Chứng khoán Mỹ ảm đạm trước báo cáo việc làm tháng 11

Hợp đồng tương lai chứng khoán ít thay đổi trong giao dịch qua đêm vào hôm 3/12 khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo việc làm tháng 11 để đánh giá tốc độ phục hồi của thị trường lao động.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tương lai tăng 20 điểm. S&P 500 kỳ hạn ít thay đổi và Nasdaq 100 kỳ hạn giao dịch tăng 0,1%.

Tỷ lệ tăng việc làm chậm lại vào tháng 11 do sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm mới COVID-19, dẫn đến các hạn chế. 

Theo Dow Jones, nền kinh tế Mỹ dự kiến ​​sẽ có thêm 440.000 việc làm, so với 638.000 vào tháng 10. Tỷ lệ thất nghiệp ước tính đã giảm từ 6,9% xuống 6,7%.

Bộ Lao động đưa tin hôm 3/12 rằng, số đơn xin thất nghiệp hàng tuần mới nhất đã chạm mức thấp nhất trong thời kỳ đại dịch. 

Trong tuần trước, tổng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp là 712.000, so với một tuần trước đó nữa là 787.000 và theo ước tính của Dow Jones là 780.000. Tuy nhiên, số đơn thất nghiệp mà Bộ Lao động thông báo vẫn vượt xa kỷ lục trước đại dịch.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ đi ngang trước báo cáo việc làm tháng 11. Ảnh: Internet
Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ đi ngang trước báo cáo việc làm tháng 11. Ảnh: Internet

“Những đám mây bão ở phía chân trời sẵn sàng ập đến, nếu Quốc hội không hành động để gia hạn trợ cấp thất nghiệp cho người lao động hợp đồng và cho các phúc lợi kéo dài sẽ hết hạn vào cuối năm“, Chris Rupkey, nhà kinh tế tài chính trưởng tại MUFG, cho biết trong một ghi chú.

Hôm 3/12, thị trường chứng khoán đã bị ảnh hưởng bởi một báo cáo cho thấy chi tiết về việc triển khai vaccine COVID-19 của Pfizer. 

Các mức trung bình chính nhanh chóng giảm xuống mức thấp nhất trong phiên sau khi Dow Jones báo cáo rằng, Pfizer dự kiến ​​sẽ xuất xưởng một nửa số vaccine COVID-19 mà hãng dự kiến ​​ban đầu cho năm nay, do các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, Pfizer và BioNtech vẫn đang trên đà tung ra 1,3 tỷ vaccine vào năm 2021 và sự thiếu hụt 50 triệu liều trong năm nay sẽ được bù đắp khi sản lượng tăng lên.

Cũng trong hôm 3/12, chỉ số S&P 500 giảm nhẹ sau khi kết phiên ở mức kỷ lục hai ngày liên tiếp. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng khoảng 85 điểm, nhờ cổ phiếu Boeing tăng vọt. Nasdaq Composite tăng 0,2% sau khi đạt mức cao kỷ lục trong ngày.

Mặt khác, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ tiến độ của thỏa thuận kích thích kinh tế, khi các nhà lập pháp thực hiện một động lực mạnh mẽ để phá vỡ thế bế tắc và thúc đẩy nền kinh tế. 

Hôm 3/12 cũng là lần đầu tiên Chủ tịch Hạ viện, Nancy Pelosi, và Lãnh đạo Đa số Thượng viện, Mitch McConnell, nói chuyện qua điện thoại kể từ cuộc bầu cử tổng thống. 

Pelosi và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện, Chuck Schumer, đã ủng hộ gói kích thích 908 tỷ USD của lưỡng đảng, trong khi McConnell tự đề xuất kế hoạch khoảng 500 tỷ USD.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương