Chủ khách sạn phố cổ lỗ hàng trăm triệu đồng mỗi ngày vì dịch covid-19

Dịch covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho các chủ nhà hàng, khách sạn,... khi người tiêu dùng, khách du lịch ngại ra đường, đi ăn, du lịch...

Theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, lượng du khách trong hai tháng đầu năm khoảng 3,56 triệu, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế chỉ 844.000 người. Tính riêng tháng 2, khách du lịch đến Hà Nội chỉ đạt hơn 1,3 triệu lượt, giảm 45,5%. Tổng thu từ khách du lịch cũng giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do không có khách thuê phòng, một số người phải cho nhân viên nghỉ việc. Dù tạm dừng hoạt động, chủ khách sạn vẫn đang phải căng mình tìm kiếm các nguồn lực để bù đắp chi phí cố định, trả lương trợ cấp cho nhân viên.

Không có khách, chủ khách sạn khu phố cổ (Hà Nội) phải đóng cửa vì lỗ nặng.
Không có khách, chủ khách sạn khu phố cổ (Hà Nội) phải đóng cửa vì lỗ nặng.

Bà Hằng, chủ chuỗi 8 khách sạn khu phố cổ (Hà Nội) cho biết, bà đã phải đóng cửa 3 trên 8 khách sạn ở phố cổ do tệp khách lâu nay chủ yếu là người trung và cao tuổi, quốc tịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... 

Được biết, khó khăn bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 12 – khi Trung Quốc bắt đầu khởi phát dịch bệnh. Từ đó, khách đặt phòng khách sạn của bà Hằng đã huỷ hàng loạt còn đến giờ không còn khách nào.

"Trước khi cắt giảm, mỗi ngày mở mắt ra mất khoảng 300 triệu đồng, còn giờ co cụm lại vẫn mất khoảng 180 triệu đồng", bà nói. Bà đã dùng quỹ dự phòng để trả nhân viên trợ cấp thất nghiệp tối thiểu 1,5 triệu đồng một tháng với hy vọng giữ được họ đến khi hết dịch để phục hồi hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, nguồn tiền này cũng sắp cạn", bà Hằng than.

Không riêng khách sạn, hàng loạt quán ăn, nhà hàng cũng đang trong tình trạng mở cửa cầm cự hoặc đang có kế hoạch đóng cửa. Anh Hưng, chủ quán ăn sân vườn tại Quận 7, TP.HCM cho biết đã phải bỏ tiền túi giữ quán hoạt động suốt hai tháng qua. 

Theo anh Hưng, tết Nguyên đán là thời điểm kinh doanh thuận lợi. Nhưng năm nay không như mọi năm, do nghị định 100 rồi tiếp đến dịch virus corona bùng phát khiến khách hạn chế ra ngoài ăn uống.

"Quán mình hoạt động theo mô hình quán ăn gia đình nên thiệt hại rõ lắm vì phụ huynh không muốn cho con nhỏ đi ăn ngoài vì lo ngại dịch bệnh. Đã hơn một tháng nay kinh doanh thê thảm, nhân viên còn nhiều hơn khách. Tình hình này mà kéo dài thêm một, hai tháng thì có lẽ không còn khả năng hoạt động, phải đóng cửa trả mặt bằng để cắt lỗ thôi", anh Hưng cho biết.

KIM THOA

'Phố Tây' Bùi Viện vắng như 'chùa Bà Đanh' vì dịch virus corona

'Phố Tây' Bùi Viện vắng như 'chùa Bà Đanh' vì dịch virus corona

Sài Gòn vốn là thành phố năng động nhất cả nước, nay trở thành "thành phố buồn" vì ảnh hưởng của dịch virus corona.