Cấp 6,7 triệu viên sát khuẩn nước cho 4 tỉnh vùng lũ và Bộ Y tế

6,7 triệu viên sát khuẩn nước Aquatabs 67mg từ nguồn dự trữ quốc gia sẽ được cấp cho Quảng Trị, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Hà Tĩnh và Bộ Y tế.

Thủ tướng vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-TTg về việc xuất cấp hóa chất khử khuẩn từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Hà Tĩnh và Bộ Y tế.

 1 viên sủi sát khuẩn Aquatabs 67mg bỏ vào vào 20 lít nước là nước có thể uống được mà không cần đun sôi.
 1 viên sủi sát khuẩn Aquatabs 67mg bỏ vào vào 20 lít nước là nước có thể uống được mà không cần đun sôi.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Y tế xuất cấp không thu tiền 6,7 triệu viên sát khuẩn nước Aquatabs 67mg từ nguồn dự trữ quốc gia cho Quảng Trị, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Hà Tĩnh và Bộ Y tế, để cấp cho các đơn vị phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, tỉnh Quảng Trị được cấp 1 triệu viên; tỉnh Quảng Ngãi 200 nghìn viên; tỉnh Quảng Nam 1 triệu viên, tỉnh Hà Tĩnh 1,5 triệu viên và Bộ Y tế 3 triệu viên.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm về thông tin và số liệu báo cáo. UBND các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Hà Tĩnh và Bộ Y tế tiếp nhận, quản lý và sử dụng số hóa chất khử khuẩn nêu trên theo đúng quy định hiện hành.

Ngoài lương thực, Chính phủ cũng xuất cấp hóa chất khử khuẩn từ kho dự trữ quốc gia cho các tỉnh phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: VGP
Ngoài lương thực, Chính phủ cũng xuất cấp hóa chất khử khuẩn từ kho dự trữ quốc gia cho các tỉnh phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: VGP

Trước đó, ngày 19/10, Bộ Y tế đã xuất cấp cho Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng mỗi tỉnh 700 nghìn viên sát khuẩn nước Aquatabs 67mg từ kho hàng phòng chống thiên tai của Bộ Y tế tại Đà Nẵng, để phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các tỉnh đang bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Bộ Y tế giao các sở Y tế tỉnh/thành phố trên khẩn trương thực hiện tiếp nhận số hóa chất khử khuẩn này và phân bổ cho các đơn vị thuộc tỉnh, để phục vụ công tác khắc phục hậu quả, phòng chống thiên tai dịch bệnh.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á tại Đà Nẵng có trách nhiệm khẩn trương xuất cấp hàng cho đơn vị nhận theo danh mục và số lượng.

Aquatabs 67MG là viên sủi bọt để xử lý nguồn nước không hợp vệ sinh trở thành nguồn nước uống hợp vệ sinh.

Viên Aquatabs là có khả năng diệt được các vi sinh vật ở trong nước, giúp phòng tránh các bệnh tả, thương hàn, kiết lỵ và những bệnh khác do nguồn nước bị nhiễm khuẩn gây ra, nhưng nó không có tác dụng đối với các nguồn nước bị ô nhiễm hóa chất độc hại.

Một viên Aquatabs với hàm lượng 67 mg, chứa 40 mg chlor gốc tự do (FAC) có khả năng xử lý cho 20 lít nước (có thể uống được mà không cần đun sôi).

Khi hòa viên khử khuẩn này vào nước, cần chờ viên thuốc hòa tan hoàn toàn ít nhất 30 phút trước khi sử dụng.

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương