Chuyên gia dự báo giá vàng tiếp tục chịu nhiều áp lực trong tuần tới

Giá vàng tuần tới (7-12/9) được chuyên gia cho rằng đang chịu nhiều tác động trong bối cảnh nhà đầu tư thận trọng với các nguy cơ của nền kinh tế Mỹ.

Trên thị trường thế giới,  giá vàng hôm nay  ghi nhận lúc 16h (theo giờ Việt Nam) ở mức 1.935 USD/ounce, giảm 12 USD/ounce trong 24 giờ qua.

Nhận định về tuần tới, các chuyên gia cho rằng giá vàng thế giới đang chịu nhiều tác động trong bối cảnh nhà đầu tư thận trọng hơn với các nguy cơ của nền kinh tế Mỹ. Sự dao động ở mức giá hiện tại đã liên tục tạo ra áp lực bán đáng kể, thị trường có vẻ đang và sẽ tiếp tục xảy ra thế giằng co.

Tuần nay có 15 chuyên gia Wall Street tham gia khảo sát, trong đó tới 4 chuyên gia (27%) dự đoán giá vàng tăng, 9 chuyên gia dự đoán giá vàng giảm (40%) và 5 chuyên gia (33%) dự đoán giá vàng đi ngang.

Dự báo giá vàng tuần tới trên KitcoNews (7-12/9).
Dự báo giá vàng tuần tới trên KitcoNews (7-12/9).

Trong khi đó, 1.263 phiếu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Tổng cộng có 738 người, tương đương 58%, nhận định giá vàng tăng trong tuần tới. 272 người khác, tương đương 22%, dự đoán vàng giảm, còn lại 253 người tương đương 20%, có ý kiến trung lập.

Kết thúc tuần, giá vàng đã giảm gần 30 USD/ounce so với cuối tuần trước, chấm dứt đà tăng 2 tuần liên tiếp trước đó của kim quý và đi ngược so với dự báo của hầu hết chuyên gia.

Tuần trước, cả Main Street và Wall Street đề nhận định xu hướng giá vàng sẽ tăng lên mốc 2.000 USD/ounce và không có chuyên gia nào dự báo giá giảm. Trong khi đó, cũng có tới 1.356/2.375 nhà đầu tư cá nhân, tương đương 57% số người được hỏi kỳ vọng giá vàng tăng tuần này. Nhưng tất cả đều đã dự báo sai.

Đà giảm của giá vàng trong tuần chủ yếu là do đồng USD khởi sắc trở lại và 6 đồng ngoại tệ lớn khác tăng 0,7% trong tuần, hiện ổn định ở mức gần 93 điểm.

Ông Bart Melek, chuyên gia kinh tế trưởng tại TD Securities vẫn lạc quan về giá vàng trong thời gian tới, mặc dù kim loại này đang chịu ảnh hưởng bởi đồng USD tăng mạnh. Nhưng ông vẫn hy vọng đồng USD sẽ quay đầu giảm và trả lại đà tăng của vàng.

Còn theo ông Adam Button, chiến lược gia tiền tệ tại Forexlive.com, giá vàng sẽ tiếp tục củng cố khi thị trường chờ đợi thêm thông tin về các biện pháp kích thích tiềm năng từ cơ quan quản lý. Tuy nhiên, ông cảnh báo dữ liệu kinh tế tốt hơn dự kiến ​​ở Mỹ có thể ảnh hưởng đến những kỳ vọng này.

Eugen Weinberg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại ngân hàng Commerzbank cho rằng, trong ngắn hạn, giá vàng có thể đi ngang để củng cố sau đợt tăng chóng mặt lên mức cao kỷ lục vào đầu tháng 8 vừa qua. Tuy nhiên, về dài hạn, vàng được dự báo còn tăng mạnh.

Tại thị trường trong nước, biến động của giá vàng có xu hướng trầm lắng hơn. Trong phiên sáng nay, hầu hết doanh nghiệp đã giảm giá vàng miếng bán ra, hiện phổ biến ở mức 56,5 - 56,7 triệu đồng/lượng.

Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) hiện niêm yết giá vàng khu vực TP.HCM ở mức 55,75 - 56,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với cuối ngày hôm qua, giá vàng tại đây đã giảm 100.000 đồng. Nếu so với cuối tuần trước, giá vàng tại đây cũng chỉ giảm 200.000 đồng/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI sáng nay chấp nhận mua vào vàng miếng ở mức 55,9 triệu/lượng và bán ra ở mức 56,7 triệu đồng, không thay đổi so với hôm qua nhưng cũng giảm 200.000 đồng so với cuối tuần trước.

Dù nhu cầu giao dịch không tăng mạnh, "sóng" giá vàng cũng yếu trong tuần qua nhưng biên độ chênh lệch giá mua - bán vẫn được các doanh nghiệp neo ở mức khá cao, gần cả triệu đồng/lượng.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương