sinh ra tại Nagasaki, Nhật Bản, sau đó theo gia đình sang Anh sinh sống từ năm 1960. Ông tốt nghiệp trường Đại học Kent năm 1978 và nhận bằng Thạc sĩ khóa Sáng tác văn chương của trường Đại học East Anglia năm 1980. Hiện ông sinh sống và làm việc tại London cùng vợ và con gái.

Ishiguro được xem là một trong những nhà văn Anh ngữ nổi bật nhất hiện nay. Ông giành nhiều giải thưởng lớn về văn chương như giải Whitbread cho cuốn An Artist of the Day. Ngoài ra, ông đã 4 lần được nhận đề cử giải thưởng Man Booker và đã nhận giải này vào năm 1989 cho tiểu thuyết The Remains of the Day. Tiểu thuyết Never Let Me Go (2005) được tạp chí Times vinh danh là tiểu thuyết hay nhất năm, được xếp vào danh sách 100 cuốn sách tiếng Anh hay nhất từ năm 1923 đến 2005. Năm 2008, ông trở thành một trong 50 nhà văn Anh vĩ đại nhất kể từ năm 1945 do tạp chí Times xếp hạng. Năm 2017, Kazuo Ishiguro được nhận giải thưởng Nobel văn chương danh giá với nhận định của Hội đồng trao giải: “Người, bằng những tiểu thuyết đẩy cảm xúc, đã phát hiện ra những vực thẳm phía dưới cảm xúc bay bổng kết nối chúng ta với thế giới.”

Các tác phẩm của Kazuo Ishiguro đã được Nhã Nam xuất bản:

Mãi đừng xa tôi (tiểu thuyết)

Dạ khúc: Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông (tập truyện ngắn)

Người khổng lồ ngủ quên (tiểu thuyết)

LA (t/h)

Sách hay dành cho phụ nữ trong tháng 11

Sách hay dành cho phụ nữ trong tháng 11

Dưới đây là những cuốn sách đặc sắc dành cho phụ nữ sẽ ra mắt độc giả trong tháng 11 này