Chứng khoán tuần tới (28/9 - 2/10): Kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn được kỳ vọng sẽ là nhóm dẫn dắt đà tăng trong tuần tới.

Nhìn lại chứng khoán tuần qua (21 - 25/9)

Sau khi vượt thành công ngưỡng 900 điểm, VN-Index tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong tuần qua (từ 21 - 25/9), với 2 phiên tăng và 3 phiên giảm để chốt tuần tại ngưỡng 908,27 điểm. Tuy vậy, mức dao động của thị trường ở các phiên giảm là tương đối hẹp và thanh khoản vẫn giữ ở mức cao.

Giới chuyên gia từ các công ty chứng khoán nhận định, đây là tín hiệu tích cực. Các phiên giảm điểm đơn thuần là do áp lực chốt lời hơn là bị ảnh hưởng từ thị trường quốc tế. Về tổng thể, xu hướng thị trường vẫn được đánh giá là tích cực, và cổ phiếu vốn hóa lớn được kỳ vọng sẽ là nhóm dẫn dắt đà tăng trong tuần tới.

Thực tế, các chỉ số chứng khoán tiếp tục đi lên trong tuần qua với thanh khoản được cải thiện. Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch, VN - Index tăng 0,8%, lên 908,27 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX - Index tăng 1,8%, lên 131,52 điểm. 

Thanh khoản gia tăng với tuần trước đó và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 tuần với hơn 7.600 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn. 

Theo đó, giá trị giao dịch trên HOSE tăng 11,3%, lên 33.630 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng tăng 10,4%, lên 1.957 triệu cổ phiếu; giá trị giao dịch trên HNX tăng 34,4%, lên 4.654 tỷ đồng tương ứng với khối lượng tăng 16,2%, lên 337 triệu cổ phiếu. 

Bên cạnh đó, khối ngoại đã có những dấu hiệu tích cực trở lại. Cụ thể, khối này đã mua ròng trở lại gần 23 tỷ đồng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực tế tuần qua, chứng khoán Mỹ ghi nhận những phiên tăng giảm ngược chiều, với các yếu tố chi phối tâm lý nhà đầu tư vẫn chủ yếu xoay quanh diễn biến liên quan đến dịch COVID-19. Bên cạnh đó là các biện pháp mà Chính phủ Mỹ có thể đưa ra để vực dậy nền kinh tế hàng đầu thế giới này.

Khép lại phiên 24/9, chứng khoán Phố Wall chỉ tăng nhẹ. Đến phiên cuối tuần 25/9, thị trường Phố Wall có phần khởi sắc nhờ sự dẫn dắt của nhóm các cổ phiếu công nghệ.

Cụ thể, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,3%, lên 27.173,96 điểm trong khi chỉ số tổng hợp S&P 500 cũng tiến thêm 1,6% và đóng cửa phiên ở mức 3.298,46 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng thêm 2,3% và khép phiên ở mức 10.913,56 điểm. 

Tính chung cả tuần, chỉ số Dow Jones giảm 1,8% còn S&P 500 hạ 0,6%. Đây là tuần thứ tư liên tiếp hai chỉ số này mất điểm, tương tự như thời điểm tháng 8/2019. Riêng Nasdaq ghi nhận mức tăng 1,1% và chấm dứt đà đi xuống kéo dài trong ba tuần trước. 

Nhận định chứng khoán tuần tới (25/9 - 2/10)

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Có thể thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đã có tuần giao dịch đầy biến động với các phiên tăng, giảm đan xen. Điều này cũng khá tương đồng với thị trường chứng khoán thế giới, đơn cử như thị trường chứng khoán Mỹ.

CTCK Bảo Việt (BVSC): Tuần tới (từ 28/9-2/10) đánh giá xu hướng thị trường là tích cực với đích đến kỳ vọng nằm tại vùng 930 - 940 điểm trong thời gian tới. Diễn biến thị trường giai đoạn này sẽ tương đối “khó chịu” với sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn sẽ tạo được sự quan tâm của dòng tiền và sẽ luân phiên tăng điểm để hỗ trợ cho thị trường.

CTCK MB - MBS: Chỉ số VN - Index đang hướng đến mức tăng mạnh nhất trên toàn cầu, trong bối cảnh các thị trường trên thế giới vẫn đang trong nhịp điều chỉnh thì mức tăng sang tuần thứ 2 liên tiếp của thị trường là rất đáng khích lệ. Do vậy, các nhịp giảm vẫn là cơ hội để cơ cấu danh mục.

CTCK Mirae Asset Việt Nam: VN - Index đang chịu áp lực bán mạnh tại vùng trên 910 điểm, trong ngắn hạn áp lực bán sẽ tiếp tục cản trở đà tăng của chỉ số trong những phiên đầu tuần sau. Điểm số kỹ thuật ngắn hạn đã giảm về mức trung tính thể hiện khả năng đi ngang của VN - Index.

(Nguồn: TTXVN)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương