Dự thảo Luật Giao thông đường bộ mới: Bằng B1 không được lái ôtô, bằng A1 không được lái Honda SH

Nếu Luật Giao thông đường bộ hiện hành (2008) chỉ phân ra 12 hạng bằng lái thì dự luật sửa đổi sắp xếp lại thành 17 hạng bằng.

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được Bộ GTVT công bố lấy ý kiến người dân gần đây có nêu một số điều luật mới, trong đó có bằng B1 không được lái ôtô, bằng A1 không được lái Honda SH, giấy phép lái xe hạng B1 không được lái ôtô và giấy phép hạng A1 không được lái xe máy trên 125 phân khối như Exciter, Winner, SH...

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ mới: Bằng B1 không được lái ôtô, bằng A1 không được lái Honda SH

Theo đó, giấy phép lái xe hạng A1 sẽ dành cho người lái xe 2 bánh có dung tích từ 50 đến 125 phân khối. Với xe trên 125 phân khối, người lái phải sử dụng bằng lái hạng A. Trong khi luật hiện hành cho phép lái xe hạng A được điều khiển môtô lên tới 175 phân khối. Như vậy, tài xế hạng A1 sẽ không được lái rất nhiều loại xe như Honda SH 150 cc, Yamaha Exciter 150 cc hay Honda Winner X 150 cc.

Hạng B1 chỉ dành cho tài xế lái môtô 3 bánh; nếu muốn lái ôtô đến 9 chỗ (số tự động) phải có bằng B2; với xe số sàn đến 9 chỗ ngồi và xe tải đến 3,5 tấn, tài xế phải thi bằng B. Trong khi luật hiện hành quy định B1 là bằng lái cho tài xế ôtô đến 9 chỗ không hành nghề lái xe. 

Cách điều chỉnh này đang gây ra một cuộc tranh cãi lớn trong cộng đồng mạng, nhiều tài xế lo ngại nếu luật được áp dụng thì sẽ không thể dùng bằng A1 để lái xe máy trên 125 phân khối hoặc dùng bằng B1 để lái ôtô.

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, việc điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe không phát sinh thủ tục hay chi phí. Luật mới cũng không hồi tố với tài xế đang sử dụng bằng lái cũ. 

Trường hợp có bằng lái A1 cũ vẫn được điều khiển xe máy đến 175 phân khối, không cần đổi bằng bởi giấy phép hạng A1 được cấp vô thời hạn.

Đối với bằng lái hạng B1, tài xế tiếp tục sử dụng như bình thường cho đến khi hết hạn thì làm thủ tục đổi sang giấy phép theo hạng mới (hạng B2 với xe số tự động hoặc hạng B với xe số sàn).

Về việc thay đổi cách phân hạng bằng lái như dự thảo luật, ông Thống thông tin các hạng giấy phép lái xe được sắp xếp theo chuẩn quốc tế và theo Công ước Vienna 1968 mà Việt Nam là thành viên. Việc này sẽ tạo điều kiện để bằng lái xe Việt Nam sử dụng được ở nước ngoài và ngược lại.

Thanh Mai

Tử vi hàng ngày 4/1 của 12 con giáp đầy đủ, chi tiết

Tử vi hàng ngày 4/1 của 12 con giáp đầy đủ, chi tiết

Tử vi hàng ngày 4/1 của 12 con giáp rơi vào thứ 3, ngày Đinh Tỵ, tháng Tân Sửu, năm Tân Sửu: Dần vận trình tài lộc vượng phát, Thìn tình cảm thăng trầm.