Chủ tịch Đà Nẵng: "Nếu quá tải thì sẽ kích hoạt phương án cách ly tại nhà"

Theo Chủ tịch Đà Nẵng, hiện đã tính đến phương án cách ly tại nhà, nhưng việc này phải thực hiện một cách chặt chẽ.

Trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc về phòng chống dịch Covid-19 vào chiều 2/8, Chủ tịch thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định hiện 7 chốt kiểm soát liên tỉnh của Đà Nẵng đang hoạt động, không chỉ bảo vệ người dân thành phố mà còn người dân xung quanh. Ông nhấn mạnh không có hiện tượng người dân tháo chạy như tin đồn lan truyền. 

Chủ tịch Đà Nẵng cho biết thành phố đang huy động hết công suất các khu cách ly và tận dụng các cơ sở khác như trường học, cơ sở công cộng để lắp đặt giường và cơ sở vật chất phục vụ cách ly, ưu tiên đối tượng F1. Nếu số lượng tăng rất nhanh, Đà Nẵng đã tính đến phương án cách ly tại nhà.

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. Ảnh: Nguyên Vũ.
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. Ảnh: Nguyên Vũ.

“Hiện Bộ Y tế chưa khuyến khích hình thức này, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng một phương án bỏ túi, chuẩn bị tất cả điều kiện cần thiết nếu quá tải, có nguy cơ lây nhiễm chéo thì sẽ kích hoạt phương án cách ly tại nhà”, ông Thơ nói.

Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng trong giai đoạn này Đà Nẵng phải tính toán năng lực cách ly, bởi theo kinh nghiệm của TPHCM, cứ 1 người nhiễm thì phải cách ly 280 người liên quan. Nếu áp dụng con số này cho Đà Nẵng với hơn 100 người nhiễm thì cần hơn 28.000 chỗ cách ly ở các cấp. 

Ông Nhân cũng nhấn mạnh dù đang xây dựng bệnh viện dã chiến với 1000 chỗ thì vẫn là quá nhỏ bé với số người cần cách ly, vì vậy phải coi cách ly tại gia đình là quan trọng nhất. 

Chủ tịch Đà Nẵng bày tỏ “rất quan ngại” về 6 ca nhiễm chưa xác định được vết tích có liên quan đến các ca trước. “Khi chúng ta chưa xác định được vết tích 6 ca này, chúng ta có quyền nghi ngờ trong cộng đồng đâu đó còn rất nhiều, hay có những ổ dịch khác chưa truy tìm được, nên rất lo lắng”, ông Thơ chia sẻ.

Đà Nẵng đề cao chiến lược xét nghiệm, truy vết, phong tỏa, dập dịch lây lan trong cộng đồng. Đà Nẵng cũng sớm thực hiện cách ly xã hội, gia cố thêm cường độ và tính chất của cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, yêu cầu củng cố các tổ giám sát Covid-19 ở cộng đồng để đơn vị này trở thành công cụ ở cơ sở, tăng cường giám sát và cách ly ở cộng đồng một cách nghiêm ngặt.

Chủ tịch Đà Nẵng cho biết người dân Đà Nẵng được yêu cầu ở yên trong nhà và chỉ ra ngoài khi có việc thực sự thiết yếu. Thành phố cũng tăng cường năng lực xét nghiệm khi các cơ sở hoạt đông có thể lên đến 10.000 mẫu/ngày.

Ông Thơ cho biết Bệnh viện Đà Nẵng được xây dựng như một bệnh viện chủ lực trong điều trị Covid-19 nhưng không may ngay trong giai đoạn đầu tiên bệnh viện đã bị ảnh hưởng nặng nề. Vì vậy, thành phố đã kịp thời thay đổi, chuyển các ca nhiễm sang Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang…

Phương án xây dựng bệnh viện dã chiến cũng được Đà Nẵng thực hiện với địa điểm đầu tiên được lựa chọn là Cung thể thao Tiên Sơn sẽ hoàn thành trong tuần tới. Bệnh viện dã chiến thứ 2 cũng đã được lên kế hoạch với dự kiến lấy Trung tâm hội chợ triển lãm làm địa điểm.

Thanh Mai

 Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: 'Bệnh viện Đà Nẵng là ổ dịch siêu lây nhiễm'

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: "Bệnh viện Đà Nẵng là ổ dịch siêu lây nhiễm"

GS.TS Nguyễn Thanh Long đề nghị các đơn vị liên quan phải nhanh chóng giải phóng, giảm mật độ cho Bệnh viện Đà Nẵng.