Chứng khoán sáng 13/4: Châu Á đồng loạt giảm, Việt Nam đi lên

Các thị trường chứng khoán tại châu Á trong phiên sáng 13/4 có xu hướng giảm trong khi VN-Index tăng 0,76% (5,76 điểm) lên 763,7 điểm.

Các thị trường chứng khoán tại châu Á trong phiên sáng 13/4 có xu hướng giảm khi giá dầu tăng sau khi các nước sản xuất dầu trên thế giới đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng ”vàng đen” để hỗ trợ các thị trường năng lượng trên thế giới đang bị tác động bất lợi bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Tokyo (Nhật Bản) giảm 1,11% (tương đương 215,51 điểm). Nhà chiến lược gia trưởng Ryuta Otsuka của Toyo Securities cho rằng thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và những quốc gia sản xuất dầu liên minh, còn gọi là OPEC+, đã tác động tới thị trường chứng khoán Tokyo.

Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) giảm 0,66% (tương đương 18,50 điểm) xuống còn 2.778,13 điểm. Chỉ số Kospi của thị trường Seoul (Hàn Quốc) giảm 0,59% (10,98 điểm) xuống còn 1.849,72 điểm. Còn thị trường chứng khoán Hong Kong đóng cửa nghỉ lễ.

Chứng khoán sáng 13/4: Châu Á đồng loạt giảm, Việt Nam đi lên

Trước đó, OPEC+ ngày 12/4 đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu 9,7 triệu thùng/ngày trong thời gian hai tháng 5-6/2020. Tổng Thư ký OPEC Mohammad Barkindo gọi đây là mức cắt giảm sản lượng dầu mang tính “lịch sử”, tương đương khoảng 10% nguồn cung toàn cầu, nhằm bình ổn giá “vàng đen” trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng trên thế giới.

Trong khi đó, tại Việt Nam, bất chấp đà bán ròng mạnh của nhà đầu tư nước ngoài với giá trị rút ròng qua tằng phiên vẫn duy trì hàng trăm tỷ đồng, nhưng thị trường đã có một tuần giao dịch khởi sắc, chỉ số VN-Index đã tăng điểm mạnh tới 8%.

Trong đó, bên cạnh những tác động từ thị trường quốc tế như chứng khoán Mỹ tăng mạnh cũng như tình hình dịch bệnh có dấu hiệu tạo đỉnh tại châu Âu, ở thị trường trong nước, cùng với những thông tin hỗ trợ từ chính phủ, các cổ phiếu chủ chốt giảm khá sâu đã kích thích hoạt động bắt đáy và mở vị thế mua, đã hỗ trợ tốt giúp thị trường khởi sắc.

Theo ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường - CTCP Chứng khoán BIDV , trong tuần tới, những yếu tố hỗ trợ mạnh sẽ không còn nhiều dư địa trong khi nhà đầu tư phải đối mặt với thực tế thông qua các số liệu tăng trưởng GDP và công bố kết quả kinh doanh quý I các công ty niêm yết trên bình diện quốc tế và trong nước, Đầu tư Chứng khoán đưa tin.

Mặt khác, sự hồi phục nhanh của thị trường quốc tế và trong nước sẽ kéo theo hoạt động chốt lãi vị thế ngắn hạn. Thị trường sẽ diễn biến giằng co phân hóa hơn là khả năng tăng điểm mạnh như tuần này.

Trong đó, điểm tựa chính giúp thị trường tăng vọt tuần vừa qua là bluechip đã đạt được mức hồi phục ấn tượng sau một đợt giảm sâu. Theo nhận định của hầu hết giới phân tích, trong tuần tới đây, nhóm cổ phiếu này sẽ có nguy cơ gặp áp lực chốt lời.

Tuy nhiên, trái với những lo ngại trên, phần lớn các cổ phiếu trong nhóm VN30 và HNX30 vẫn duy trì đà tăng khá tốt khi bước vào phiên giao dịch sáng đầu tuần 13/4.

Đáng kể là dòng bank sau nhịp điều chỉnh nhẹ cuối tuần trước (10/4) đã nhanh chóng lấy lại đà khởi sắc và lan tỏa sang nhiều nhóm ngành khác, hỗ trợ tốt giúp thị trường tiếp đà đi lên. Sau hơn 1 giờ giao dịch, chỉ số VN-Index tăng gần 10 điểm và dao động trên vùng giá 765 điểm.

Đặc biệt, sau  3 phiên điều chỉnh liên tiếp, cổ phiếu VPB đã đảo chiều tăng kịch trần trong phiên sáng nay sau khi có thông tin con trai Tổng giám đốc VPBank đăng ký mua vào 12 triệu cổ phiếu VPB. Hiện cổ phiếu VPB đã khớp hơn 3,7 triệu cổ phiếu và dư mua trần hơn 1,3 triệu đơn vị.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu dầu khí cũng đua nhau khởi sắc sau thông tin OPEC đạt được thỏa thuận cắt giảm gần 10 triệu thùng dầu/ngày từ tháng 5.

Ở nhóm ngành hàng không, dù VJC không giữ được sắc tím nhưng biên độ tăng vẫn khá rộng trên dưới 6%, còn HVN vẫn bảo toàn đà tăng trần với giao dịch sôi động.

(Nguồn: ĐTCK/TTXVN)

P.V (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương