Chứng khoán Mỹ tăng điểm, Phố Wall kết thúc một tháng đột phá nhất lịch sử

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ đã tăng vào đêm 30/11 sau khi các mức trung bình chính ghi nhận mức tăng mạnh hàng tháng trong tháng 11.

Hợp đồng tương lai Dow Jones tăng hơn 40 điểm, tương đương 0,1%. S&P 500 và Nasdaq 100 tương lai tăng lần lượt là 0,2% và 0,4%.

Trong tháng 11, chỉ số Dow Jones tăng 11,8%, đạt hiệu suất tốt nhất trong một tháng kể từ tháng 1/1987. S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt tăng 10,8% và 11,8%, là những mức tăng hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 4.

Mức tăng của tháng 11 diễn ra trong bối cảnh hàng loạt tin tức về vaccine COVID-19, làm dấy lên hy vọng về sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ và gây ra sự gia tăng ở những chỉ số có giá trị thấp. 

Cụ thể, IShares Russell 1000 Value ETF (IWD) tăng 13,4% trong tháng và vượt xa đối tác tăng trưởng của nó, iShares Russell 1000 Growth ETF (IWF) tăng hơn 3 điểm phần trăm.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng điểm vào hôm 30/11. Ảnh: NYSE
Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng điểm vào hôm 30/11. Ảnh: NYSE

Tobias Levkovich, chiến lược gia trưởng cổ phiếu Hoa Kỳ tại Citi, viết: “Tin tức về vaccine đã làm phấn chấn tinh thần, tạo "ánh sáng" cho việc điều trị và phòng ngừa đại dịch. Chúng là một tập hợp các điểm dữ liệu tích cực. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, các nhà đầu tư có thể đang quá tự mãn về những rủi ro mà thị trường vẫn phải đối mặt.

Levkovich nói: "Thời điểm này, thị trường đang dự đoán triển vọng lợi nhuận năm 2021 thậm chí còn mạnh mẽ hơn, gắn liền với sự phục hồi nhanh chóng dựa trên việc tiêm chủng và tiếp tục kiềm chế chi phí doanh nghiệp. Bên cạnh đó, S&P 500 có thể phá kỷ lục trong ngắn hạn, đặc biệt là khi không có đợt kích thích tài chính hàng kỳ và tác động của đợt bùng phát làn sóng thứ hai”.

Dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp cho thấy, hơn 13 triệu ca mắc COVID-19 đã được ghi nhận ở Mỹ cùng với hơn 266.000 trường hợp tử vong. 

Tại New York, Thống đốc Andrew Cuomo cho biết, bang đang triển khai các biện pháp cấp cứu tại bệnh viện khi các ca bệnh tiếp tục gia tăng. Trong khi đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, Jerome Powell, gọi triển vọng kinh tế Mỹ là “không chắc chắn một cách phi thường”.

“Sự gia tăng các trường hợp COVID-19 mới, cả ở đây và ở nước ngoài, đang được quan tâm và có thể là thách thức trong vài tháng tới. Kinh tế khó có thể phục hồi hoàn toàn cho đến khi mọi người tin tưởng rằng có thể an toàn khi tham gia lại vào một loạt các hoạt động”, Powell nói.

Ngoài ra, cổ phiếu của Zoom Video đã giảm hơn 4% sau khi kết phiên 30/1, mặc dù gã khổng lồ về hội nghị truyền hình báo cáo thu nhập tốt hơn mong đợi trong quý thứ ba. 

Ngược lại, cổ phiếu của Tesla đã tăng 3,4% sau khi nhà sản xuất ô tô điện sẽ được thêm vào S&P 500 từ ngày 21/12.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương