Chuyên gia giải đáp thắc mắc dùng việc điều hoà có làm tăng lây nhiễm virus Covid-19

Khả năng lây lan Covid-1 tại môi trường chung có điều hòa là hoàn toàn có thể tuy nhiên thấp hơn so với tiếp xúc với bề mặt chứa virus.

Dịch Covid-19 đang trở thành nỗi ám ảnh kinh khoảng trong suốt thời gian qua với con số ca nhiễm cũng như tử vong tăng nhanh ở nhiều nước. Hiện đã có hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận người nhiễm bệnh. Điều này khiến nhiều người liên tưởng đến dịch SARS trước đây.

Nhiều người tỏ ra lo ngại về “kịch bản lặp lại” với nguy cơ lây nhiễm, phát tán virus trong không khí đặc biệt có thể bắt nguồn từ hệ thống điều hòa nhiệt độ tại phòng kín hoặc điều hòa tổng tại nơi làm việc.

Virus có bị lây lan trong môi trường có điều hòa?
Virus có bị lây lan trong môi trường có điều hòa?

Các chuyên gia đã có một số khuyến cáo cụ thể về việc phòng chống dịch Covid-19 cũng như giải đáp thắc mắc này. Trao đổi với VOV, TS.BS Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, loại virus mới thuộc chủng Corona có nhiều kế thừa các đặc tính của virus gây ra dịch SARS năm 2002 – 2003. Tuy nhiên tính cho đến thời điểm hiện tại thì mức độ lây lan và con số tử vong đã cao hơn rất nhiều.

Điều này cũng cho thấy khả năng lây nhiễm ở môi trường chung, phòng kín có điều hòa là rất cao. “Đây là lý do Việt Nam đưa ra khuyến cáo rằng cần mở bung cửa ra cho không khí đối lưu nhằm làm loãng virus trong mật độ không khí nếu có”, BS Thái nhấn mạnh.

Trong bài báo mới nhất đăng trên tạp chí uy tín The Journal of the American Medical Association đăng tải có nhắc đến nhóm nghiên cứu tại Singapore đã tiến hành khảo sát dấu tích của virus Covid-19 ở không gian quanh người bệnh đang được cách ly.

Theo họ, virus Covid-19 dính trên các bề mặt và dụng cụ trong nơi ở, nhưng nếu được lau dọn sạch sẽ bằng các dung dịch sát khuẩn thì virus này sẽ biến mất. Đặc biệt, virus cũng bám được trên các vị trí như quạt, cửa gió điều hòa, song không khí thổi qua điều hòa thì không thấy virus.

Những môi trường làm việc thông thường hoặc chỉ có một bệnh nhân, ít bệnh nhân cũng có giới hạn lây nhiễm qua hệ thống điều hòa ít hơn so với trực tiếp hay tiếp xúc bề mặt có virus. Các nơi như bệnh viện, phòng bệnh đông bệnh nhân hay những nơi được khử khuẩn, những phòng bệnh có người phải thở máy thì lượng virus trong không khí sẽ cao hơn nhiều, lúc này điều hòa tổng sẽ góp phần làm lây lan bệnh.

Theo chuyên gia, các bệnh viện, cơ sở thu dung người nhiễm virus Covid-19 không có phòng áp lực âm thì cần lưu ý không được để không khí tù đọng trong phòng, hay sử dụng điều hòa tổng.

Trong những không gian khác như siêu thị, nhà hàng, khách sạn, văn phòng làm việc… việc phát tán virus thông qua các hệ thống điều hòa là rất thấp. Do vậy, người dân không cần quá lo ngại vấn đề này.

Thanh Mai

Chứng khoán Mỹ chao đảo vì những lo ngại về dịch COVID-19

Chứng khoán Mỹ chao đảo vì những lo ngại về dịch COVID-19

Chứng khoán Mỹ lao dốc trong phiên 9/3 trước những lo ngại gia tăng về tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đến kinh tế toàn cầu.