Chuyên gia trị liệu: Đây là điều mà giới trẻ phàn nàn nhiều nhất trong cuộc sống

Nhà tâm lý học Barry Schwartz lập luận rằng càng có nhiều sự lựa chọn, chúng ta càng có xu hướng hối hận về những quyết định đó.

Vào bất cứ ngày nào, một số bạn trẻ sẽ đến văn phòng của tôi và bày tỏ mối quan tâm cấp bách nhất của họ: "Tôi lo lắng tôi sẽ không bao giờ kiếm đủ tiền để nghỉ hưu". "Tôi cảm thấy như một thằng thất bại". 'Tôi không biết làm sao để sắp xếp cuộc sống của mình đúng cách".

Nhưng điều mà họ phàn nàn nhiều nhất là gì? "Tôi có quá nhiều sự lựa chọn và tôi không thể quyết định phải làm gì. Nếu tôi chọn sai thì sao?".

Chuyên gia trị liệu: Đây là điều mà giới trẻ phàn nàn nhiều nhất trong cuộc sống

Đúng vậy, sự mệt mỏi trong quyết định là một điều có thật, đặc biệt là trong thế giới ngày nay, nơi chúng ta đang quá tải thông tin và có một áp lực đè nặng lên sự thành công của chúng ta. Có rất nhiều quyết định lớn trong cuộc đời để thực hiện - kết hôn với ai, con đường sự nghiệp sẽ như thế nào, sống ở đâu, làm thế nào để quản lý tiền bạc - và rất nhiều lựa chọn.

Mặc dù có rất nhiều lựa chọn nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó thường khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng và choáng ngợp.

Trong thời hiện đại của "tuổi trưởng thành mới nổi", một thuật ngữ mà giáo sư tâm lý học Jeffrey Jensen Arnett định nghĩa là thời kỳ giữa độ tuổi từ 18 đến 25 khi có nhiều lựa chọn và tương lai phía trước vẫn chưa rõ ràng - những lựa chọn bị trì hoãn cuối cùng dẫn đến sai mục đích của một người trong cuộc sống.

Cách đối phó với "quá nhiều sự lựa chọn"

Trong cuốn sách của mình, "Nghịch lý của sự lựa chọn: Tại sao nhiều hơn lại ít hơn", nhà tâm lý học Barry  Schwartz lập luận rằng chúng ta càng có nhiều sự lựa chọn, chúng ta càng có xu hướng hối hận về những quyết định của mình sau này.

Schwartz nói rằng một trong ba điều có thể xảy ra khi những người trẻ tuổi phải đối mặt với quá nhiều sự lựa chọn:

  • Họ đưa ra lựa chọn kém
  • Họ trở nên không hài lòng hơn với lựa chọn của họ
  • Họ trở nên tê liệt và đôi khi không đưa ra lựa chọn nào cả

Đây là lời khuyên mà tôi dành cho các bạn, những người đấu tranh với sự mệt mỏi trong các lựa chọn:

1. Giải quyết theo cách bạn thấy tốt nhất

Tự nhận thức là tất cả. Khi chúng ta buộc bản thân phải suy nghĩ về cảm xúc, lời nói và hành vi của mình, chúng ta bắt đầu hiểu những gì mà thực sự làm phiền chúng ta và những gì chúng ta thực sự muốn.

Bạn cảm thấy thế nào về tình hình hiện tại của mình? Những thay đổi bạn muốn thực hiện? Điều gì quan trọng với bạn ngay bây giờ? Mục tiêu hiện tại của bạn là gì? Mục tiêu tương lai của bạn là gì?

Tự hỏi bản thân những câu hỏi này sẽ hướng dẫn bạn đưa ra quyết định mà bạn cảm thấy tốt và ít có khả năng hối tiếc.

2. Xác định các lựa chọn của bạn

Tại thời điểm này, đã đến lúc phải nghiêm túc và bắt đầu suy nghĩ về những lựa chọn bạn có và kết quả mà chúng có thể dẫn đến.

Ví dụ, chuyển đổi công việc có thể ảnh hưởng đến tiền lương, hoàn cảnh sống, trách nhiệm công việc của bạn.

Xác định các yếu tố chính của mỗi quyết định và cách chúng có thể ảnh hưởng đến tình hình hiện tại của bạn. 

3. Xác định những điều bạn có thể kiểm soát

Bạn có thể chấp nhận rủi ro, nhưng bạn cũng muốn tránh những lựa chọn với kết quả mà bạn có rất ít quyền kiểm soát.

Bạn có thể phải đối phó với một ông chủ khó tính, những đồng nghiệp khó ưa. Nếu đó chỉ là ông chủ cá tính của bạn, thì việc đối đầu với hành vi của ông có thể không thay đổi mọi thứ. Trong thực tế, nó thậm chí có thể làm cho mọi thứ thậm chí còn khó xử hơn.

Tuy nhiên, những gì bạn có thể kiểm soát là cách bạn phản ứng với hành vi của ông chủ của bạn. Bạn có thể chọn không để nó ảnh hưởng đến bạn hoặc có thể suy nghĩ về việc tìm kiếm một công việc mới hoàn toàn.

Khi bạn đã nhận ra những gì bạn có thể và không thể kiểm soát, bạn sẽ có một thời gian dễ dàng hơn để thu hẹp danh sách các lựa chọn của bạn.

4. Đưa ra quyết định

Có thể mất một thời gian để tìm ra những điều bạn muốn làm tiếp theo. Đừng vội vàng - nhưng đồng thời, đừng dành quá nhiều thời gian để ám ảnh về lựa chọn của bạn.

Bạn có thể tham khảo những lời khuyên của người khác. Chỉ cần cẩn thận không chấp nhận lời khuyên mù quáng.

Một khi bạn đã đưa ra quyết định, hãy chuẩn bị cho những kết quả có thể xảy ra. Lập một kế hoạch cho những việc cần làm nếu mọi thứ không diễn ra theo cách bạn mong đợi.

5. Bỏ những điều không chắc chắn

Tôi thường nói với các bệnh nhân của mình rằng bạn không nên lo lắng hoặc cảm thấy không chắc chắn, bạn không nên để cho việc đó chiếm lấy cuộc sống của bạn.

Con đường bạn lựa chọn chính là con đường phù hợp với bạn. Nếu bạn có thể chấp nhận lời mới làm việc mới và nhận ra nó không phải môi trường tốt hoặc có nhiều trách nhiệm hơn bạn nghĩ thì đừng quá lo lắng.

Bạn phải chấp nhận những sai lầm đó, nó sẽ giúp bạn trở nên thông minh hơn, không ngoan hơn và tự tin hơn về những lựa chọn bạn đưa ra trong tương lai.

MINH TUẤN

theo Tin 24h