Ông Nguyễn Bá Dương gửi đơn từ chức thành viên HĐQT Ricons

Trong đơn từ chức ký ngày 22/6, ông Nguyễn Bá Dương cho biết vì bận một số việc cá nhân. Ông Dương là Chủ tịch Coteccons, cũng là thành viên HĐQT Ricons.

Một diễn biến mới liên quan đến những mâu thuẫn ở Coteccons thời gian qua là ông Nguyễn Bá Dương , Chủ tịch Coteccons, gửi đơn từ chức thành viên HĐQT Ricons, một doanh nghiệp trong hệ sinh thái Coteccons.

Trong đơn từ chức, ông Dương cho rằng mình không thể hoàn thành tốt vai trò Thành viên HĐQT tại Ricons, nên mong HĐQT chấp thuận, và lựa chọn người thay thế.

Cũng trong ngày 22/6, Coteccons thông báo ông Nguyễn Sỹ Công từ chức Tổng giám đốc tại doanh nghiệp xây dựng này.

Biên lãi gộp của Coteccons có xu hướng giảm, thậm chí còn thấp hơn nhiều so với Ricons khiến cổ đông đặt nghi vấn. Đồ hoạ: Tất Đạt.
Biên lãi gộp của Coteccons có xu hướng giảm, thậm chí còn thấp hơn nhiều so với Ricons khiến cổ đông đặt nghi vấn. Đồ hoạ: Tất Đạt.

Trong thông báo về diễn biến sau động thái từ chức của Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công,  Coteccons tuyên bố HĐQT đã đạt được những bước tiến quan trọng để giải quyết các quan ngại về vấn đề quản trị doanh nghiệp, và sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết, vì lợi ích tốt nhất của cổ đông, cán bộ công nhân viên và khách hàng, để đưa công ty sớm ổn định và giữ vững vị thế dẫn đầu ngành xây dựng tại Việt Nam.

Cả ông Nguyễn Bá Dương và ông Nguyễn Sỹ Công đều là Thành viên HĐQT Coteccons và Ricons. Như vậy, ông Dương từ chức tại Ricons và chỉ làm Chủ tịch Coteccons. Ngược lại, ông Công từ chức điều hành Coteccons và vẫn là Thành viên HĐQT Ricons.

Đây cũng là một trong những nội dung cổ đông lớn Kuston bức xúc, phát thông báo ngày 2/6. Kusto thể hiện quan ngại về xung đột lợi ích, khi ông Nguyễn Bá Dương và ông Nguyễn Sỹ Công vừa là thành viên HĐQT Coteccons, vừa quản lí Ricons.

Trong thông báo của mình, Kusto cho biết sẽ tổ chức đại hội cổ đông bất thường, nhằm giúp cổ đông biểu quyết thay đổi HĐQT hiện tại, bầu ra HĐQT mới và thực hiện kiểm toán đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh của Coteccons, liên quan tới các vấn đề về xung đột lợi ích, các giao dịch liên quan, đặc biệt là giao dịch giữa Coteccons và các công ty còn lại trong Coteccons Group từ thời điểm năm 2017.

Năm 2019, lợi nhuận sau thuế của Ricons đã tăng lên bằng 51% của Conteccons. Đồ hoạ: Tất Đạt.
Năm 2019, lợi nhuận sau thuế của Ricons đã tăng lên bằng 51% của Conteccons. Đồ hoạ: Tất Đạt.

Kusto nói một số thành viên của HĐQT và Ban giám đốc hiện đồng thời nắm giữ các chức vụ quản lí quan trọng tương tự tại Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Ricons, bao gồm cả vị trí chủ tịch và đại diện theo pháp luật.

Theo bố cáo doanh nghiệp của Ricons vào tháng 7/2014, ông Nguyễn Sỹ Công là Chủ tịch HĐQT và người đại diện pháp luật. Ông Công trước ngày 22/6/2020 lại giữ chức Tổng giám đốc Coteccons.

Từ tháng 10/2016 đến nay, Chủ tịch HĐQT và người đại diện pháp luật của Ricons đổi sang ông Trần Quang Quân. Ông Quân hiện là Phó Tổng giám đốc Conteccons.

Bên cạnh đó, Ricons ngoài là nhà thầu phụ, cũng là đối thủ cạnh tranh của Coteccons. Ricons cung cấp dịch vụ tổng thầu, thiết kế, thi công, là những hoạt động kinh doanh chính của Coteccons. 

Kusto đặt nghi vấn về lợi nhuận của Ricons năm 2015 mới chỉ bằng 11% lợi nhuận của Coteccons. Thế nhưng đến năm 2019, con số này đã tăng lên bằng 51% lãi Coteccons.

Ông Nguyễn Bá Dương từ chức tại Ricons và chỉ là Chủ tịch Coteccons, trong khi ông Nguyễn Sỹ Công ngược lại, từ chức tại Coteccons và vẫn là thành viên HĐQT Ricons. Ảnh: CTD.
Ông Nguyễn Bá Dương từ chức tại Ricons và chỉ là Chủ tịch Coteccons, trong khi ông Nguyễn Sỹ Công ngược lại, từ chức tại Coteccons và vẫn là thành viên HĐQT Ricons. Ảnh: CTD.

 "Lãnh đạo cấp cao của Coteccons quyết định chọn công ty nào đấu thầu cho dự án nào, khi họ đồng thời quản lí cả hai công ty cạnh tranh trực tiếp với nhau? Các lãnh đạo cấp cao của Coteccons và Ricons quyết định phân bổ lợi nhuận cho từng bên như thế nào trong các hợp đồng giữa hai bên? Kusto đặt câu hỏi về xung đột lợi ích của hai đơn vị.

Hiện Coteccons chỉ sở hữu 14,3% cổ phần tại Ricons và không sở hữu cổ phần nào trong các công ty còn lại (trừ Unicons đã được sáp nhập 100%). Coteccons lại liên tục chứng kiến kết quả kinh doanh sụt giảm, còn Ricons liên tục tăng trưởng, thậm chí biên lợi nhuận bỏ xa Coteccons.

Cụ thể, trong quý I/2020, doanh thu thuần của Ricons đạt 1.092 tỉ đồng, tăng 21,2% so với cùng kì năm trước. Biên lãi gộp của Ricons trong quí I/2020 tăng 6,8%, cao hơn đáng kể so với mức 5,5% của Coteccons.

Q. Huy

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương