Chứng khoán châu Á đi lên nhờ tín hiệu lạc quan về phục hồi kinh tế

Các thị trường chứng khoán châu Á đi lên trong phiên 9/7, sau khi phố Wall khép lại phiên giao dịch trước với mức kỷ lục mới, nhờ sự lạc quan về đà phục hồi kinh tế đã "lấn át" những lo ngại về sự gia tăng số ca nhiễm mới COVID-19 trên toàn cầu.

Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải chốt phiên tăng 1,39%, hay 47,15 điểm, lên 3.450,59 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 0,31%, hay 80,98 điểm, lên 26.210,16 điểm.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,4%, hay 90,64 điểm, lên 22.529,29 điểm. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tiến thêm 0,42%, hay 9,02 điểm, lên 2.167.9 điểm.

Trong phiên trước, cả ba chỉ số chủ lực của chứng khoán Mỹ đều tăng điểm, với chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,4%, lập kỷ lục thứ tư trong năm phiên.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Việc các nước nới lỏng biện pháp phong tỏa và một loạt số liệu kinh tế tích cực đã tạo đà tăng cho các thị trường trên toàn cầu trong những tuần gần đây, với một số thị trường tăng khoảng 30-40% so với mức thấp hồi tháng Ba, mặc dù động lực chính là hàng nghìn tỷ USD kích thích và tín dụng giá rẻ.

Dòng tiền lớn mà chính phủ và ngân hàng trung ương các nước đã bơm vào nền kinh tế cũng đang hỗ trợ thị trường, cho dù một số nước đã tái áp đặt một số biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Các nhà phân tích nhận định sự hỗ trợ này sẽ tiếp tục đẩy giá các tài sản lên. Nhà phân tích Shana Sissel tại Spotlight Asset Group cho rằng, nếu các ngân hàng trung ương có kế hoạch tiếp tục kích thích nền kinh tế toàn cầu, các thị trường sẽ tiếp tục đi lên, không phải nhờ các nền tảng vốn quyết định đến lợi nhuận và giá cổ phiếu như thông thường.

Ngày 8/7, Anh đã công bố ngân sách 40 tỷ USD để kích thích nền kinh tế, bên cạnh 350 tỷ USD được công bố trước đó. Ông Ken Berman tại Gorilla Trades cho rằng Mỹ có thể cũng tiếp tục kích thích bổ sung trong tháng Tám, với số tiền lên đến 1.000 tỷ USD và nếu gói kích thích của Liên minh châu Âu gần đến quy mô được đề xuất ban đầu, thanh khoản sẽ không phải là vấn đề của các nước phát triển trong năm nay. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang hỗ trợ thanh khoản chưa từng có.

Trong khi có những hy vọng về sự phục hồi kinh tế, các nhà đầu tư cũng vẫn lo ngại về sự lây lan của dịch COVID-19, khi số ca nhiễm mới tăng vọt tại Mỹ đã khiến một số bang phải đóng cửa các quán bar và nhà hàng trở lại.

Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch ngày 8/7, VN - Index tăng 11,96 điểm (1,38%) lên 876,46 điểm. HNX - Index tăng 1,79 điểm (1,57%) lên 116,16 điểm.

(Nguồn: TTXVN)

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương