Chứng khoán Phố Wall tăng điểm sau thông tin tích cực về COVID-19

Mở phiên giao dịch ngày cuối trong tuần tại Mỹ, các chỉ số chứng khoán chủ lực tại Phố Wall đồng loạt tăng điểm sau khi xuất hiện những thông tin tích cực về kết quả thử nghiệm giai đoạn đầu của thuốc đặc trị COVID-19 và Nhà Trắng tuyên bố việc mở cửa trở lại nền kinh tế diễn ra theo từng giai đoạn.

Trong 5 phút giao dịch đầu tiên sáng 17/4 (giờ địa phương), chỉ số công nghiệp Dow Jones đã tăng 2,3% lên 24.088,14 điểm. Các chỉ số S&P 500 và Nasdaq cũng ghi nhận mức tăng lần lượt 2% và 1,3%, ở mức tương ứng  2.854,25 điểm và  8.639,12 điểm.

Trước đó cùng ngày, truyền thông Mỹ đưa tin về những chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump đối với kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế nước này theo 3 giai đoạn, trong đó có thể cho phép một số bang bắt đầu dỡ bỏ các quy định hạn chế ngay trong tháng này.

Chứng khoán Phố Wall có phiên tăng điểm trước thông tin mở cửa lại nền kinh tế của ông Trump.
Chứng khoán Phố Wall có phiên tăng điểm trước thông tin mở cửa lại nền kinh tế của ông Trump.

Cuộc thử nghiệm thuốc của Đại học Y khoa Chicago được thực hiện với 125 người nhiễm bệnh, trong đó có 113 người bị rất nặng. Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Kathleen Mullane của đại học này cho biết hiện chỉ còn 2 bệnh nhân trong số đó vẫn chưa khỏi bệnh.

Một số nghiên cứu trước đây cũng cho thấy thuốc Remdesivir là một phương pháp điều trị hiệu quả với người nhiễm nCoV.

“Kết quả này sẽ mở đường cho Mỹ mở cửa kinh tế trở lại cũng như tái khởi động các hoạt động xã hội sớm hơn. Một loại thuốc sẽ an toàn hơn và mang lại hiệu quả trên quy mô rộng lớn bởi chỉ cần dùng cho những người cần phải được điều trị”, theo ông Tom Lee, trưởng phòng nghiên cứu tại Fundstrat Global Advisors.

“Đây rõ ràng là một tin tức tốt lành. Tất nhiên, chúng ta cũng đã nghe một số tin tức tích cực như vậy trong thời gian gần đây nhưng đều không được như mọi người kỳ vọng. Câu hỏi lớn hiện nay là liệu việc này có đủ để giúp nền kinh tế tái mở cửa nhanh hơn những gì mọi người đang nghĩ hay không”, ông Matt Maley, trưởng phòng chiến lược thị trường tại Miller Tabak, cho biết.

Theo ông Maley, vấn đề quan trọng hiện nay là việc làm. “Nếu nền kinh tế có thể phục hồi đủ nhanh để tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức một con số, thị trường sẽ tăng rất mạnh”.

Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tiếp tục giảm hơn 10% xuống mức thấp nhất trong 18 năm, do tình trạng dư thừa nguồn cung nhưng nhu cầu giảm mạnh do tác động của dịch COVID-19.

Cụ thể, trong phiên giao dịch vào lúc 19h55 ngày 17/4, giá dầu WTI giao tháng 5 đã giảm xuống còn 17,53 USD/ thùng, rẻ hơn giá của một chai rượu vang chất lượng. Đây cũng là mức giá thấp nhất kể từ tháng 11/2001.

Tính đến 22h ngày 17/4, nước Mỹ ghi nhận hơn 675.000 ca nhiễm COVID-19, tăng hơn 27.000 ca trong 24 giờ, trong khi số ca tử vong gần đạt 35.000 ca, tăng hơn 2.000 ca trong ngày.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương