Cập nhật dịch COVID-19 ngày 28/3: Đề nghị ngừng các chuyến bay hai chiều TP.HCM - Hải Phòng

Cập nhật liên tục tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam và thế giới với các nguồn tin chính thống, đáng tin cậy và chính xác.

* Nga đóng cửa biên giới từ ngày 30/3

Chính phủ Nga ngày 28/3 công bố sắc lệnh cho biết, nước này sẽ đóng cửa các cửa khẩu biên giới từ ngày 30/3 trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Biện pháp này sẽ được áp dụng với tất cả các loại phương tiện, đường sắt và khách bộ hành đi qua các chốt kiểm tra, cũng như có hiệu lực đối với biên giới trên biển của Nga. Tuy nhiên, sắc lệnh này sẽ không áp dụng với các nhà ngoại giao Nga và tài xế các xe tải chở hàng, cùng với một số đối tượng khác.

Trước đó, Nga cũng ngừng tất cả các chuyến bay quốc tế sau khi ghi nhận 1.264 ca nhiễm SARS-CoV-2

* Đề nghị ngừng các chuyến bay hai chiều TP.HCM - Hải Phòng

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại Hải Phòng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo dừng ngay các chuyến bay từ TP.HCM đi Hải Phòng và ngược lại cho đến hết ngày 15/4/2020. Đồng thời, hạn chế các chuyến bay từ các địa phương khác đến Hải Phòng và ngược lại.

Hải Phòng hiện tại chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2, trong khi đó, hàng ngày có nhiều người di chuyển từ các tỉnh, thành phố đã có người mắc COVID-19. Do đó, Hải Phòng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cũng trong ngày 28/3, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng yêu cầu ngừng ngay các tuyến vận tải hành khách đường bộ cố định từ 24 tỉnh, thành phố đã có ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đi và đến Hải Phòng đến hết ngày 15/4/2020. Các tỉnh, thành phố nói trên gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Quảng Nam, Trà Vinh, Bắc Giang, Thừa Thiên-Huế, Lào Cai, Ninh Thuận, Tây Ninh, Cần Thơ, Bạc Liêu, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Bến Tre, Hải Dương, Lai Châu, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Ninh Bình.

Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu cắt giảm 70% số chuyến xe vận tải hành khách từ các tỉnh, thành phố còn lại về Hải Phòng và ngược lại. Các cơ sở đào tạo lái xe cũng dừng ngay việc tổ chức đào tạo và sát hạch đến hết ngày 15/4/2020.

Trong một động thái khác, chiều 28/3, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải phòng đã mời chủ tài khoản Facebook @xuyen.bui.10004 là bà Bùi Thị Kim Xuyến (sinh năm 1980; nguyên quán: Hải Châu, Hải Hậu, tỉnh Nam Định; thường trú tại số 27/19, Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, Hải Phòng; làm nghề tự do) đến làm việc về thông tin sai sự thật. 

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã làm rõ hành vi của bà Bùi Thị Kim Xuyến đăng tải thông tin vào ngày 28/3/2020 trên Facebook là vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. 

Sau khi được Thanh tra Sở phân tích, giải thích pháp luật, bà Bùi Thị Kim Xuyến đã nhận thức rõ và thừa nhận về hành vi đăng tải bài viết “Hải Phòng đã có một ca dương tính với COVID-19 (viết đúng là dương tính với virus SARS-CoV-2)" là không có căn cứ, sai sự thật, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Hải Phòng. Ngoài ra bà Xuyến cũng đăng tin và hình ảnh sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam.

Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng đã phạt vi phạm hành chính đối với bà Bùi Thị Kim Xuyến 15 triệu đồng.

* Vi phạm quy định tự cách ly nhận án phạt 3 năm tù tại Serbia

3 người đã bị kết án 3 năm tù giam tại Serbia vì vi phạm quy định tự cách ly nhằm đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Serbia đã ban bố tình trạng khẩn cấp và áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt sau khi nước này ghi nhận 530 ca nhiễm, trong đó có 8 ca tử vong.

Ngày 27/3, truyền thông Serbia đưa tin một người đàn ông 38 tuổi tại thị trấn Dimitrovgrad đã chịu án phạt cao nhất là 3 năm tù giam sau khi vi phạm luật yêu cầu các công dân tuân thủ mệnh lệnh y tế trong gian đoạn đại dịch bùng phát.

Toàn bộ công dân Serbia từ nước ngoài về được yêu cầu tự cách ly trong 14-28 ngày. Người đàn ông trên đã vi phạm quy định này tại sân bay ở thị trấn Nis (miền Nam) khi trở lại Serbia đầu tháng này.

Hai người khác ở thị trấn Pozarevac đã bị kết án 2 năm và 2 năm rưỡi tù giam vì vi phạm quy định tương tự. Đến nay các cơ quan bảo vệ pháp luật Serbia đã bắt giữ tổng cộng 111 người với cùng cáo buộc trên.

* BV Bạch Mai ngưng đón bệnh nhân, cách ly toàn bệnh viện

Sáng 28/3, Bộ Y tế công bố thêm 2 trường hợp mới dương tính với COVID-19 liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai. Như vậy, tổng số ca mắc tại đây đã lên 8 ca.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, BV Bạch Mai đã cho xét nghiệm tất cả các nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân gồm 5.000 mẫu.

Riêng 3 khoa phát hiện có người mắc COVID-19 bao gồm Khoa thần kinh đã làm xét nghiệm hết tất cả không có nhân viên nào bị nhiễm. Toàn bộ 134 nhân viên tại Trung tâm nhiệt đới Bạch Mai có liên quan đến BN87, BN87 và Khoa tim mạch C4 kết quả đều âm tính.

Do nhận định có khả năng lây trong nhóm người nhà chăm sóc bệnh nhân, nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào BV, đồng thời đảm bảo sức khoẻ cho mọi người, tránh dịch bùng phát diện rộng, BV Bạch Mai ngừng tiến hành các biện pháp kiểm soát, tạm dừng đón tiếp bệnh nhân từ 28/3. Thực hiện cách ly toàn bệnh viện để bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên.

“Bộ Y tế đề nghị tất cả người nhà, người thân, những người nào đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ 13/3/2020 trở lại đây cần liên lạc, khai báo y tế với cơ sở y tế gần nhất”

* Mỹ ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn số liệu cập nhật lúc 18h GMT ngày 27/3 (tức 1h ngày 28/3 giờ Hà Nội) của Trung tâm Hệ thống Khoa học và Kỹ thuật (CSSE) thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết, Mỹ đã ghi nhận con số kỷ lục 18.000 trường hợp mới mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và 345 người tử vong trong 24 giờ qua.

Như vậy, Mỹ hiện có 97.028 ca dương tính với COVID-19, trong đó có 1.475 ca tử vong. Cũng theo số liệu trước đó của Đại học Johns Hopkins, hiện Mỹ đã vượt qua Italy và Trung Quốc trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về số ca dương tính với COVID-19.

* Tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Italy vượt Trung Quốc 

Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy công bố, ngày 27/3 nước này ghi nhận thêm 5.959 ca dương tính với COVID-19, nâng tổng số ca mắc bệnh lên 86.498 trường hợp. Theo đó, sau 5 tuần dịch bệnh bùng phát tại Italy, tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này đã vượt qua Trung Quốc, hiện ghi nhận 81.342 trường hợp theo số liệu cập nhật từ Đại học Johns Hopkins. 

Cũng theo nguồn tin trên, số ca tử vong do COVID-19 là 9.134 trường hợp (tăng 919 ca). Số bệnh nhân điều trị thành công là 10.950 trường hợp (tăng 589 ca). Trong tổng số ca nhiễm bệnh hiện tại có 26.029 ca nhập viện với các triệu chứng, 3.732 ca phải điều trị tích cực và 36.653 trường hợp phải cách ly tại nhà.

Cập nhật dịch COVID-19 ngày 28/3: Đề nghị ngừng các chuyến bay hai chiều TP.HCM - Hải Phòng

Tại vùng tâm dịch Lombardia, tổng số ca nhiễm bệnh được ghi nhận là 37.298 trường hợp (tăng 2.409 ca), và số ca tử vong tăng 541 trường hợp, nâng tổng số ca tử vong của vùng này lên 5.402 trường hợp.  

Liên quan đến độ tuổi tử vong do dịch COVID-19, Viện Y tế cấp cao Italy (ISS) cho biết độ tuổi trên 70 chiếm trên 80% số ca tử vong, độ tuổi 60-69 chiếm 11,2%, độ tuổi 50-59 chiếm 3,6%, trong khi đó, độ tuổi 40-49 chiếm 1% và độ tuổi 30-39 chỉ chiếm 0,2%. Phần lớn số ca tử vong đều kèm theo các bệnh lý khác như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim, thận.

Trước đó, phát biểu trước báo giới, Chủ tịch ISS Silvio Brusaferro cho rằng dịch bệnh COVID-19 tại nước này vẫn chưa lên tới đỉnh điểm mặc dù ghi nhận sự suy giảm đáng kể trên đường cong biểu đồ dịch bệnh.

Tuy nhiên, ông Brusaferro nêu rõ dịch COVID-19 tại Italy không phải trong giai đoạn suy yếu mà là tăng chậm lại, theo đó các biện pháp hạn chế tối đa hoạt động đi lại của người dân, mà chính phủ đang áp dụng, vẫn cần phải duy trì.

Ngoài ra, Chủ tịch ISS khẳng định virus SARS-CoV-2 không được tạo ra trong phòng thí nghiệm và các giả thuyết khác về dịch bệnh đều không có cơ sở khoa học.

P.V (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương