Chị em nội trợ đua nhau mua cua đá biển về thưởng thức

Dịp hè oi bức cũng là dịp nhiều người đi săn hải sản về thưởng thức, trong số đó, cua đá biển là loại hiện được săn lùng mua nhiều nhất.

Cua đá biển hiếm khi xuất hiện nhiều trên thị trường, chủ yếu được cá nhân bán trên chợ online, mạng xã hội. Hiện, loại cua này đang được rao bán với giá 55.000-170.000 đồng/kg tùy loại. Cua nhiều thịt, ăn ngon ngọt, giá cả hấp dẫn nên được chị em săn lùng trong thời gian gần đây.

Chia sẻ trên báo Infonet, chị Phạm Hiền, 1 người chuyên bán cua đá biển trên mạng xã hội cho biết, cua đá biển là cua tự nhiên, không phải cua nuôi nên ăn sạch, ngon ngọt, nhiều thịt, nhiều gạch. Do tuỳ thuộc vào việc đánh bắt, hôm nào nhiều thì chị lấy được khoảng 100kg nhưng có hôm chỉ được ba bốn chục kg. Mỗi lần đăng bán cua đá biển lên mạng xã hội, chỉ sau vài tiếng là "cháy" hàng. Hầu hết mọi người đều đặt mua từ 2kg trở lên. Cua đá biển có thể chế biến thành nhiều món như canh cua, bún riêu cua, lẩu riêu cua.

Cua đá biển có giá báo dao động từ 55.000-170.000 đồng/kg tùy loại. Ảnh: Infonet 
Cua đá biển có giá báo dao động từ 55.000-170.000 đồng/kg tùy loại. Ảnh: Infonet 

“Cua làm sạch, bỏ mai và yếm còn khoảng 6 lạng, xay lên chia được thành 3 cốc. Tính ra một cốc cua chỉ khoảng 18.000 đồng/kg, quá rẻ cho một bát canh ngon, mát, giàu canxi”, chị Hiền cho hay.

Tương tự, tại một điểm kinh doanh cua đá biển khác, rao bán loại cua này với giá 150.000 đồng/kg loại 10-14 con/kg.

Theo người bán cua cho biết, cua đá biển là loại khan hiếm, không phải lúc nào cũng xuất hiện trên thị trường, vào dịp nắng nóng lại càng khó nhập hàng về bán. Trên thị trường cũng đang rao bán loại cua này với giá siêu rẻ, nhưng chất lượng lại không như ý muốn.

Có nhiều cách chế biến cua đá biển như xay để nấu canh, hấp chấm muối ăn cũng rất ngon. 
Có nhiều cách chế biến cua đá biển như xay để nấu canh, hấp chấm muối ăn cũng rất ngon. 

Nhiều người đặt mua loại cua này cho biết, không phải cứ đặt hàng là có ngay, có lúc phải đặt đến 2-3 lần mới nhận được hàng. Hàng mua về đảm bảo chất lượng, xứng đáng với giá bán.

Cua đá biển là loại đặc sản thường xuất hiện từ tháng 3 đến tháng 7 dương lịch. Cua thường sinh sống ở những vùng biển có đá ngầm. Để bắt cua biển người dân phải dùng thuyền chèo ra các bãi đá ở biển để thả từng lồng để bẫy. Ngoài ra, có thể bắt cua bằng cách đánh lưới, lặn xuống biển để tìm. Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, cua đá sẽ xuất hiện nhiều, mỗi ngày ngư dân có thể bắt được gần 100kg cua đá.

Bên cạnh đó, thị trường hiện nay cũng đang rầm rộ với loại tôm su khổng lồ có kích thước ngang ngửa tôm hùm đang được tiểu thương bán với giá là 1.180.000 đồng/kg đối với loại kích cỡ 3-4 con /kg, còn loại kích cỡ 5-6 con/kg thì có giá 1.130.000 đồng/kg.

tôm sú có kích cỡ 3-4 con/1kg được bán với giá xấp xỉ 1,2 triệu đồng
tôm sú có kích cỡ 3-4 con/1kg được bán với giá xấp xỉ 1,2 triệu đồng

Thông tin trên báo Vietnamnet, tiểu thương bán tôm sú khổng lồ cho hay, loại tôm sú này thường sống 1-3 năm ở các rừng đước miền Tây, Bến Tre. Những ngư dân miền Tây thường săn tôm sú tự nhiên rất khó khăn.

Cũng theo tiểu thương này, sở dĩ loại tôm nay liên tục khan hàng vì các ngư dân săn tôm sú thiên nhiên cho biết, mẻ nào trúng đậm lắm mới được khoảng gần chục kg. Còn thường chỉ được 1-2kg. Vì thế, tuy có nhiều mối gom giỏi lắm cũng chỉ gom được 2-3kg/tuần về bán cho khách quen.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương