Chủ tịch Powell: Tỷ lệ thất nghiệp thực tế ở Mỹ có thể lên tới 30%

Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 17/5 rằng thất nghiệp của Mỹ có thể xảy ra giống như trong những năm 20 hoặc 30.

Tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng vọt trên 30% nhưng nền kinh tế Mỹ sẽ tránh được sự suy thoái kinh tế, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nói với một cuộc phỏng vấn được phát sóng dài 60 phút vào sáng 17/5.

Ông Powell thừa nhận rằng những con số thất nghiệp trông rất giống như trong những năm 1930, khi tỷ lệ thất nghiệp lên đến gần 25%,

Tuy nhiên, ông nói rằng bản chất của tình hình hiện tại cùng với sự năng động của Mỹ và sức mạnh của hệ thống tài chính của Mỹ sẽ mở đường cho sự phục hồi nền kinh tế đáng kể.


Khi được hỏi bởi người dẫn chương trình Scott Pelley, liệu tỷ lệ thất nghiệp sẽ là 20% hay 25%, Powell nói, "Tôi nghĩ rằng có một loạt các quan điểm. Nhưng những con số đó nghe có vẻ đúng với những gì đỉnh cao có thể. Nhấn vào việc liệu Hoa Kỳ có đang hướng đến một cơn "trầm cảm" thứ hai hay không và tôi không nghĩ đó là một kết quả có thể xảy ra. Có một số khác biệt rất cơ bản."

Trong một phần của cuộc phỏng vấn không được phát sóng, Powell cho biết tỷ lệ thất nghiệp có thể còn tăng cao hơn khi mà nó có thể dễ dàng ở độ tuổi 20 hoặc 30, theo một bảng điểm của CBS.

Fed đã đưa ra một loạt nỗ lực để nâng đỡ thị trường và hợp tác với Bộ Tài chính về các chương trình cho vay hỗ trợ doanh nghiệp cũng như cá nhân. Ngoài ra, Fed đang mua trái phiếu của doanh nghiệp và chính quyền địa phương.

Loạt động thái diễn ra trong bối cảnh 36,5 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 14,7%, mức cao nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái 1930.

Ngoài ra, nguyên nhân của sự suy thoái này không phải là bong bóng tài sản hay lý do cơ bản khác liên quan mà là sự đóng băng kinh tế tự gây ra do những nỗ lực chống lại COVID-19.

  Cụ thể, trong tháng 4 vừa qua, 20,5 triệu việc làm đã bị cắt giảm và tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã tăng lên 14,7% - mức cao nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái 1930.

Cụ thể, trong tháng 4 vừa qua, 20,5 triệu việc làm đã bị cắt giảm và tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã tăng lên 14,7% - mức cao nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái 1930.

Fed chi nhánh Atlanta ước tính hôm tuần trước rằng dữ liệu đến nay trong quý II cho thấy GDP giảm 42%. Đó sẽ là sự tồi tệ nhất Hoa Kỳ.

Chủ tịch Fed đã không dự đoán về sự phục hồi sẽ diễn ra như thế nào, nhưng ước tính rằng Hoa Kỳ cuối cùng sẽ đến nơi trước khi virus tấn công - giữa đợt mở rộng dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng sự phục hồi hoàn toàn có thể không xảy ra cho đến khi tìm thấy vắc xin trong thời gian tới.

Cựu Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Gary Cohn cũng đồng tình với quan điểm cần có sự xuất hiện của vaccine. Cùng với đó, vị chuyên gia nhấn mạnh việc khôi phục sản xuất. “Nếu chúng ta thực sự muốn mọi người quay lại làm việc như Chủ tịch Powell đề cập thì cần mở lại nền kinh tế”, ông nói thêm.

Số liệu của Fed cũng mới cho biết, sản lượng sản xuất của Mỹ giảm 13,7% trong tháng 4/2020, mức giảm hàng tháng lớn nhất từ năm được thống kê là 1919. Trong khi đó, doanh số bán lẻ tháng 4/2020 giảm 16,4% so với tháng trước, mức giảm kỷ lục kể từ khi bắt đầu thống kê vào đầu những năm 90, theo Bộ Thương mại Mỹ.

Nguồn: CNBC

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương