Chuyên gia Hồng Kông đưa ra giả thuyết về "nghi phạm" làm lây lan virus covid-19

Nhà khoa học hàng đầu Hồng Kông cho rằng chuột có thể là loài trung gian gây ra dịch bệnh virus covid-19 do lây bệnh từ dơi.

Chuyên gia dịch tễ học Hồng Kông Ngô Cẩm Tường vừa đưa ra giả thuyết mới cho rằng loài chuột ở Vũ Hán có khả năng là vật trung gian truyền mầm bệnh. Nghiên cứu này của ông Ngô được công bố trên tạp chí y khoa uy tín The Lancet.

Trước đó, chợ hải sản tại thành phố này, nơi buôn bán các loại động vật hoang dã bất hợp pháp tràn lan được coi là nguyên nhân gây phát tán virus. Tuy nhiên, theo ý kiến của ông Ngô thì đây không phải nguồn duy nhất bởi có các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên chưa từng đến chợ này cũng như không tiếp xúc với những người ở đây.

Bệnh nhân tại bệnh viện đã chiến chống dịch COVID-19 ở Vũ Hán
Bệnh nhân tại bệnh viện đã chiến chống dịch COVID-19 ở Vũ Hán

Theo tờ Lancent, có 34% trong số 41 ca nhiễm đầu tiên cũng không đặt chân đến chợ hải sản Vũ Hán. Mặc dù nắm được việc virus covid-19 bắt nguồn từ chợ hải sản, cụ thể là từ các đồ vật bề mặt, sàn nhà ở chợ nhưng chưa xác định được loài vật mang mầm mống bệnh. Nhiều chuyên gia cho rằng dơi, loài vật từng gây ra bệnh SARS cũng đồng thời là nguyên nhân của virus covid-19. Ông Ngô cho rằng giả thuyết này chưa hợp lý vì dơi không hoạt động vào mùa đông và cũng không xuất hiện ở chợ hải sản Vũ Hán thời điểm bùng phát dịch.

Qua đó, chuyên gia Hồng Kông suy đoán chuột có thể là loài đã gây lan truyền virus tại Vũ Hán. Sau khi nhiễm virus từ loài dơi trú ẩn ở nơi gần đó, chuột sẽ mang theo mầm bệnh và gieo rắc nhanh chóng ra nhiều nơi. Đây cũng là cơ sở để lý giải cho việc dịch bệnh lây lan nhanh, vì số lượng chuột khá nhiều, không chỉ ở chợ mà còn ở các khu dân cư.

Ông Ngô cho rằng, các nhà chức trách Trung Quốc cần kiểm tra ngay các loài gặm nhấm cư trú ở khu vực gần Vũ Hán để tiến hành tìm virus và kiểm soát dịch bệnh nếu chúng là nguồn gốc gây lây lan bệnh. 

Dịch bệnh covid-19 hiện đã làm hơn 2.000 người tử vong, chủ yếu tại Trung Quốc đại lục và lây lan sang hơn 20 nước, vùng lãnh thổ, gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng nhiều mặt trong đời sống, xã hội, văn hóa.

Thanh Mai

Giá xăng dầu đang gặp khó khăn do dịch COVID-19 tác động

Giá xăng dầu đang gặp khó khăn do dịch COVID-19 tác động

Thị trường xăng dầu ngay sau khi mở phiên đã bị áp lực bởi những lo ngại về tác động đối với nhu cầu từ sự bùng phát virus corona.