Chứng khoán Mỹ hồi phục, Dow Jones tăng 369 điểm

Thị trường chứng khoán thế giới phiên 20/5, chứng khoán Mỹ hồi phục nhờ nhóm cổ phiếu công nghệ, chứng khoán châu Á biến động trái chiều.

Tại thị trường chứng khoán Mỹ , chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 369 điểm, tương đương 1,5% và kết phiên ở 24.576 điểm. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite tăng lần lượt 1,7% và 2,1%.

Tính từ đầu tuần, các chỉ số chứng khoán chính đã tăng hơn 3%. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq đã cao hơn 4,5% so với ngày đầu năm 2020, bỏ xa Dow Jones và S&P 500. Hiện nay Nasdaq chỉ còn cách đỉnh lịch sử hồi giữa tháng 2 chưa đầy 5%.

Cổ phiếu Facebook tăng hơn 6% lên đỉnh lịch sử sau khi tập đoàn này công bố nền tảng thương mại điện tử mới là Facebook Shops. Amazon tăng 2% nhờ tiếp tục hưởng lợi từ xu hướng mua sắm online của người tiêu dùng.

Ảnh: Minh họa.
Ảnh: Minh họa.

Cổ phiếu MGM Resorts, United Airlines và Live Nation Entertainment đều tăng hơn 5% trong phiên 20/5. Đây là những cổ phiếu lao dốc nhanh nhất từ đầu năm đến nay do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Các doanh nghiệp này cũng được kì vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ khi hoạt động kinh tế được nối lại.

Các chỉ số chính rơi khỏi đỉnh của phiên sau khi Thượng viện thông qua dự luật tăng cường giám sát các doanh nghiệp nước ngoài – đặc biệt là Trung Quốc – hoạt động tại Mỹ.

Trong khi đó, thị trường châu Á có phiên giao dịch trái chiều khi xu hướng bán tháo chốt lời diễn ra hai ngày liên tiếp đã mất dần động lực, do sự tự tin của giới đầu tư đã bị "lu mờ" bởi những quan ngại về những ảnh hưởng dài hạn của việc phong tỏa xã hội nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 đối với nền kinh tế toàn cầu.

Kết phiên, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng phiên thứ tư liên tiếp, giữa bối cảnh xuất hiện những đồn đoán rằng Chính phủ Nhật Bản sẽ dỡ bỏ tình trạng "khẩn cấp" đối với một số thành phố lớn của nước này vào ngày 21/5 tới. Khép lại phiên này, chỉ số Nikkei 225 tăng 161,70 điểm (0,79%), lên 20.595,15 điểm.

Tại thị trường Seoul, chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng khép phiên với mức tăng nhẹ, nối dài đà tăng sang phiên thứ tư liên tiếp nhờ đà mua vào của các nhà đầu tư nước ngoài, bất chấp xu hướng giảm mạnh của Phố Wall trong đêm trước. Chốt phiên này, chỉ số Kospi tăng 9,03 điểm (0,46%), lên 1.989,64 điểm.

Trong khi đó, tại thị trường Australia, chỉ số S&P/ASX 200 cũng tiến 13,5 điểm (0,24%), lên 5.573 điểm, bất chấp đà giảm ở đầu phiên, đồng thời cũng ghi dấu phiên đi lên thứ tư liên tiếp của chỉ số này. Sắc xanh cũng thống lĩnh các thị trường chứng khoán châu Á khác như Đài Bắc (Đài Loan), Manila (Philippines) và Bangkok (Thái Lan).

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Singapore và Jakarta (Indonesia) lần lượt hạ 0,9% và 0,3% trong phiên này.

Sự phân hóa cũng diễn ra tại Trung Quốc, khi hai sàn giao dịch chứng khoán chủ chốt là Thượng Hải và Hong Kong biến động ngược chiều. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng nhẹ 11,82 điểm (0,05%), lên 24.399,95 điểm, nhờ sự lạc quan vào việc nhiều nước trên thế giới nới lỏng các lệnh phong tỏa xã hội và hy vọng việc phát triển thành công vắc-xin phòng ngừa COVID-19, qua đó xoa dịu những lo ngại về tổn thương kinh tế gây ra bởi đại dịch này. Còn tại thị trường Thượng Hải, chỉ số Shanghai Composite mất 14,84 điểm (0,51%), xuống 2.883,74 điểm.

(Nguồn: TTXVN/KT&TD)

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương