CEO Biti’s Vưu Lệ Quyên: Có thành thương hiệu toàn cầu hay không cũng không sao, miễn chúng tôi trung thành với sứ mệnh của mình

Ái nữ nhà Biti’s Vưu Lệ Quyên không chỉ được đào tạo bài bản, có khả năng kinh doanh mà còn là một nhà lãnh đạo với triết lý nhân ái.

Có tất cả nhưng thiếu… hạnh phúc cho bản thân

CEO của Công ty TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) Vưu Lệ Quyên (Cindy Vuu) chia sẻ trên Forbes, cách đây 9 năm, cô đã phải đối mặt với nhiều thử thách. Còn bây giờ, với một sự nghiệp thành công, ái nữ của ông Vưu Khải Thành dường như có tất cả. 

Dù vậy, Lệ Quyên vẫn cảm thấy trống trãi trong lòng. Cô nói: “Đôi khi có quá nhiều thứ cũng mang đến cho bạn rất nhiều vấn đề”. Quyết tâm sống một cuộc sống ý nghĩa, CEO trẻ tìm kiếm cách mới để mang thêm hạnh phúc cho chính mình, cũng như những nhân viên cùng cô làm việc hàng ngày.

Lệ Quyên nói rằng, thành công trong kinh doanh thực sự không chỉ tập trung vào doanh thu. Một doanh nghiệp thành công trong kinh doanh thì người đứng đầu phải vừa là lãnh đạo vừa là đầy tớ, biết chăm sóc tốt cho bản thân và tập trung vào đội ngũ của họ với lòng trắc ẩn, sự quan tâm và hạnh phúc thực sự.

Vưu Lệ Quyên:
Vưu Lệ Quyên: "Đôi khi có quá nhiều thứ cũng mang đến cho bạn rất nhiều vấn đề”. Ảnh: Biti's

Trong khi bắt đầu cuộc hành trình của một lãnh đạo nhân ái, Lệ Quyên đã tình cờ gặp một cuốn sách của Đức Đạt Lai Lạt Ma có tựa đề “Nghệ thuật hạnh phúc trong thế giới phiền não”. Mặc dù chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa trí tuệ, nhưng chủ đề nổi bật nhất của sách là cái nhìn sâu sắc của Đức Đạt Lai Lạt Ma về mục đích của cuộc sống là hạnh phúc. 

Cả cha mẹ đều làm kinh doanh, Vưu Lệ Quyên được nuôi dạy rằng, thành công là phải làm việc chăm chỉ, đạt điểm cao, bắt đầu sự nghiệp tốt và trở nên giàu có. “Họ chưa bao giờ nói với tôi rằng tôi nên làm điều gì đó khiến tôi hạnh phúc. Và giờ đây, tôi đã tìm được người nói với tôi rằng mục đích của cuộc sống là hạnh phúc”, cô chia sẻ.

Tò mò và mong muốn tìm hiểu, Lệ Quyên đã lồng ghép nhiều phương pháp thực hành chánh niệm vào cuộc sống của mình, như thiền hàng ngày và viết nhật ký về lòng biết ơn. Không mất nhiều thời gian để cô nhận ra rằng những lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma là sự thật. Cô chia sẻ: “Nó đã thay đổi cuộc đời tôi. Điều đó giúp tôi trân trọng những gì mình có”. Hạnh phúc có thực sự quan trọng hơn một sự nghiệp vĩ đại và kiếm tiền không? Hay ý tưởng đó nghe có vẻ hay nhưng lại có ít chỗ đứng trong “thế giới thực”? 

Biti’s cũng có chỉ số hạnh phúc riêng

Triết lý này dẫn lối quan điểm của Vưu Lệ Quyên về mọi thứ thay đổi. Cô muốn làm nhiều hơn việc chỉ mang lại sự tích cực cho cuộc sống cá nhân của mình. Cô quyết tâm trau dồi chánh niệm và hạnh phúc vào văn hóa Biti's. 

Với mong muốn có được những kiến thức trực tiếp, Lệ Quyên đã đến Bhutan để nghiên cứu chỉ số Tổng hạnh phúc quốc gia , vốn là một khái niệm được Bhutan sử dụng để đo mức độ hạnh phúc của công dân, và đưa ra mô hình dành riêng cho Biti’s.

Ái nữ nhà Bitis’s bắt đầu tiếp cận với các chuyên gia về hạnh phúc, kinh doanh và khả năng lãnh đạo có tâm như Giáo sư Hà Vĩnh Thọ , cựu Giám đốc Trung tâm Tổng mức hạnh phúc quốc gia Bhutan.

Quyên giải thích: “Hạnh phúc là một thứ rất trừu tượng. Nhưng một quốc gia đo lường mức độ hạnh phúc của công dân họ thực sự hấp dẫn tôi”. Nhờ đó, cô học được rằng các con số và thước đo là yếu tố quyết định thành công hiệu quả của chương trình hạnh phúc.

Happy Biti's là cách ái nữ Lệ Quyên tạo ra tổng hạnh phúc cho riêng đội ngũ của mình. Ảnh: Happy Biti's
Happy Biti's là cách ái nữ Lệ Quyên tạo ra tổng hạnh phúc cho riêng đội ngũ của mình. Ảnh: Happy Biti's

CEO trẻ của Biti's và đội ngũ lãnh đạo đã tạo ra và thực hiện dự án "Happy Biti’s”. Cùng với sáng kiến mới, một khẩu hiệu mới "Happy me. Happy Biti’s”, thể hiện văn hóa làm việc tích cực của thương hiệu này. Biti’s tập trung vào hạnh phúc của cá nhân trước tiên. Nếu các cá nhân hạnh phúc, thì công ty cũng sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, và thành công hơn.

Nhưng lần đầu cô đề xuất ý tưởng tạo ra phiên bản Tổng hạnh phúc quốc gia của riêng Biti's, nhiều đồng nghiệp tỏ ra nghi ngờ. “Những người kinh doanh luôn nói về doanh thu. Họ thắc mắc tại sao tôi lại nói về hạnh phúc”, Cindy cười. 

Nhưng với sự nhiệt tình và hiểu biết sâu sắc của mình, không mất nhiều thời gian Quyên đã khiến họ hiểu được ý tưởng của mình. “Điều quan trọng nhất ở một công ty là cộng đồng và sống hòa hợp”, Quyên khẳng định.

Biti's đã yêu cầu mọi nhân viên học các phương pháp như thiền, chăm sóc bản thân, kỹ năng giao tiếp từ bi, lắng nghe thấu cảm, cân bằng cuộc sống, cách kết nối tốt hơn với thiên nhiên,… Biti's tiếp tục hỗ trợ văn hóa này bằng cách cho họ thời gian và không gian ngay trong ngày làm việc để thực hành. 

Bit's lấy lại thời hoàng kim nhờ “hạnh phúc”

Cho đến nay, Happy Biti's đã thay đổi văn hóa làm việc và thương hiệu ngày càng tốt hơn. Lệ Quyên nói: “Các đồng nghiệp của tôi đã hiểu rõ hơn về cảm xúc của họ. Họ kết nối với chính họ nhiều hơn, và hiểu rõ điều gì đang gây ra vấn đề cho họ”.

Nâng cao nhận thức cũng mang lại các cuộc trò chuyện tốt hơn và hiệu quả hơn. 

“Để một công ty thành công, bạn cần có sự nỗ lực chung của tất cả mọi người. Bạn cần phải đảm bảo rằng mọi người đều cùng chung suy nghĩ, ý tưởng, không bất đồng với nhau. Nhận thức của bạn trở nên sắc bén hơn, để bạn có thể nhận ra một thói quen xấu hoặc một cách phản ứng không lành mạnh trước các tình huống trong cuộc sống”, cô giải thích.

Triết lý về hạnh phúc được Biti's đưa vào dòng giày Biti's Hunter. Ảnh: Biti's
Triết lý về hạnh phúc được Biti's đưa vào dòng giày Biti's Hunter . Ảnh: Biti's

Đội ngũ lãnh đạo của Biti's cũng đề cao giá trị của sự kiên nhẫn và lòng nhân ái. Cô cho rằng: “Lòng tốt đối với người khác, đối với chính mình là rất quan trọng. Trong thế giới này, chúng ta cần phải rất kiên nhẫn và tử tế với chính mình. Nếu chúng ta tốt với chính mình, chúng ta có thể tốt với những người khác”.

Điều này đặc biệt quan trọng trong thế giới kinh doanh, nơi mà sự đồng cảm và lòng tốt đôi khi có thể là một suy nghĩ hiếm hoi. Ái nữ nhà Biti’s chia sẻ: “Chúng tôi muốn có kết quả tức thì, nhưng thực tế không phải như vậy. Bạn cần kiên nhẫn. Bạn cần thời gian để đội ngũ của bạn phát triển”. Tương tự, là con người, ta cần có thời gian để học, bất kể nó có thể là gì. 

Cô nói thêm: “Chúng ta phải kiên nhẫn với con người và cả quá trình. Sai lầm là không thể tránh khỏi. Vì vậy, thay vì thất vọng, các nhà lãnh đạo nên lắng nghe đội ngũ của họ, và hỗ trợ họ ngay cả khi sai lầm xảy ra. Khi bạn tận hưởng quá trình này, nó mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích và niềm vui. Khi chúng ta tò mò, nó khiến cuộc sống của chúng ta trở nên thú vị”. 

Biti's dần trẻ hoá từ thiết kế đến cung cách tiếp thị. Ảnh: Biti's
Biti's dần trẻ hoá từ thiết kế đến cung cách tiếp thị. Ảnh: Biti's

Forbes nhận xét: “Vưu Lệ Quyên cuối cùng đã trở thành một hình mẫu cho nhà lãnh đạo tích cực và nhân ái”. Ngày nay, mọi thành viên tại Biti’s đều được khuyến khích và hỗ trợ để tích hợp các thực hành chánh niệm vào cuộc sống gia đình và doanh nghiệp.

Hiện tại, Biti’s đã lấy lại được thời hoàng kim với vị trí thương hiệu giày dép hàng đầu tại chính sân nhà. Khi được hỏi Lệ Quyên có đang để mắt đến sự phát triển lớn hơn nữa không, cô nói: “Chúng tôi có thể trở thành một thương hiệu toàn cầu hay không, điều đó không sao cả. Miễn là chúng tôi luôn trung thành với sứ mệnh của mình, cố gắng hết sức và tin vào những gì chúng tôi nghĩ là đúng, điều đó đã tốt đẹp rồi!”.

Theo Forbes, những giá trị như hạnh phúc, lắng nghe, giao tiếp và công tâm thậm chí đã đưa Biti's trở lại vị trí hàng đầu trên thị trường giày dép Việt Nam. Từng có một thời gian dài, hãng ngày càng khó cạnh tranh với dòng chảy của các thương hiệu quốc tế như Nike Adidas .

Lấy ý tưởng từ văn hóa công ty, Biti's đã khởi động một chiến dịch cho dòng giày mới có tên Biti’s Hunter. Thông điệp truyền thông là khuyến khích mọi người kết nối sâu sắc hơn với những người khác, khám phá thiên nhiên, dành thời gian cho bản thân và chia sẻ kinh nghiệm sống của họ. 

Chiến dịch với người đại diện là thần tượng số một của giới trẻ Sơn Tùng M-TP đã thành công rực rỡ. Biti’s Hunter trở nên nổi tiếng đến mức đã giúp đẩy Biti's trở lại vị trí số một trên thị trường giày Việt Nam từ năm 2016 đến nay.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương