Chung cư dồn sức chống virus Corona

Tổng vệ sinh, khử trùng các khu vực công cộng, trang bị nước rửa tay, khẩu trang, không cho người Trung Quốc thuê nhà… là các biện pháp chống dịch corona.

Cách đây ít ngày, nhiều cư dân tại Khu đô thị Vinhomes Golden River ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, nơi có hàng ngàn người nước ngoài thuê căn hộ, đã bị một phen hú vía khi xuất hiện hình ảnh xe cấp cứu và các nhân viên y tế với trang phục chống dịch, thậm chí công an địa phương cũng có mặt tại chung cư. 

Nước rửa tay được trang bị cho cư dân.
Nước rửa tay được trang bị cho cư dân.

Hình ảnh này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và nhóm Facebook của cư dân với nhiều bình luận nghi vấn một người nước ngoài thuê căn hộ bị nhiễm virus corona được đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, tìm hiểu sau đó thì đây là trường hợp người nước ngoài bị đột quỵ, người thân đến căn hộ phát hiện sự việc nên gọi cấp cứu và báo công an.

Để tăng cường phòng chống virus corona, Khu đô thị Vinhomes Golden đã tổng vệ sinh, khử trùng các khu vực công cộng, trang bị nước rửa tay, khẩu trang tại các quầy lễ tân. Khu đô thị này còn ra thông báo tạm thời đóng cửa công viên 14,5ha để phòng tránh lây lan virus corona. Theo ban quản lý, công viên này hiện là địa điểm thu hút rất đông khách tham quan, vui chơi, bao gồm khách trong nước và quốc tế. 

Cụ thể, thực hiện theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc hạn chế tụ tập đông người và được sự đồng tình của ban quản trị, ban đại diện các toà nhà nên ban quản lý khu đô thị này đã quyết định tạm dừng hoạt động công viên từ ngày 3/2 đến ngày 17/2 hoặc cho đến khi có thông báo mới.

Chung cư Him Lam Phú An quận 6 tăng cường vệ sinh nơi công cộng.
Chung cư Him Lam Phú An quận 6 tăng cường vệ sinh nơi công cộng.

Tương tự, để tăng cường đề phòng dịch virus corona, ban quản trị một chung cư tại quận 1 cũng đã tiến hành tổng vệ sinh, khử trùng các khu vực công cộng trong chung cư. Trong thông báo của chung cư này đang được lan truyền trên mạng xã hội có nội dung yêu cầu ban quan lý rà soát, kiểm tra những căn hộ đang cho khách Trung Quốc thuê dài hạn (nếu họ về Trung Quốc ăn Tết và sang lại Việt Nam) để hướng dẫn cách phòng ngừa, khuyến cáo các chủ sở hữu căn hộ không cho khách Trung Quốc thuê ngắn hạn.

Tại chung cư Millenium quận 4, TP.HCM, ban quản lý toà nhà đã dán bảng cảnh báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh tại khu vực thông tin, thang máy, sảnh ra vào của chung cư. Các nội dung được khuyến cáo như vệ sinh tay thường xuyên; uống đủ nước; hạn chế đưa tay lên mặt, mũi; ai ho, hắt hơi phải che miệng; nhớ đeo khẩu trang theo khuyến cáo...

Đại diện ban quản lý chung cư này cho biết, trước tình trạng dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới đang lây lan, chung cư là nơi có hàng ngàn hộ gia đình và không ít người nước ngoài sinh sống nên việc tuyên truyền để cư dân phòng bệnh là rất cần thiết. Ban quản lý đã dán khuyến cáo tại những nơi dễ đọc như sảnh và trong thang máy chung cư để người dân lưu ý.

“Các lễ tân, bảo vệ làm việc ở khu vực hầm giữ xe hay lao công dọn dẹp vệ sinh cũng được yêu cầu phải đeo khẩu trang trong giờ làm việc. Mọi người đều phải nâng cao ý thức phòng bệnh, vấn đề này được đông đảo cư dân ủng hộ”, đại diện ban quản lý chung cư nói.

Khu vực công cộng của các chung cư được tăng cường vệ sinh.
Khu vực công cộng của các chung cư được tăng cường vệ sinh.

Nhằm ứng phó với tình hình dịch bệnh đang ngày càng diễn biến phức tạp, một chung cư ở TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn đưa ra quy định nghiêm khắc đối với chủ căn hộ. Cụ thể, ban quản lý chung cư này đề nghị chủ căn hộ không nhận khách du lịch đến từ Trung Quốc từ ngày 3/2/2020, trừ những khách đã ở cố định hoặc ở trước 15 ngày trước thông báo. 

Trường hợp chủ căn hộ không hợp tác và cố tình nhận khách Trung Quốc, ban quản lý đưa ra chế tài phạt tiền 5 triệu đồng/lần. Nếu tái phạm, ban quản lý sẽ ngưng cung cấp dịch vụ đối với các căn hộ này.

Không những phạt chủ căn hộ, ban quản lý chung cư này còn phạt cả bảo vệ toà nhà số tiền tương tự nếu biết chủ nhà nhận khách Trung Quốc và vẫn đăng ký lưu trú hoặc cho khách lên căn hộ. Trường hợp tái phạm ban quản lý sẽ ngưng hợp đồng dịch vụ với công ty bảo vệ. 

TUYẾT HƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương