Chuỗi siêu thị đồng giá DAISO của Hàn Quốc hay Nhật Bản?

Bản thân những người Hàn Quốc cũng không biết thương hiệu của chuỗi siêu thị đồng giá Daiso là của Nhật hay của Hàn.

DAISO Nhật Bản

Daiso Japan là thương hiệu siêu thị đồng giá đến từ Nhật Bản được sáng lập bởi Hirotake Yano tại Nhật Bản vào năm 1977, với kim chỉ nam mang lại cho khách hàng những sản phẩm mà giá cả, chất lượng cũng như mẫu mã đóng vai trò quan trọng.

Daiso được biết đến như một thương hiệu quen thuộc cho mỗi gia đình Nhật Bản. Dễ dàng có thể nhận thấy hầu hết trong bất cứ gia đình Nhật Bản nào cũng có sử dụng đồ gia dụng của thương hiệu này.

Daiso có hơn 2,800 chuỗi cửa hàng ở Nhật Bản và hơn 700 cửa hàng ở nước ngoài bao gồm Úc, Brazil, Campuchia, Canada, Trung quốc, Hong Kong, Indonesia, Kuwait, Macau, Malaysia, México, Myanmar, New Zealand, Oman, Philippines, Qatar, Ả Rập Saudi, Singapore, Đài Loan, Thái lan, Vương quốc anh, Mỹ và Việt nam.

Siêu thị đồng giá DAISO
Siêu thị đồng giá DAISO

Trụ sở chính của công ty nằm ở Higashihiroshima, Hiroshima. Daiso hiện đang bày bán hơn 100.000 sản phẩm, trong đó có hơn 40% là hàng nhập khẩu, đa số được sản xuất ở Trung Quốc.

Hầu hết các cửa hàng đồng giá đều gắn với hình ảnh Nhật Bản hay Hàn Quốc để tăng mức độ uy tín. Nhưng thực tế thì phần lớn sản phẩm là hàng sản xuất từ Trung Quốc. Điều này khiến không ít khách hàng lầm tưởng rằng mình đang được mua các sản phẩm hàng hóa Nhật Bản hay Hàn Quốc với giá… ưu đãi.

Ở Hàn Quốc

Daiso là tập đoàn bán hàng giảm giá số 1 ở Hàn Quốc và được nhiều người biết là một chi nhánh ở nước ngoài đơn thuần của Daiso Japan.

Song cũng như Lotte, lịch sử của Daiso Korea khá phức tạp. Ban đầu, siêu thị đồng giá này ra đời ở Hàn Quốc trong thập niên 90 với một tên là ASCO. Sau đó, tập đoàn đổi tên để thiết lập quan hệ với Daiso Nhật Bản.

Ngày nay, Asung HMP, tập đoàn của Hàn Quốc, nắm cổ phần chi phối (hơn 50%) trong Daiso Hàn Quốc , còn tập đoàn Daiso Industries (Nhật Bản) chỉ nắm khoảng 34% cổ phần. Giám đốc của thương hiệu này ở Hàn Quốc là người Hàn Quốc 100%.

Chuỗi bán lẻ ASCO Hàn Quốc sau khi được đầu tư 34% cổ phần đã đổi thương hiệu thành Asung Daiso vì mục đích Marketing. Khác với UNIQLO – thương hiệu nhượng quyền chịu sự điều hành trực tiếp từ Nhật Bản. Daiso Hàn Quốc tự quyền quyết định việc nhập hàng hoá, xây dựng chiến lược kinh doanh.

Người dân Hàn Quốc hay đọc lái Daiso thành Da-it-so, tức là Gì cũng có. Nhưng đó chỉ là cách chơi chữ để quảng bá đây là thương hiệu quốc dân. Thực chất đây vẫn là thương hiệu của Nhật.

Lịch sử phát triển thương hiệu ở Hàn Quốc

Hàng hóa mà Daiso Hàn Quốc bán bao gồm cả sản phẩm có xuất xứ từ cả Hàn Quốc lẫn Nhật Bản, song phần lớn chúng lại được sản xuất ở Trung Quốc. Daiso Hàn Quốc cũng mang logo mang đậm chất Hàn Quốc và khác biệt với logo của của Nhật Bản.

Tóm lại, chuỗi siêu thị đồng giá ở Hàn Quốc chỉ có 34% cổ phần của Daiso Nhật Bản và hoạt động độc lập với công ty Nhật Bản. Và dù ở Hàn Quốc hay Nhật Bản thì đều bán hàng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Nhưng Daiso vẫn rất được ưa chuộng ở Hàn Quốc vì tiện dụng, giá thành rẻ và chất lượng ở dạng tạm được. Theo số liệu thống kê năm 2018, số cửa hàng của thương hiệu này ở Hàn Quốc là 1.300 chi nhánh, trong khi các siêu thị lớn khác như Lotte Mart là 122, Emart là 145 và Home Plus là 142 chi nhánh, theo Nava.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương