Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu công nghệ, chứng khoán Mỹ giảm

Một đợt bán tháo cổ phiếu Facebook và các công ty công nghệ lớn khác đã lan rộng trên thị trường, đẩy các chỉ số chính của Mỹ giảm mạnh vào đầu tuần.

Kết phiên giao dịch ngày 4/10, chỉ số S&P 500 giảm 56,58 điểm, tương đương 1,3% xuống 4300,46. Chỉ số Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 311,21 điểm, tương đương 2,1%, xuống 14255,48. Chỉ số Dow Jones giảm 323,54 điểm, tương đương 0,9%, xuống 34002,92.

Sau khi đạt được mức tăng lớn kể từ đầu năm ngoái, cổ phiếu công nghệ đã đặc biệt biến động trong những phiên gần đây. Đợt bán tháo hôm thứ Hai đánh dấu mức giảm thứ ba của Nasdaq Composite xuống ít nhất 2% kể từ đầu tháng 9. 

ckm-4-10.jpg

Cổ phiếu của Facebook đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với các công ty công nghệ lớn khác, giảm 16,78 USD, tương đương 4,9%, xuống 326,23 USD, ghi nhận ngày tồi tệ nhất trong năm 2021.

Cổ phiếu của Alphabet giảm 57,67 USD, tương đương 2,1%, xuống 2673,19 USD. Trong khi đó, Amazon giảm 93,48 USD, tương đương 2,9% xuống 3189,78 USD.

Lợi suất trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 1,481%, từ mức 1,464% hôm thứ Sáu.

Các chỉ số chính đã phải chịu nhiều biến động trong những phiên gần đây và nhiều nhà đầu tư cho biết, họ đang kỳ vọng sẽ có nhiều xáo trộn hơn trong những tháng mùa thu. 

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi chặt chẽ các cuộc đàm phán tại Quốc hội. Theo đó, các nhà lập pháp đang tranh luận về việc nâng trần nợ trước thời hạn trong tháng này, để chính phủ có thể thanh toán các hóa đơn của mình.

Trong khi đó, đảng Dân chủ đang cân nhắc thu hẹp gói chi tiêu tiếp theo để tăng cơ hội được thông qua. 

Chính quyền Biden cũng thông báo hôm thứ Hai rằng, họ sẽ giữ nguyên thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, vì muốn ép Bắc Kinh thực hiện lời hứa mua thêm hàng hóa và dịch vụ của Mỹ. Bên cạnh đó, Mỹ có kế hoạch bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại mới với Trung Quốc.

Theo tin tức của công ty, cổ phiếu Tesla đã tăng 6,31 USD, tương đương 0,8%, lên 781,53 USD sau khi nhà sản xuất ô tô báo cáo số lượng giao hàng kỷ lục trong quý III. Cổ phiếu Tesla đã được hồi sinh trong tháng qua, tăng khoảng 7% ngay cả khi thị trường rộng lớn hơn giảm.

Cổ phiếu Merck tăng 1,70 USD, tương đương 2,1%, lên 83,10 USD, sau khi công ty dược cho biết thuốc kháng vi rút của mình có hiệu quả chống lại COVID-19 trong thử nghiệm giai đoạn cuối. 

Ngược lại, cổ phiếu của các nhà sản xuất vắc xin giảm, với Moderna giảm khoảng 4,5% và Novavax giảm 1,8%.

ckm3.jpg
Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ các cuộc đàm phán tại Quốc hội, khi các nhà lập pháp tranh luận về mức trần nợ. Ảnh: Getty

Cổ phiếu của China Evergrande và đơn vị quản lý tài sản của họ đã tạm dừng giao dịch tại Hồng Kông vào thứ Hai. Công ty con cho biết, họ đang chờ thông báo về việc mua lại.

“Mặc dù điều này có thể cung cấp một số nguồn vốn ngắn hạn, nhưng thị trường vẫn sẽ đặt câu hỏi về bức tranh dài hạn cho công ty”, Kiran Ganesh, chiến lược gia đa cấp tại UBS Asset Management, cho biết. Evergrande gánh khoản nợ hơn 300 tỷ USD mà các nhà đầu tư cho rằng khó có khả năng thanh toán. 

Ở thị trường nước ngoài, chỉ số Stoxx Europe 600 giảm khoảng 0,5%. Volvo Cars cho biết họ đang lên kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng và dự kiến ​​sẽ niêm yết cổ phiếu loại B trên sàn giao dịch Nasdaq Stockholm.

Ở châu Á, hầu hết các điểm chuẩn chính đều giảm. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 2,2%, trong khi chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,1%. Các thị trường ở Trung Quốc đại lục đóng cửa cho đến thứ Sáu trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương