Chuyên gia dự báo giá vàng thế giới có thể chạm ngưỡng 2.000 USD/ounce trong tuần tới

Dự báo giá vàng tuần tới (27/7-1/8) duy trì xu hướng đi lên, do căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng, lợi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục giảm và đồng USD yếu đi.

Trên thị trường thế giới,  giá vàng hôm nay  ghi nhận lúc 16h30 (theo giờ Việt Nam) ở mức 1.902 USD/ounce, tăng 0,76%, tương đương 13,6 USD trong vòng 24h qua.  

Theo các chuyên gia dự báo trên Kitco, vàng tiếp tục duy trì xu hướng tăng giá trong tuần tới. Với căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng, lợi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục giảm và đồng USD yếu đi, những yếu tố này giúp thúc đẩy giá kim loại quý đi lên.

Tuần này, 14 chuyên gia thị trường đã tham gia vào cuộc khảo sát của Wall Street. Trong đó, 11 nhà phân tích, tương đương 79%, dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. 2 nhà phân tích nhận định giá vàng giảm, tương đương 14%. Trong đó, có 1 nhà phân tích, tương đương 7%, nhận định vàng đi ngang.

Dự báo giá vàng tuần tới trên KitcoNews (27/7-1/8).
Dự báo giá vàng tuần tới trên KitcoNews (27/7-1/8).

Trong khi đó, 1.870 phiếu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Tổng cộng có 1.340 người, tương đương 60%, nhận định giá vàng tăng trong tuần tới. 1 người khác, tương đương 17%, dự đoán vàng giảm, còn lại 219 người tương đương 13%, có ý kiến trung lập.

Trong tuần qua,  giá vàng thế giới  vàng đã tăng thêm 8,3%, mức tăng cao nhất kể từ tuần kết thúc ngày 27/3, chủ yếu được thúc đẩy khi quan hệ ngoại giao giữa Mỹ - Trung Quốc đang trong giai đoạn tồi tệ nhất hàng chục năm qua và số ca nhiễm COVID-19 không ngừng gia tăng tại các bang của Hoa Kỳ. Như vậy, đây là tuần thứ 7 kim loại quý này kéo dài xu hướng đi lên, đà tăng dài nhất kể từ năm 2011. 

Eugen Weinberg, người đứng đầu nghiên cứu thị trường tại Commerzbank, cho rằng sẽ không ngạc nhiên nếu giá vàng đẩy lên 2.000 USD/ounce trong cuối tuần tới. Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng như một tài sản trú ẩn an toàn, ông nói thêm.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho rằng, hỗ trợ đà tăng của giá vàng là kỳ vọng của nhà đầu tư vào khả năng Mỹ tiếp tục tung ra các biện pháp kích thích kinh tế do con đường phục hồi vẫn còn bất ổn. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nhóm họp vào tuần tới để thảo luận về các biện pháp bổ sung nếu cần thiết.

Nhà phân tích Rhona O’Connell của StoneX cho rằng, yếu tố duy nhất có thể làm suy yếu đà tăng giá vàng là sự phát triển nhanh chóng của vắc-xin ngừa COVID-19.

Tuần qua, giá vàng trong nước đã có 5 phiên tăng liên tiếp (từ 20-24/7), và liên tục phá các mốc từ 51 triệu đồng/lượng, 52 triệu đồng/lượng, 53 triệu đồng/lượng, 54 triệu đồng/lượng và 55 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả tuần, giá vàng miếng SJC đã tăng 3,6 triệu đồng/lượng chiều mua vào và tăng tới 4,08 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Hiện tại, giá vàng SJC niêm yết ở mức 50,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 50,55 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội và Đà Nẵng. Cùng thời điểm, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết  giá vàng SJC  tại Hà Nội ở mức 53,50 - 54,50 triệu đồng (mua vào - bán ra).

Các chuyên gia cũng nhìn nhận rằng, giá vàng trong nước sẽ theo đà tăng của thế giới, do đó việc đầu tư vàng ngay lúc này vẫn được xem là an toàn nhất so với sự biến động trong chứng khoán, tiền tệ.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương