Tại sao nhiều phụ nữ ở tuổi trung niên sử dụng thuốc chống trầm cảm?

Các nhà khoa học đang dần hiểu rõ hơn về chứng trầm cảm ở tuổi trung niên của phụ nữ.

Trong nhiều năm, phụ nữ trung niên ở Mỹ có tỷ lệ sử dụng thuốc chống trầm cảm cao nhất nước. Giờ đây, các nhà khoa học đang bắt đầu hiểu rõ hơn lý do tại sao và phát triển các phương pháp điều trị nhắm vào đối tượng này.

Khoảng 1/5 phụ nữ từ 40 đến 59 tuổi và gần 1/4 phụ nữ từ 60 tuổi trở lên đã sử dụng thuốc chống trầm cảm trong 30 ngày trong thời gian từ 2015 đến 2018, theo dữ liệu mới nhất từ ​​Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia Mỹ. Theo dữ liệu của NCHS, ở phụ nữ từ 18 đến 39 tuổi, con số này là 1/10.

Các con số đang thu hút sự chú ý ngày càng tăng của các nhà khoa học và bác sĩ. Nhiều người lo lắng về tỷ lệ trầm cảm cao ở phụ nữ tuổi trung niên thậm chí trước đại dịch, giờ đây hai năm qua đã làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe tâm thần đối với nhiều người Mỹ. Và một số bác sĩ cũng lo ngại rằng thuốc chống trầm cảm đang được kê đơn quá mức cho các triệu chứng mãn kinh.

im-516294(1).jpg

Theo nghiên cứu khoa học, phụ nữ có tỷ lệ trầm cảm cao hơn nam giới trong suốt phần lớn cuộc đời của họ. Ở tuổi trung niên, nguy cơ cao nhất trong những năm dẫn đến mãn kinh và ngay sau đó. Sự dao động mạnh mẽ của các hormone gây ra các triệu chứng phổ biến nhất là bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm cũng có thể tàn phá tâm trạng.

Lucy Hutner, bác sĩ tâm thần sinh sản ở thành phố New York cho biết: “Estrogen và progesterone đang dao động rất nhiều. "Những thay đổi đó có thể khó khăn cho não của chúng ta".

Hadine Joffe, giáo sư tâm thần học tại Bệnh viện Brigham and Women's và Harvard Medical cho biết, các nhà khoa học đang nghiên cứu để tìm hiểu cách các hormone có thể dẫn đến chứng trầm cảm, nhưng các thụ thể đối với estrogen và progesterone được tìm thấy trong não, bao gồm cả những vùng liên quan đến chuyển động, nhận thức và điều chỉnh tâm trạng.

Các phương pháp điều trị mới cho bệnh trầm cảm ở phụ nữ tuổi trung niên có thể đang được triển khai. Ví dụ, các nhà khoa học tại Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia đang nghiên cứu một loại thuốc hoạt động trên một thụ thể estrogen trong não.

Peter Schmidt, trưởng chi nhánh Nội tiết Hành vi của NIMH cho biết, hy vọng rằng, không giống như các loại thuốc chống trầm cảm thông thường, nó sẽ nhắm mục tiêu trực tiếp vào các triệu chứng trầm cảm liên quan đến việc cai estrogen nhưng không có tác dụng phụ của liệu pháp hormone truyền thống thường được sử dụng cho các triệu chứng mãn kinh.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ có nguy cơ mắc phải một giai đoạn trầm cảm nặng xung quanh thời kỳ mãn kinh cao hơn từ hai đến bốn lần so với những thời điểm khác trong cuộc đời của họ; nó thậm chí còn lớn hơn đối với những phụ nữ đã từng bị trầm cảm trước đó. Thời kỳ mãn kinh được định nghĩa là xảy ra một năm sau kỳ kinh nguyệt cuối cùng của phụ nữ. Tuổi mãn kinh trung bình ở Mỹ là 51.

Các bác sĩ cũng lưu ý rằng tuổi trung niên thường là thời điểm căng thẳng rõ rệt đối với phụ nữ - và căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm. Nhiều phụ nữ đang đảm đương sự nghiệp, nuôi dạy con cái và chăm sóc cha mẹ già.

Tiến sĩ Hutner nói: “Bạn có rất nhiều thứ trên vai và không có nhiều thời gian để dành thời gian cho bản thân. Phụ nữ cũng có thể có nhiều khả năng tìm kiếm sự chăm sóc cho các vấn đề sức khỏe tâm thần hơn nam giới, điều này có thể dẫn đến tỷ lệ chẩn đoán và điều trị cao hơn.

Valerie DeMartin, 59 tuổi, cho biết bà rơi vào trầm cảm vào năm 2020. Bà đang đối mặt với các vấn đề về giấc ngủ, căng thẳng của đại dịch và chuyển nhà cùng hai thanh thiếu niên từ ngôi nhà lâu năm của gia đình ở California đến Texas.

Là một người ham mê tập thể dục, bà cũng cảm thấy buồn khi thấy cơ thể mình thay đổi mà không thể kiểm soát.

Bà DeMartin, người làm công việc tu sửa nhà ở Frisco, Texas cho biết: “Tôi đã trải qua một bước đi thay đổi cuộc đời, những đứa trẻ của tôi giận dữ với tôi, đối mặt với tuổi trung niên và Covid và cơ thể tôi thay đổi.

Bà DeMartin nói rằng bà không tìm kiếm liệu pháp hoặc dùng thuốc chống trầm cảm. Bà đã đối phó bằng cách giao lưu với bạn bè và luôn bận rộn với công việc. Bà cũng đang lên kế hoạch thử liệu pháp thay thế hormone. “Hy vọng rằng tôi sẽ có thêm một chút năng lượng và ngủ ngon hơn", bà nói.

00withdrawal4-superjumbo.jpg

Các nhà nghiên cứu tại NIMH, những người đã theo dõi 90 phụ nữ kể từ năm 1988 đã phát hiện ra rằng tỷ lệ trầm cảm ở tuổi trung niên của phụ nữ tập trung vào hai năm trước và sau kỳ kinh nguyệt cuối cùng, Tiến sĩ Schmidt cho biết.

Tiến sĩ Schmidt nói rằng chất lượng của chứng trầm cảm ở tuổi trung niên của phụ nữ cũng khác nhau ở chỗ nó thường liên quan đến sự lo lắng dữ dội, cáu kỉnh và các vấn đề về giấc ngủ cùng với nỗi buồn điển hình và mất niềm vui trong các hoạt động đã từng yêu thích.

Các bác sĩ suy đoán rằng việc sử dụng thuốc chống trầm cảm ở phụ nữ trung niên đang bị thúc đẩy một phần bởi sự miễn cưỡng của phụ nữ - và nhiều bác sĩ của họ - trong những thập kỷ gần đây sử dụng liệu pháp thay thế hormone cho các triệu chứng mãn kinh.

Năm 2002, một nghiên cứu lớn, Sáng kiến ​​Sức khỏe Phụ nữ, đã bị dừng lại sau khi phụ nữ áp dụng liệu pháp hormone tăng nguy cơ ung thư vú, đau tim và đột quỵ.

Các phân tích sau đó cho thấy rủi ro chủ yếu tập trung ở những phụ nữ lớn tuổi hơn khi họ bắt đầu liệu pháp hormone. Đối với phụ nữ ở độ tuổi 50, liệu pháp hormone thực sự làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào.

Theo Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ và Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ, liệu pháp hormone, hoặc estrogen đơn độc hoặc kết hợp với progestogen, là phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho chứng bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó cũng có thể cải thiện tâm trạng.

Tuy nhiên, nhiều phụ nữ và bác sĩ đang tìm kiếm các giải pháp thay thế. Stephanie Faubion, giám đốc y tế của Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ và giám đốc sức khỏe phụ nữ của Phòng khám Mayo cho biết: “Mọi người sợ chết khiếp khi kê đơn hormone. Thật không may, rất nhiều phụ nữ phải đến gặp bác sĩ vì bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm lại bị cho uống thuốc chống trầm cảm”.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại thuốc chống trầm cảm có thể làm dịu cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm. Nhưng Tiến sĩ Faubion nói rằng chúng kém hiệu quả hơn nhiều so với hormone.

Tiến sĩ Hutner cho biết, tỷ lệ sử dụng thuốc chống trầm cảm thậm chí còn cao hơn ở phụ nữ từ 60 tuổi trở lên có thể một phần do phụ nữ sử dụng thuốc chống trầm cảm khi họ còn trẻ, trong giai đoạn đầu dễ bị tổn thương về sức khỏe tâm thần, và sau đó mặc nhiên bị bỏ mặc.

(Nguồn: WSJ)

KHÁNH VY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương