Chế độ dinh dưỡng và cách tiêm phòng cho chó con nuôi tại nhà

Sẽ có nhiều bạn bỡ ngỡ và lúng túng khi lần đầu tiên nhận nuôi một chú chó con. Hãy cùng tham khảo cách chăm sóc chó con theo từng giai đoạn.

1. Chó con từ 1 tháng tuổi

Khi chó con được 1 tháng tuổi thì bắt đầu tập cho chúng ăn dặm hoặc có thể ăn cháo loãng cùng với thịt băm heo nhỏ. Mỗi ngày nên cho chó con ăn 1 – 2 bữa nhỏ. Bạn có thể cho chúng ăn các loại thức ăn như thức ăn cho chó con hay uống sữa cho chó con phù hợp với độ tuổi của chúng để bắt đầu bỏ vú. Nên cân chó thường xuyên theo dõi cân nặng để ta biết và bổ sung thêm dinh dưỡng cho chúng.

Chế độ dinh dưỡng và cách tiêm phòng cho chó con nuôi tại nhà

2. Chó con được 2 - 4 tháng tuổi

Bạn có thể tăng chế độ ăn uống của chó con và bổ sung thêm cá, trứng, rau củ vào trong thức ăn của cún. Bạn không nên lạm dụng thức ăn tổng hợp. Rất lưu ý không cho chó con ăn quá nhiều sữa, cá tanh, mỡ, ăn quá mặn. Đặc biệt không cho ăn phổi, gan bò lợn vì bẩn,gan có chứa nhiều độc chất dễ gây ung thư.

Cún con được 4 tháng tuổi, bạn điều chỉnh chế độ ăn của cún mỗi ngày ăn 4 – 6 bữa nhỏ. Chú ý thức ăn cho chó con từ 1 – 4 tháng tuổi  phải được nấu chín và loãng như cháo. Không nên để chó con ăn đồ ăn khô  như vậy sẽ không tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa.

Chế độ dinh dưỡng và cách tiêm phòng cho chó con nuôi tại nhà

Khi chó con được 6-9 tuần tuổi, bạn nên đem chó đến bác sĩ thú y để bắt đầu tiêm phòng cho chó. Bác sĩ có thể đề nghị tiêm thêm các loại vắc-xin quan trọng, tùy vào mức rủi ro của chó và khu vực bạn ở.

Bạn nhớ phải tẩy giun cho chó trong buổi đầu đem chó con đến khám. Việc tẩy giun cho chó con không những tốt cho sức khỏe của chó mà còn tốt cho sức khỏe của bạn.

Sau buổi khám đầu tiên, bạn cần phải mang chó quay lại phòng khám để tiêm phòng bệnh dại khi chó con đã đủ 12 – 16 tuần tuổi. Hầu hết chó con hoàn thành các mũi tiêm phòng bệnh Distemper/Parvo trước 16 tuần tuổi.

Khi chó con là từ 7 -16 tuần tuổi bạn nên cho chó con tiếp xúc nhiều hơn với bên ngoài. Bạn rất cần phải để nó làm quen với các chú chó khác trước khi thời kỳ này trôi qua. Tuy vậy, bạn cần phải chắc rằng chó con được chơi một cách an toàn dưới sự giám sát và được tiêm phòng.

Chế độ dinh dưỡng và cách tiêm phòng cho chó con nuôi tại nhà

3. Chó con từ 6 tháng tuổi

Cách nuôi chó con từ 6 tháng tuổi trở lên, khi này chó đã bắt dầu trưởng thành. Bạn nên cho chúng ăn từ 2- 3 bữa với lượng thức ăn tăng dần theo mức độ phát triển cơ thể của chó con. Tuy nhiên bạn không nên cho chó con ăn quá no trong 1 bữa ăn.

Không cho chó con ăn thức ăn đã ôi thiu, thức ăn thừa của mèo, cám lợn, phân người. Điều đó sẽ khiến cho cún có thể bị đau bụng, tiêu chảy, bị nhiễm độc, nhiễm bệnh.

Chế độ dinh dưỡng và cách tiêm phòng cho chó con nuôi tại nhà

Chó con thích gặm, mài răng, cắn nát giày dép, đệm mút, ghế đệm… Bạn nên chú y tới chúng nếu không chúng có thể bị ngộ độc hoăc viêm tắc đường tiêu hóa. Vì thế bạn nên cho chó con tránh xa những vật này. Bạn có thể mua những cục xương giả hoặc đồ chơi giành riêng cho chó con.

Không như thức ăn, bạn nên luôn để một bát đầy nước sạch cho chó. Lưu ý rằng chú cún của bạn sẽ phải đi tiểu sau khi uống nhiều nước. Dẫn chó ra sân sau để nó không gây sự cố trong nhà bạn.

Chế độ dinh dưỡng và cách tiêm phòng cho chó con nuôi tại nhà

Ngoài ra, bạn phải thường xuyên vệ sinh chỗ nằm của chó con. Vải trải giường phải được giặt sạch.

Mỗi ngày, bạn nên dắt chú cún của bạn đi dạo trong sân hoặc vườn sau các bữa ăn để chúng làm quen với thế giới bên ngoài. Bạn nên cho chó con khoảng một tiếng đồng hồ đi dạo mỗi ngày, chia thành nhiều lần.

MỘC MIÊN [t/h]

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương