Cầu duyên ngày Thất tịch bằng những món ngon từ đậu đỏ

Người ta tin rằng, những người cô đơn trong ngày Thất tịch nên ăn món ăn làm từ đậu đỏ để cầu mong nhân duyên tốt đẹp sớm đến với mình.

Từ câu chuyện vợ chồng Ngâu - Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau bên cầu Ô Thước vào ngày Thất tịch (mùng 7/7 Âm lịch), nên ngày này được người Trung Quốc coi là ngày lễ tình nhân. Người ta còn tin rằng, những người cô đơn trong ngày này nên ăn một bát chè hoặc món ăn làm từ đậu đỏ để cầu mong nhân duyên tốt đẹp sớm đến với mình, ngoài ra cũng nên kiêng ăn các loại đỗ đen để tránh những điều không may mắn.

Canh đậu đỏ

Canh đậu đỏ không chỉ thơm ngon mà còn là phương thuốc giải nhiệt cơ thể rất tuyệt vời. Nguồn: ngoisao.net
Canh đậu đỏ không chỉ thơm ngon mà còn là phương thuốc giải nhiệt cơ thể rất tuyệt vời. Nguồn: ngoisao.net

Cách làm món này khá đơn giản: Đậu đỏ sau khi ngâm rửa sạch rồi để cho ráo. Cho đậu đỏ vào nồi đun cho đến khi đậu mềm. Khoai tây, hành tây, cà rốt làm sạch, thái hạt lựu. Tỏi băm nhỏ mịn.

Tiếp theo bỏ các loại rau củ quả vừa thái vào trong nồi đảo đều với chút muối. Tiếp tục cho thì là, tỏi băm vào nấu cùng. Đổ đậu đỏ chín mềm vào nồi rau củ quả. Đun sôi nhỏ lửa khoảng 15 phút cho đến khi tất cả các loại rau củ chín mềm. Nêm gia vị vừa ăn rồi múc canh ra bát và thưởng thức. 

Cháo cá chép đậu đỏ

Món cháo cá chép đậu đỏ sở dĩ được nhiều người yêu thích vì chúng có hàm lượng dinh dưỡng cao, chữa căng thẳng mệt mỏi, lại phù hợp với tất cả các thành viên trong gia đình.

Đậu đỏ ngâm qua đêm hoặc ngâm với nước ấm để hạt đậu mềm. Cá chép cạo vảy, làm sạch. Khử mùi tanh của cá bằng cách xoa nước muối lên bề mặt cá, hoặc rửa cá bằng rượu gừng.

cháo cá chép đậu đỏ
cháo cá chép đậu đỏ

Cắt đôi cá cho vào nồi nước đang sôi để tránh bị tanh, đun sôi trong vòng 10 phút. Vớt cá ra, hầm nhừ đậu đỏ, trần bì, táo với nước luộc cá. Gỡ thịt cá, loại bỏ phần xương. Đậu mềm cho cháo trắng vào đun cùng, nêm gia vị vừa miệng. Khi cháo sôi trở lại cho thịt cá vào nồi, đun tiếp cho đến khi sôi trở lại 1 – 2 phút là được. Múc cháo ra tô ăn cùng hành gừng phi thơm và hành lá, rau mùi.

Sekihan - Xôi đậu đỏ của người Nhật

"Sekihan" nghĩa là "Cơm đậu đỏ". Đây là món xôi dùng trong các dịp lễ vui mừng của người Nhật. Người Nhật dùng đậu đỏ azuki và gạo nếp để làm Sekihan nên có thể gọi là món này là xôi đậu đỏ.

"Sekihan" là món xôi đậu đỏ dùng trong các dịp lễ vui mừng của người Nhật. Nguồn: nhk.or.jp

Đậu đỏ azuki được rửa sạch, cho vào nồi, thêm nước xâm xấp, đun sôi rồi đổ ra rá, bỏ nước đi. Cho đậu trở lại nồi, cho thêm 600ml nước và bắt đầu ninh. Để lửa nhỏ vừa phải, ninh trong khoảng 18 đến 20 phút. Đậu mềm, múc đậu ra một cái rá, bên dưới để một chiếc bát lớn để chắt nước riêng, đậu riêng. Dùng màng bọc thực phẩm bọc phần đậu lại để đậu không bị khô. Đặt bát đựng nước đậu trong một chiếc chậu đựng nước lạnh để nước ninh đậu nhanh nguội. Dùng muôi múc nước đậu lên rồi lại đổ xuống nhiều lần, để nước ninh đậu tiếp xúc với nhiều ô-xi, làm nước có màu đỏ đẹp. Sau khi nước ninh đậu đã nguội, cho gạo nếp đã vo sạch vào nồi và cho 330ml nước ninh đậu vào, ngâm gạo từ 30 đến 40 phút. Cho gạo nếp đã ngâm vào nồi, thêm muối, khuấy đều cho tan. Sau đó cho đậu đã ninh lên trên, đậy vung và bắt đầu nấu cơm. Để lửa vừa phải, khi cơm bắt đầu sôi, vặn nhỏ lửa, đun tiếp trong vòng 12 phút. Sau đó tắt bếp, để xôi tiếp tục chín thêm độ 10 phút nữa. Khi xôi chín, mở vung nồi và hớt đậu bên trên để riêng. Xới xôi ra rồi tãi trên một chiếc khay rộng sau đó rải đậu lên trên. Quạt nhẹ cho xôi nguội bớt. Đảo xôi từ dưới lên trên rồi lại quạt tiếp. Khi xôi đã nguội, xới xôi vào bát hoặc vào chiếc hộp sơn mài vuông nhiều tầng, tiếng Nhật gọi là juubako. Rải muối vừng gomashio lên trên là được.

Chè đậu đỏ thạch dừa

Chè đậu đỏ thạch dừa này sẽ là món tráng miệng tuyệt vời sau những bữa ăn ngày nóng. Nguồn: eva.vn
Chè đậu đỏ thạch dừa này sẽ là món tráng miệng tuyệt vời sau những bữa ăn ngày nóng. Nguồn: eva.vn

Cách làm như sau:

Đặt nồi lên bếp, để lửa lớn. Cho vào nước dừa, 20 ml nước cốt dừa, 1 muỗng cà phê thạch rồi đun sôi. Khi chín thì tắt bếp, cho ra khay, đặt vào tủ đông lạnh.

Đặt nồi khác lên bếp, để lửa lớn, thêm lượng nước vừa đủ nấu đậu đã ngâm qua đêm đến khi đậu chín nhừ rồi vớt đậu ra 1 chén. Nước đậu để riêng.

Cho 1 muỗng cà phê thạch vào nước đậu hòa tan đều.

Sau khi lớp thạch dừa đã se mặt, đổ phần thạch nước đậu lên trên mặt, để tủ lạnh cho khối thạch kết dính.

Đặt 1 nồi nữa lên bếp, cho vào 100 ml nước cốt dừa, 50 ml nước và đường vào khuấy đều cho đường tan hết. Khi nước sôi già thì tắt bếp.

Múc đậu đỏ cho vào chén, thêm thạch và nước cốt dừa đã nấu là có thể dùng ngay món chè đậu đỏ thạch dừa ngọt ngon.

Pudding đậu đỏ trà xanh

pudding trà xanh mềm mịn, tan ra trong miệng khi vừa chạm lưỡi, đậu đỏ còn nguyên vỏ nên sần sật khiến món tráng miệng này trở nên vô cùng đặc biệt. Nguồn: bakeitglamorous.wordpress.com
pudding trà xanh mềm mịn, tan ra trong miệng khi vừa chạm lưỡi, đậu đỏ còn nguyên vỏ nên sần sật khiến món tráng miệng này trở nên vô cùng đặc biệt. Nguồn: bakeitglamorous.wordpress.com

Dùng gélatine dạng bột thì ngâm với 4-5 thìa nước lạnh cho nở. Đun nóng cream, sữa và đường. Chú ý chỉ đun nóng rồi tắt bếp chứ không đun sôi, đến khi phần quanh thành nồi hơi sủi tăm lăn tăn là được vì nếu để lửa to và đun sôi thì sẽ tạo thành váng.

Trong 1 cái bát nhỏ, pha bột trà xanh với từng thìa nước nóng cho đến khi bột trà tan hết không còn vón cục, thành 1 hỗn hợp sền sệt. Đổ hỗn hợp trà vào nồi sữa và cream rồi khuấy đều cho trà tan.

Cho hỗn hợp gélatine ngâm nở vào, khuấy đều cho tan. Lọc lại hỗn hợp qua rây để bỏ hết bột trà xanh còn vón cục.

Hoà 4 thìa súp hỗn hợp trên với paste đậu đỏ rồi chia vào các cốc. Rót phần hỗn hợp pudding lên trên phần đậu đỏ. Để đông trong ngăn mát tủ lạnh ít nhất 4h.

Khi ăn trang trí với 1 chút kem tươi đánh bông, paste đậu đỏ và rắc bột trà xanh lên trên.

Hoài Thu (t/h)

Hồng treo gió - Món ngon kỳ công được nhiều người ưa thích

Hồng treo gió - Món ngon kỳ công được nhiều người ưa thích

Trong các loại nông sản sấy khô, hồng treo dường như trở thành món ăn lạ miệng bởi cách làm tỉ mỉ cho đến mùi vị bên trong trở nên đặc biệt.