Chân dung tập đoàn tài chính khổng lồ sắp lên sàn của tỷ phú Jack Ma

Ant Financial do tỷ phú Jack Ma kiểm soát, được xem là fintech có giá trị nhất thế giới với hơn 1/3 dân số Trung Quốc sử dụng dịch vụ.

Ant Financial đã nộp hồ sơ IPO ở Hong Kong và Thượng Hải, đặt mục tiêu huy động 20-30 tỷ USD để thúc đẩy mảng dịch vụ tài chính. 

Công ty fintech có giá trị nhất thế giới

Tập đoàn Dịch vụ Tài chính Ant Financial, tên tiếng Trung Quốc là Mã Nghĩ Kim Phục, tiền thân là  Alipay , là một công ty liên kết của Tập đoàn Alibaba . Ant Financial được xem là công ty fintech có giá trị cao nhất thế giới, và là công ty kỳ lân khởi nghiệp có giá trị nhất, với mức định giá 150 tỷ USD.

Alipay được đổi tên thành Ant Financial Services vào tháng 10/2014. Năm 2015, Ant Financial huy động được 4,5 tỷ USD trong một vòng tài trợ với các nhà đầu tư, bao gồm China Investment Corp (CIC), CCB Trust, China Life, China Post Group, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc Capital và Primavera Capital Group. Cũng trong năm này, công ty được định giá khoảng 45 tỷ USD.

Tính đến tháng 4/2016, Ant Financial có khoảng 450 triệu người dùng hoạt động hàng năm. Ngân hàng Credit Suisse ước tính, rằng 58% giao dịch thanh toán trực tuyến của Trung Quốc được thực hiện thông qua Alipay. Bành trướng thêm, đến tháng 9/2016, Ant Financial đã mua EyeVerify.

Ant Financial được xem là hình mẫu cho mọi công ty fintech trên thế giới. Ảnh: Financial Times
Ant Financial được xem là hình mẫu cho mọi công ty fintech trên thế giới. Ảnh: Financial Times

Đến cuối tháng 1/2017, Ant Financial đã được định giá 60 tỷ USD. Định giá này được đưa ra sau khi Ant Financial Services Group công bố một thỏa thuận mua lại MoneyGram International, với giá 880 triệu USD. Nhưng đúng một năm sau, các công ty đã quyết định chấm dứt thỏa thuận, sau khi không được Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ chấp thuận, do lo ngại về an ninh quốc gia của phía Washington. Cùng lúc, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc tuyên bố rằng, Ant Financial đã không đáp ứng được các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu cá nhân của đất nước.

Đến tháng 9/2017, Ant Financial thành lập một liên doanh với Sir Li Ka-shing's CK Hutchison Holdings, để phát triển dịch vụ ví điện tử tại Hong Kong. Giữa năm 2018, công ty đã ra mắt dịch vụ chuyển tiền mặt bằng công nghệ blockchain. Dịch vụ này cho phép chuyển tiền mặt theo thời gian thực giữa Hong Kong và Philippines. Cùng lúc đó, công ty huy động được khoảng 14 tỷ USD, được tờ Times of India gọi là "đợt gây quỹ lớn nhất từ trước đến nay trên toàn cầu của một công ty tư nhân".

Vào tháng 11/2019, Ant Financial thông báo huy động 1 tỷ USD cho một quỹ mới, với mục đích mở rộng hoạt động đầu tư của công ty tại Ấn Độ và Đông Nam Á. Quỹ này nhằm cung cấp vốn giai đoạn cuối cho các công ty khởi nghiệp.

Đầu năm 2020, Ant Financial đã đăng ký giấy phép ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore.

Lãi hơn 3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2020

Ant Financial vận hành Alipay, nền tảng thanh toán trực tuyến và di động lớn nhất thế giới. Công ty cũng điều hành Sesame Credit, một hệ thống xếp hạng tín dụng của bên thứ ba. Tính đến tháng 9/2017, Ant Financial công bố công nghệ thanh toán nhận dạng khuôn mặt thông qua dịch vụ Alipay. Một năm sau, công ty ra mắt thương hiệu Ant Financial Technology cho tất cả các sản phẩm và dịch vụ công nghệ của mình.

Năm 2015, Tập đoàn dịch vụ tài chính Ant và Alibaba đã thành lập công ty tài chính Khẩu Bội, dưới hình thức liên doanh. Ant Financial cũng điều hành công ty thanh toán tín dụng Hoa Bội và ngân hàng trực tuyến có tên MYbank.

MYbank là nhân tố đóng vai trò cốt lõi trong chiến lược mở rộng dịch vụ ngân hàng của Ant Financial. Ngân hàng trực tuyến này nổi danh với công nghệ xác minh tính dụng hiệu quả và giải ngân trong vòng 3 phút. Ant Financial muốn thu tiền qua việc cho vay tiêu dùng và bán dịch vụ điện toán đám mây, cơ sở hạ tầng khác cho các ngân hàng nhờ MYbank.

Alipay là dịch vụ thanh toán trực tuyến có hơn 1/3 dân số Trung Quốc sử dụng. Ảnh: Medium
Alipay là dịch vụ thanh toán trực tuyến có hơn 1/3 dân số Trung Quốc sử dụng. Ảnh: Medium

Cũng trong năm 2015, Ant Financial ra mắt Ant Fortune, một nền tảng quản lý tài sản. Quỹ Thiên Hồng Bảo là một trong những sản phẩm trên nền tảng. Ant Fortune cung cấp hàng trăm sản phẩm từ hơn 80 tổ chức quỹ của Trung Quốc. Vào tháng 3/2019, Tạp chí Phố Wall thống kê rằng quỹ Thiên Hồng Bảo của Ant Financial là thị trường tiền tệ lớn nhất thế giới, với hơn 588 triệu người dùng mạng thanh toán di động của Ant, bằng hơn 1/3 dân số Trung Quốc.

Nhờ sự hiện diện ngày càng đông của khách du lịch Trung Quốc trên khắp thế giới, Ant Financial dễ dàng tìm được cách mở rộng dịch vụ của mình sang Châu Âu và Mỹ. Tại châu Âu, công ty đã tăng gấp ba lần số lượng đối tác chấp nhận ứng dụng Alipay.

Alipay đang có quan hệ đối tác với các ví điện tử khác nhau của Châu Âu như ePassi (Phần Lan), Vipps (Na Uy), MOMO (Tây Ban Nha), Pagaqui (Bồ Đào Nha) và Bluecode (Áo).

Tháng 2/2019, Ant Financial đã mua lại nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế WorldFirst của Anh, với giá 700 triệu USD. Một tháng sau, thương hiệu thẻ tín dụng Barclaycard của Anh đã giúp ứng dụng Alipay được các nhà bán lẻ chấp nhận trong các cửa hàng của họ.

Nhờ những hoạt động rầm rộ trong và ngoài nước kể trên, Ant Financial ghi nhận doanh thu 120,6 tỷ nhân dân tệ, tăng hơn 40% so với năm 2018. Lợi nhuận ròng năm ngoái gần 17 tỷ nhân dân tệ (2,5 tỷ USD), tăng mạnh so với 667 triệu nhân dân tệ của năm 2018.

Trong nửa đầu năm nay, công ty này vẫn thu được lợi nhuận lên tới 21,9 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,2 tỷ USD) và doanh thu lên tới 72,5 tỷ nhân dân tệ, giữa lúc hàng ngàn doanh nghiệp, kể cả ngân hàng đang khốn khổ vì COVID-19.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương