Chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời đến 2022 sẽ xử lý được vấn đề nước thải sông Tô Lịch

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm và trao đổi các vấn đề liên quan đến thành phố.

Các cử tri tham gia buổi tiếp xúc đặt câu hỏi về việc chuyên gia Nhật thử nghiệm xử lý nước thải tại sông Tô Lịch, trong quá trình này có tháo nước từ Hồ Tây vào nhưng không thông báo. Ngoài ra TP còn bơm nước sông Hồng vào hồ Tây, từ đó tháo vào pha loãng sông Tô Lịch không?

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết đơn vị là chuyên gia Nhật thử nghiệm công nghệ nano trên sông Tô Lịch không được cấp phép từ thành phố mà từ Công ty Thoát nước Hà Nội. Vào ngày thử nghiệm, trời có mưa, nước dâng cao nên phải tháo.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

“Về việc tháo nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch có báo cho họ không, tôi khẳng định và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc mình nói, rằng TP và Công ty Thoát nước Hà Nội đã thông báo đầy đủ cho Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) và trực tiếp là Công ty cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE)", ông Chung nói.

Riêng về vấn đề bơm nước sông Hồng làm loãng nước, ông Chung khẳng định đây là ý kiến của một nhóm nhà khoa học cùng Công ty Thoát nước. Ban đầu họ lên kế hoạch về trạm bơn, lấy nước từ sông Hồng sang Hồ Tây, sau đó một tháng xả nhiều lần từ hồ Tây vào Tô Lịch. Đây chỉ là giải pháp hòa loãng nước sông, không phải biện pháp xử lý nước thải. Ông Chung nhấn mạnh: “Tôi khẳng định chưa trình chính thức việc này”.

Trong vấn đề thử nghiệm xử lý sông Tổ Lịch, vào ngày 29/10 đã có cuộc họp giữa UBND TP và JEBO và JVE trao đổi về kết quả thí điểm  làm sạch bằng công nghệ nana. Kết quả buổi họp như sau: TP luôn hoan nghênh, khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân sử dụng công nghệ tiên tiến thực hiện việc nghiên cứu, đầu tư trên địa bàn TP, nhất là lĩnh vực môi trường.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, JVE đã không tuân thủ yêu cầu của TP, lợi dụng truyền thông khuếch trương thông tin. Vì vậy yêu cầu lãnh đạo hai tổ chức này và các cá nhân tham gia nghiêm túc rút kinh nghiệm, nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật Việt Nam và của TP Hà Nội về lĩnh vực môi trường, xử lý ô nhiễm môi trường, đồng thời cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến công nghệ nano và năng lực của tổ chức này…

Qua đây ông Chung cho biết, sắp tới sẽ thực hiện thí điểm trên hồ nước đọng thuộc địa bàn TP, có đơn vị khác độc lập có kinh nghiệm tham gia thẩm định. biết hiện TP đang triển khai dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, công suất 270.000m3/ngày đêm, phấn đấu đến quý 2-2022 hoàn thành, khi đó sẽ xử lý được vấn đề nước thải sông Tô Lịch.

"Tôi dù không phải chuyên ngành về lĩnh vực này, nhưng dám khẳng định không có một công nghệ nào không thu gom đưa vào nhà máy xử lý mà xử lý được 180.000m3 nước thải xả vào sông Tô Lịch", ông Chung nói với cử tri. 

Thanh Mai

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội  lên tiếng về việc hiểu nhầm giá nước sông Đuống

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội lên tiếng về việc hiểu nhầm giá nước sông Đuống

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải trình trong Kỳ phiên chất vấn HĐND thành phố Hà Nội.