Chế độ hỗ trợ người cách ly tập trung và người tham gia chống dịch

Người cách ly tập trung sẽ được hưởng 80.000 đồng tiền ăn cùng với 40.000 đồng phụ phí mỗi ngày.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành nghị quyết số 37 có hiệu lực từ ngày 29/3 về các chế độ đặc thù trong công tác phòng chống dịch Covid-19 nhằm hỗ trợ những người cách ly tại cơ sở tập trung, cơ sở y tế, và người tham gia chống dịch. Nghị quyết này áp dụng cho cả người Việt và người nước ngoài. 

Cụ thể, người cách ly y tế được hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/ngày, nếu địa phương nào hỗ trợ khác mức này trước ngày 29/3 thì quyết toán theo số đã chi. Tùy vào khả năng ngân sách của địa phương để điều chỉnh mức hỗ trợ cao hơn. 

Chế độ hỗ trợ người cách ly tập trung và người tham gia chống dịch

Nếu người cách ly có nhu cầu bữa ăn khác thì phải tự chi trả phần chi phí tăng thêm, tuy nhiên cần phù hợp với điều kiện của cơ sở cách ly. Người cách ly được miễn phí các vật dụng sau: nước uống, khăn mặt, khẩu trang, nước dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng và các vật dụng thiết yếu với tổng chi phí là 40.000 đồng/ngày.

Người có thẻ bảo hiểm y tế được thanh toán trong phạm vi hưởng bảo hiểm y tế như đi khám, chữa đúng tuyến. Nhà nước chi trả phần chi phí và chi trả của người bệnh và các chi phí ngoài phạm vi hưởng bảo hiểm y tế.

Người không có thẻ bảo hiểm y tế được ngân sách nhà nước chi trả; người nước ngoài tự chi trả chi phí khám, điều trị.

Chế độ phụ cấp dành cho những người tham gia chống dịch bao gồm:

Phụ cấp 300.000 đồng/ngày đối với người đi giám sát, điều tra, xác minh dịch; người trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người mắc bệnh dịch tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh...

Phụ cấp 200.000 đồng/ngày với những người vận chuyển người bệnh, bệnh phẩm; vệ sinh, tẩy uế, diệt tác nhân gây bệnh trong khu cách ly tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cán bộ y tế thực hiện giám sát dịch tễ, theo dõi y tế tại cơ sở cách ly y tế tại nhà và cơ sở cách ly y tế theo chỉ định của cơ quan quản lý nhà nước... 

Phụ cấp 150.000 đồng/ngày với những người thực hiện nhiệm vụ (không phải là chuyên môn y tế) tại cơ sở cách ly tập trung; người tham gia cưỡng chế cách ly y tế; người phiên dịch, đội cấp cứu 115...

Người lao động tham gia thường trực chống dịch 24/24 giờ được hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/phiên trực và phụ cấp thường trực 24/24 giờ là 130.000 đồng/ngày.

Hỗ trợ tiền ăn là 80.000 đồng/ngày với cán bộ y tế, quân đội, công an thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở cách ly y tế tập trung; người bảo vệ khu vực cách ly tại các địa bàn dân cư theo chỉ định của cơ quan quản lý nhà nước; cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ tại cơ sở điều trị cách ly... 

Hỗ trợ 130.000 đồng/ngày đối với cộng tác viên, tình nguyện viên trực tiếp hoặc phối hợp tham gia các hoạt động chống dịch.

Hỗ trợ 80.000 đồng/ngày với cộng tác viên, tình nguyện viên tuyên truyền, vận động nhân dân, phát tờ rơi hoặc tham gia diễn tập được.

Thanh Mai

OPEC+ đạt thỏa thuận duy trì chính sách xuất khẩu, giá dầu bật tăng

OPEC+ đạt thỏa thuận duy trì chính sách xuất khẩu, giá dầu bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay 3/12 bật tăng mạnh khi OPEC+ đạt thỏa thuận tiếp tục duy trì chính sách xuất khẩu dầu hiện nay trong đầu năm 2022.