Chiêm ngưỡng 'Hoa hậu chó' Việt Nam 2020

Sói có bộ lông trắng muốt, dài hơn ở phần đầu, trông như bờm sư tử. Đây là một đặc điểm quý, không phải chú chó Bắc Hà nào cũng có.

Chú chó tên Sói, 3 tuổi với bộ lông trắng muốt đã giành giải nhất cuộc thi các giống chó bản địa Việt Nam. Chủ nhân của chú chó này là anh Hoàng Quốc Việt cho biết, ngay khi biết giống chó Bắc Hà sẽ được tham gia cuộc thi các giống chó bản địa Việt Nam năm nay, anh đã xác định sẽ để Sói chơi hết mình. 

Anh rèn luyện thể lực cho sói để cơ thể săn chắc và linh hoạt. Anh cũng thay đổi chế độ ăn của Sói bằng cách thêm trứng, thịt bò, phô mai, các thực phẩm chức năng tăng cường thể chất và có bộ lông đẹp. 

  Sói trong Cuộc thi các giống chó bản địa ngày 25/10. Ảnh: VKA.

Sói trong Cuộc thi các giống chó bản địa ngày 25/10. Ảnh: VKA.

"Để Sói quen với không khí của cuộc thi và luyện thần kinh, tôi hay dẫn nó ra chỗ đông người. Tiếng còi xe inh tai, nó cũng không bị phân tâm, vẫn chạy theo bước chân chủ", anh Việt chia sẻ.

Sói có ngoại hình gần sát với tiêu chuẩn của cuộc thi đó là chiều cao 58 cm, nặng 28 kg, khung gọng chuẩn, đôi mắt hình quả hạnh, tai cụp, đáp ứng tiêu chuẩn nhân giống. Hơn nữa trong quá trình thi Sói rất tập trung, lại có chiều cao nổi bật, bộ lông trắng, di chuyển nhịp nhàng...  Sói có bộ lông trắng muốt, dài hơn ở phần đầu, trông như bờm sư tử. Đây là một đặc điểm quý, không phải chú chó Bắc Hà nào cũng có.

Chó Bắc Hà được xem là một trong "tứ đại quốc khuyển" của Việt Nam. Theo câu chuyện lưu truyền nhiều đời qua, một đàn sói lửa sống trên cao hay bắt gia súc, cắn chết chó đực để giành quyền giao phối với chó cái, từ đó cho ra đời loài chó như sói lửa. 

"Chó H'Mông cộc, Phú Quốc khá hiếu động. Chó Bắc Hà càng trưởng thành càng đẹp, trầm tĩnh, thân thiện nhưng khi về đêm cảnh giác rất cao, là dòng chó trông nhà tốt", anh Việt nói.

Thời Pháp thuộc, người Pháp từng mang đàn chó chăn cừu nổi tiếng đến thách đấu đàn chó Bắc Hà của "vua Mèo" Hoàng A Tưởng. Kết quả là những con chó tây to cao đã đại bại trước sự dũng mãnh của đàn chó màu lửa.

Dù làm bạn với người Mông lâu đời nhưng chó Bắc Hà mới có bản tiêu chuẩn chính thức ngày 24/10/2020. Những chú chó được các chuyên gia công nhận sẽ được gắn một chip dưới da, với đầy đủ thông tin về gia phả, đặc điểm cơ thể. "Hành động này nâng tầm giống chó Bắc Hà, từ đó góp phần bảo vệ được nguồn gene chuẩn", ông Nguyễn Minh Khang, Trưởng Ban Phát triển chó bản địa của VKA chia sẻ. Hiện nay, VKA đã công nhận được 3 giống chó Việt thuần chủng để ghi danh chúng vào Tổ chức Giống chó thế giới.

Anh Hoàng Quốc Việt là một trong những người tiên phong xây dựng phong trào nuôi chó Bắc Hà tại Hà Nội. Từ khi anh còn nhỏ, gia đình đã nuôi chó Bắc Hà với các giống màu sắc khác nhau. Năm 2013, sau khi học đại học, anh về quê nhà và chọn được những cá thể ưng ý nhất để chơi. Qua năm tháng, anh gây được vài cặp.

Anh Việt luôn mang Sói theo cùng. 
Anh Việt luôn mang Sói theo cùng. 

Năm 2018, sau khi đi công tác anh thấy trên hội rao bán Sói và quyết định mua. Kể từ lúc đó, Sói gắn với anh như hình với bóng. Anh còn đưa Sói đi nhiều nơi trong những chuyến du lịch, công tác xa. Mỗi tuần anh đi từ Hà Nội lên Hòa Bình hay ngược lại đều có Sói đi theo.

"Chó nhát quá hay dữ quá cũng loại. Tìm được một chú vừa đẹp và thần kinh tốt như Sói rất khó", anh Việt chia sẻ.

"Ai nhìn Sói cũng nghĩ nó là chó Tây. Tới khi nói là chó bản địa của đồng bào Mông, rất nhiều người trầm trồ 'không ngờ nước ta lại có giống chó đẹp tới thế'", anh Việt tự hào nói.

Thanh Mai

Tử vi 12 con giáp ngày 26/11/2020: Dậu đề phòng kẻ thứ ba, Tuất nên dành thời gian cho tình yêu

Tử vi 12 con giáp ngày 26/11/2020: Dậu đề phòng kẻ thứ ba, Tuất nên dành thời gian cho tình yêu

Tử vi hàng ngày 26/11/2020 rơi vào thứ 5, ngày Quý Dậu, tháng Đinh Hợi, năm Canh Tý. Giờ Hoàng Đạo: Tý (23h-01h), Sửu (01h-03h), Mão (05h-07h), Ngọ (11h-13h), Thân (15h-17h).

Đọc nhiều nhất