Chính thức phong tỏa toàn bộ 2.700 hộ dân ở Hạ Lôi

Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh: "Nếu không rà soát kỹ sẽ có tình trạng như trường hợp như bệnh nhân ở Mê Linh".

Chiều 7/4 trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã ủy quyền cho Chủ tịch huyện Mê Linh ký quyết định phong tỏa thôn Hạ Lôi do có trường hợp dương tính với Covid-19 là bệnh nhân 243. 

Thôn Hà Lội có 2.700 hộ với trên 11.500 người sẽ được lập chốt kiểm tra ra vào thôn, yêu cầu người dân hạn chế ra đường và được cung cấp lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu. 

Chính thức phong tỏa toàn bộ 2.700 hộ dân ở Hạ Lôi

Trước đó, bệnh nhân 243 đã đi nhiều nơi và tiếp xúc nhiều người trên địa bàn, số lượng có thể lên đến hàng trăm bao gồm cả trực tiếp và gián tiếp, điều này khiến người dân khá lo lắng. Chính quyền xã đã động viên người dân yên tâm và thực hiệm đúng như chỉ thị giãn cách xã hội. Bí thư xã Mê Linh Quách Sỹ Dũng đề nghị cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi để hạn chế lây lan dịch sang nơi khác. 

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội), ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết, có 2 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 243 đã dương tính với Covid-19 lần 1, hiện chờ kết quả lần 2. Ngoài ra còn có một cháu bé tiếp xúc với bệnh nhân trong thời gian gần đây cũng có hiện tượng sốt cao, hiện đang được theo dõi, dự kiến sẽ có kết quả bệnh phẩm sớm. 

Ông Nguyễn Đức Chung chưa nắm rõ yêu cầu của thành phố, bệnh nhân 243 từng đến Bệnh viện Bạch Mai nhưng không được yêu cầu cách ly tại nhà 14 ngày. 

Giải thích về việc này, lãnh đạo huyện Mê Linh cho rằng bệnh nhân đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ 12/3, đến ngày 30/3 gọi điện ra trạm y tế xã khai báo, nhưng do thấy đã quá 14 ngày kể từ ngày đến bệnh viện nên chính quyền địa phương chỉ "khuyến cáo bệnh nhân phòng, tránh bệnh chứ không ra quyết định cách ly".

Từ trường hợp này, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các quận huyện tiếp tục rà soát tất cả các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, nếu phát hiện ra trường hợp nào phải cách ly 14 ngày, tính từ ngày rà soát và lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Chung đánh giá nguy cơ lan rộng dịch bệnh ở cộng đồng đã giảm nhưng không có nghĩa là không còn, vì vậy không được chủ quan. 

Hiện cả nước có 26 tỉnh, thành ghi nhận người nhiễm Covid-19 với 245 ca, 122 người khỏi bệnh; trong đó Hà Nội có 100 ca bệnh.  

Thanh Mai

Hà Nội có ca nhiễm Covid-19 ủ bệnh 23 ngày

Hà Nội có ca nhiễm Covid-19 ủ bệnh 23 ngày

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có những trao đổi về hai ca nhiễm mới của Hà Nội.