Chỉ một đêm sau khi phát hiện 3 ca nhiễm COVID-19 mới, giá khẩu trang đã tăng lên gấp ba lần

Khẩu trang y tế chỉ sau một đêm đã tăng gấp ba lần lên mức 150.000 đồng/hộp, tuy nhiên nguồn gốc lại không được đảm bảo.

Ngay khi có ca nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng, khẩu trang y tế lại có dịp leo giá trở lại. Theo chị Lương Hiền, một tiểu thương bán lẻ khẩu trang y tế, vật dụng này sau thời gian dài “không ai để ý tới”, sau một đêm bỗng tăng giá chóng mặt. 

Chị cho biết, lần đầu bản thân tham gia thị trường khẩu trang là nhờ một người bạn đang sản xuất và mời chị bán cùng. Đó là khoảng thời gian trước khi có dịch, giá nhập bán sỉ trung bình ở mức 1,5-1,6 triệu đồng/thùng 50 hộp, mỗi hộp có 50 chiếc khẩu trang. Nhưng khi vừa có tin ca nhiễm thứ 416, giá khẩu trang lập tức nhảy lên 3,8 triệu đồng/thùng chỉ trong một đêm.

Chị Hiền chia sẻ: “Thực sự mình cảm thấy sốc từ hôm qua đến nay. Trong khi đồng bào đang hoảng hốt, lo sợ về đại dịch, thậm chí một số người còn bị mất việc, thì những kẻ cơ hội lại nỡ hút máu của đồng loại như thế…”.

Hiện tại, chị Hiền vẫn còn được ưu tiên giá gốc nên vẫn có thể trả hàng cho các khách đã đặt theo thông lệ. Tuy nhiên chị khẳng định sẽ dừng bán khẩu trang vì “không muốn tiếp tay làm người dân hoang mang và đẩy giá khẩu trang lên cao hơn giá vàng”.

“Chưa bao giờ mình cảm nhận sâu sắc về việc lợi dụng cơ hội để làm tiền đồng bào như thế này!”, chị đau đáu.

Khẩu trang y tế đang có giá bán sỉ lên tới 3,8 triệu đồng/thùng 50 hộp, mỗi hộp 50 chiếc. Ảnh: Lương Hiền
Khẩu trang y tế đang có giá bán sỉ lên tới 3,8 triệu đồng/thùng 50 hộp, mỗi hộp 50 chiếc. Ảnh: Lương Hiền

Một tiểu thương khác tại TP.HCM cho biết, giá khẩu trang đã tăng lên gấp mấy lần chỉ trong một đêm. Mới vài ngày trước, chị này chật vật để bán một hộp khẩu trang 50 chiếc với giá 48.000 đồng. Tuy nhiên, hai ngày vừa qua, chị bán “vèo vèo” gần như hết lượng khẩu trang 4 lớp tồn kho dù giá bán lẻ đang lên tới 130.000 đồng/hộp, tăng gấp gần 3 lần so với trước.

Một "mẹ bỉm" bán hàng online khác tự tin chia sẻ, khẩu trang chỗ chị có giá hiếm hoi nhất thị trường vì chỉ 65.000 đồng/hộp 50 chiếc. “Giá này là rất ‘yêu thương’. Thị trường hiện tại không có chuyện 65.000 đồng mua được một hộp khẩu trang đâu”, chị khẳng định.

Ghi nhận mới nhất của phóng viên, đến sáng ngày 27/7, giá khẩu trang bán lẻ tại các hiệu thuốc khu vực Quận Phú Nhuận (TP.HCM) có nơi lên đến 120.000-150.000 đồng/hộp. Các “mẹ bỉm” bán hàng online có thể đưa giá tốt hơn, nhưng thấp nhất cũng lên đến 90.000 đồng/hộp.

Với người dùng, đây chắc hẳn không còn là hiện tượng bất ngờ nhưng lại là điều đáng ngẫm. Một bà mẹ đang sống tại TP.HCM ngán ngẫm: “Mới cách đây vài ngày, khẩu trang mua chỗ nào cũng có vài thùng, giá cả phải chăng. Hôm nay thêm vài ca nhiễm COVID-19, khẩu trang lại tìm không ra, mua thì sợ nguồn gốc không rõ ràng”.

Theo chị, điều này cũng xuất phát phần nào từ tâm lý “mất bò mới lo làm chuồng” của đa số người tiêu dùng. Chị ví việc này như mua bảo hiểm nhân thọ, khi khoẻ mạnh thì ít ai nghĩ tới, đến khi ốm đau mới mong có được tiền bảo hiểm.

“Tôi nghĩ rằng, chúng ta nên chuẩn bị những cái chưa có và chưa cần. Đó là giải pháp tốt nhất để phòng ngừa và bảo vệ cho bản thân và những người ta yêu thường”, chị chia sẻ.

Ảnh một nhà xưởng làm khẩu trang y tế được nhiều người bán cùng cung cấp.
Ảnh một nhà xưởng làm khẩu trang y tế được nhiều người bán cùng cung cấp.

Chị Hồng Hà, nhân viên văn phòng tại Quận 1, TP.HCM, vừa đặt xong ba hộp khẩu trang từ một người bán lẻ trên Facebook. Chị kể, tối qua lướt mạng xã hội thì gặp ngay quảng cáo bán khẩu trang với giá chỉ 135.000 đồng/ba hộp.

“Thấy rẻ so với nhiều nơi khác nên tôi nhắn tin đặt hàng, tuy nhiên khi hỏi về nguồn gốc, người bán nói do xưởng nhà tự sản xuất, kèm một bức ảnh nhà xưởng, mà không có bất kỳ giấy tờ chứng thực. Nhưng đã lỡ đặt rồi, giờ mà không nhận thì lại bị nói là ‘bùng hàng’”, chị Hà nói.

Tuy nhiên, khi tìm kiếm trên mạng xã hội, nhiều người bán lẻ cũng có bức ảnh nhà xưởng trên khi quảng cáo khẩu trang y tế "xưởng nhà tự sản xuất".

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương