EU có thể hạn chế quyền của Nga trong IMF

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đang kiểm tra việc kiềm chế ảnh hưởng và khả năng tiếp cận tài chính của Nga tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sau cuộc tấn công Ukraina, sáu quan chức nói với Reuters.

Kịch bản này hiện đang được thảo luận sẽ gây thêm áp lực lên nền kinh tế và hệ thống tài chính của Nga, đồng thời đánh dấu một bước đi mang tính biểu tượng quan trọng, làm sâu sắc thêm sự cô lập quốc tế đối với Moscow.

Các quan chức cho biết một phương án đang được xem xét là loại bỏ hoàn toàn Nga khỏi thể chế có vai trò là người cho vay phương án cuối cùng, mặc dù một số người lưu ý rằng điều đó sẽ khó nếu không muốn nói là không thể.

Một quan chức cấp cao của khu vực đồng Euro cho biết: “Có một cuộc thảo luận, nhưng việc loại bỏ hoàn toàn Nga có lẽ là phi thực tế vì yêu cầu bắt buộc”, đề cập đến sự hỗ trợ rộng rãi cần thiết giữa các quốc gia bao gồm cả Trung Quốc.

Các lựa chọn khác đang được xem xét bao gồm việc đình chỉ quyền biểu quyết của Nga cũng như ngăn chặn quyền truy cập của nước này vào một loại tiền tệ đặc biệt của IMF, quyền rút vốn đặc biệt, các quan chức cho biết.

Người phát ngôn của IMF đã không đưa ra bình luận ngay lập tức.

xcovfqlvpfk7banye7zd4kze2i.jpg

Nga đã bị cô lập về kinh tế sau khi quân đội nước này tấn công Ukraina. Các biện pháp kiềm chế của IMF có thể là một phần của một vòng trừng phạt khác, khi cuộc chiến ở Ukrain bước sang tuần thứ hai.

Nga đã bị ảnh hưởng bởi việc đóng băng tài sản của ngân hàng trung ương, lệnh cấm từ không phận EU, Canada và Hoa Kỳ, loại bỏ một số ngân hàng của họ khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT và các lệnh trừng phạt đối với một loạt các tài phiệt Nga.

Hoa Kỳ và EU hiện đang lo lắng rằng Moscow, bị cắt khỏi phần lớn trong số 630 tỷ USD dự trữ, có thể tiếp cận với 17 tỷ USD dự trữ IMF nhận được vào năm ngoái khi IMF thúc đẩy họ chiến đấu với đại dịch COVID-19.

SDR là đơn vị tiền tệ của IMF dựa trên rổ USD, euro, bảng Anh, yên và nhân dân tệ. Để chi 17 tỷ USD SDR, Nga sẽ phải tìm các quốc gia sẵn sàng đổi chúng lấy các đồng tiền cơ bản, một viễn cảnh được coi là khó xảy ra.

Một quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ đang làm tất cả những gì có thể để ngăn Nga hưởng lợi từ việc nắm giữ tài sản dự trữ của IMF, hôm thứ Sáu, nói rằng Moscow phải đối mặt với những trở ngại lớn, nếu không muốn nói là không thể vượt qua.

Hoa Kỳ và các đối tác của họ, chiếm phần lớn các đối tác có sẵn trong hệ thống giao dịch SDR của IMF, sẽ không thực hiện bất kỳ trao đổi nào như vậy, quan chức này cho biết.

Trong khi đó, người đứng đầu IMF Kristalina Georgieva đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào thứ Sáu và đảm bảo với ông về "phản ứng nhanh chóng" đối với yêu cầu tài trợ khẩn cấp của Ukraina.

screen-shot-2022-03-05-at-02.42.24.png
Dự trữ ngoại hối của Nga giảm xuống còn 630.207 triệu USD vào tháng 1 từ 630.627 triệu USD vào tháng 12/2021. Nguồn: Ngân hàng Trung ương Nga

Các quan chức khẳng định rằng trong khi việc hạn chế quyền thành viên của Nga trong IMF và ngăn chặn quyền tiếp cận các SDR đã được thảo luận, cuộc thảo luận này thậm chí còn rộng hơn, liên quan đến tư cách thành viên của Moscow.

Một quan chức cấp cao thứ hai của khu vực đồng Euro cho biết: "Có một cuộc thảo luận đang diễn ra nhằm loại bỏ Nga khỏi tất cả các tổ chức tài chính quốc tế, mặc dù cuộc thảo luận với IMF chủ yếu là về cách ngăn chặn Moscow sử dụng các SDR của mình.

Tuy nhiên, việc loại Nga khỏi IMF hoàn toàn có thể không khả thi về mặt pháp lý, một quan chức khác cho biết.

Sở giao dịch Moscow hôm thứ Sáu đã áp đặt lệnh cấm bán khống tiền tệ Euro và các công cụ chứng khoán. Đây là động thái tiếp theo của chính quyền Nga nhằm ổn định các thị trường đang đổ vỡ của mình.

Sở giao dịch Moscow cấm bán khống các công cụ đồng Euro

Quan chức thứ ba cho biết: "Việc đọc luật đồng thuận là điều không thể được thực hiện. Ngay cả đối với các thành viên phạm tội diệt chủng, điều đó cũng không được thực hiện, bởi vì nó sẽ yêu cầu bằng chứng về sự vi phạm pháp luật đối với thỏa thuận của IMF, vì vậy nó rất khó xảy ra".

Khi được hỏi khi nào các cuộc đàm phán có thể đi đến kết luận, quan chức thứ nhất cho biết vấn đề này là khẩn cấp, nhưng một số thành viên khác của IMF, nhóm 190 quốc gia, có thể phản đối.

Một trong những quan chức cho biết các quyền của Nga đang được kiểm tra vì lo ngại rằng họ có thể sử dụng IMF để tránh các lệnh trừng phạt đối với ngân hàng trung ương Nga.

"Hoa Kỳ cũng đang xem xét vấn đề này. Nhưng ... Trung Quốc, Ấn Độ và những nước khác có thể là vấn đề", quan chức đầu tiên nói.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa của Mỹ cũng đã hối thúc Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngăn chặn việc Nga đổi số tiền 17 tỷ USD trong quỹ dự trữ của IMF mà nước này nhận được vào năm ngoái.

Họ cho biết việc phân bổ 650 tỷ USD quyền rút vốn đặc biệt cho các thành viên IMF đã làm suy yếu các lệnh trừng phạt trước đây đối với Nga.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương