Chính quyền Seoul đề nghị khởi tố hình sự với người sáng lập giáo phái Tân Thiên Địa

Hiện vẫn còn 4.000 người thuộc giáo phái Tân Thiên Địa vẫn chưa thể liên lạc được, điều này làm dấy lên lo ngại về việc lây lan dịch bệnh.

Hãng tin Yonhap đưa tin, chính quyền thủ đô Seoul đã đệ đơn lên Văn phòng Công tố quận Seoul đề nghị khởi tố lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa với cáo buộc giết người, cố ý gây thương tích, vi phạm luật phòng ngừa bệnh truyền nhiễm.

Cụ thể, chính quyền Seoul cho rằng những người bị cáo buộc đã và đang từ chối xét nghiệm, không thực hiện các biện pháp tích cực để các thành viên giáo phái hợp tác với cơ quan phòng dịch, ngăn chặn lây lan virus. Việc này ảnh hưởng lớn đến cộng đồng.

Trước đó, Thị trưởng thành phố Daegu Kwon Young Jin cũng tố cáo lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa khai báo không trung thực về danh sách tín đồ.

Chính quyền Seoul đề nghị khởi tố hình sự với người sáng lập giáo phái Tân Thiên Địa

Thị trưởng thành phố Seoul Park Won Sun đăng tin về việc yêu cầu ông Lee Man Hee, người sáng lập giáo phái Tân Thiên Địa phải chịu trách nhiệm cho sự việc lần này và cần phải giải quyết vấn đề ngay. Ông Park nhấn mạnh nếu những người này có hành động tích cực hơn thì đã không có nhiều người nhiễm bệnh. Ông Lee Man Hee cần xin lỗi người dân Hàn Quốc và tiến hành xét nghiệm, hợp tác với công tác phòng chống dịch. 

Trong bài phỏng vấn với Yonhap, chính quyền thành phố Seoul cho biết giáo phái này đã phạm tội giết người và gây thương tích theo Bộ Luật hình sự. Không chỉ vậy, họ còn vi phạm đạo đức về việc phòng chống bệnh truyền nhiễm vì khai báo gian dối.

Chính quyền thành phố Daegu cũng đã cáo buộc quan chức thuộc giáo phái này tại Daegu đã vi phạm Luật phòng ngừa và quản lý các bệnh truyền nhiễm.

Theo Yonhap, ông Lee Man Hee đang chờ kết quả xét nghiệm virus covid-19 sau thời gian tự cách ly tại nhà riêng ở tỉnh Gyeonggi, gần thủ đô Seoul. Kết quả xét nghiệm dự kiến có trong thời gian tới.

Nhà chức trách Hàn Quốc thông tin có đến 60% ca nhiễm ở Hàn Quốc có liên quan tới giáo phái Tân Thiên Địa. Trước áp lực của chính quyền, giáo phái này đã cung cấp danh sách các tín đồ trên cả nước. Hiện tại đã có 95% tín đồ với hơn 8.500 thành viên và 393 thực tập sinh có triệu chứng bị nhiễm bệnh, khoảng 4.000 trường hợp chưa liên lạc được. 

Chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp với cảnh sát để truy lùng những người này. 

Thanh Mai

Vlogger Hàn Quốc cúi đầu xin lỗi Việt Nam

Vlogger Hàn Quốc cúi đầu xin lỗi Việt Nam

Đoạn clip dài hơn 10 phút, được trình bày bằng tiếng Hàn và ghép phụ đề tiếng Việt.