Chế độ ăn ít tinh bột có thể giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, chế độ ăn ít tinh bột có thể giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch, đột quỵ ngay cả khi bạn không giảm cân.

Trước đây, chế độ ăn ít tinh bột (hay chế độ ăn low-carb) đã được chứng minh có thể giúp người bệnh đái tháo đường type 2 và người có nguy cơ cao mắc bệnh này giảm cân, đi kèm với những lợi ích khác, như cải thiện lượng đường huyết, cải thiện tâm trạng và tăng mức năng lượng.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học từ Đại học bang Ohio (Mỹ) đã tiến hành xem xét tác động của chế độ ăn ít tinh bột tới những người mắc các hội chứng chuyển hóa - tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

  Chế độ ăn ít tinh bột có thể giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2

Chế độ ăn ít tinh bột có thể giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2

Nghiên cứu được tiến hành với sự tham gia của 16 người mắc hội chứng chuyển hóa, đặc trưng bởi các tình trạng tăng huyết áp, đường huyết tăng cao và mỡ thừa tập trung tại vùng eo.

Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu thực hiện 3 chế độ ăn kiêng, bao gồm chế độ ăn nhiều tinh bột, chế độ ăn với lượng tinh bột vừa phải và chế độ ăn ít tinh bột.

Mỗi người tham gia đều phải trải qua từng chế độ ăn này trong tổng cộng 16 tuần. Mỗi chế độ ăn sẽ kéo dài 4 tuần và xen kẽ giữa mỗi đợt là 2 tuần thực hiện chế độ ăn uống bình thường. Hàm lượng calorie sẽ được điều chỉnh theo nhu cầu của từng người để duy trì cân nặng ổn định trong suốt nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau khi ăn chế độ ít tinh bột, hơn 50% số người tham gia nghiên cứu đã không còn gặp phải hội chứng chuyển hóa, dù không có thay đổi đáng kể về cân nặng.

Đặc biệt, 3 người tham gia nghiên cứu không còn gặp phải hội chứng chuyển hóa sau khi thực hiện chế độ ăn với lượng tinh bột vừa phải. Kết quả này có thể là do những người tham gia nghiên cứu đã cắt giảm được lượng tinh bột tiêu thụ so với chế độ ăn uống thường ngày.

GS. Jeff Volek, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Rõ ràng những người mắc các hội chứng chuyển hóa, người bệnh đái tháo đường type 2 đã nhận được nhiều lợi ích khi ăn ít tinh bột. Tuy nhiên, những nghiên cứu trước đây cho rằng điều này là do chế độ ăn này giúp người bệnh giảm cân”.

“Nghiên cứu của chúng tôi đã mang tới một góc nhìn mới, cho thấy ngay cả khi không giảm cân, chế độ ăn ít tinh bột vẫn giúp cải thiện các vấn đề trao đổi chất. Như vậy, có thể thấy chất lượng của chế độ ăn mới là yếu tố quyết định”.

Các nhà khoa học nhận thấy, chế độ ăn ít tinh bột còn giúp cải thiện nồng độ đường huyết, giúp giảm cholesterol, giảm nồng độ chất béo trung tính (triglyceride) trong máu, từ đó giúp người bệnh giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

VI BÙI

theo Healthplus