Clip hướng dẫn cách pha trà nóng trên Tik Tok của người phụ nữ người Mỹ gây tranh cãi

Pha trà bằng ấm giúp nhiệt đều hơn, nhưng pha bằng lò vi sóng lại giúp giải phóng nhiều hợp chất có lợi từ trà hơn.

Hướng dẫn cách pha trà nóng trên ứng dụng Tik Tok của một phụ nữ người Mỹ gây sốt trên cộng đồng mạng trong tháng Sáu vừa qua đã khiến những người dân Anh hãi hùng về món đồ uống yêu thích của họ, đơn giản bởi cách sử dụng đầy tranh cãi khi dùng lò vi sóng thay vì ấm để đun nước.

Những tranh luận về cách tốt nhất để pha trà thậm chí còn khiến các đại sứ của Mỹ và Anh nhảy vào cuộc, trong khi quân đội Anh cũng được triệu tập để giải thích về kỹ thuật “đúng” của hành động tưởng chừng đơn giản này.

Và giờ đây, các nhà khoa học đã vào cuộc để xác nhận điều mà nhiều người dân Anh đã nhận thức được từ nhiều năm nay, đó là nước đun bằng lò vi sóng có sự khác biệt.

Khoa học chứng minh, nước đun bằng lò vi sóng không giống với khi được đun từ ấm.
Khoa học chứng minh, nước đun bằng lò vi sóng không giống với khi được đun từ ấm.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc, lò vi sóng làm nóng chất lỏng không đều nhau, khiến bề mặt phía trên nóng hơn nhiều so với chất lỏng dưới đáy.

Thông thường khi chất lỏng được làm ấm, nguồn nhiệt như bếp hay ấm điện, sẽ làm nóng vật chứa từ dưới và quá trình đối lưu khiến chất lỏng từ đáy sẽ được làm nóng, giảm mức độ đậm đặc và di chuyển lên trên đỉnh, cho phép phần nguội phía trên tiếp xúc với nguồn nhiệt. Kết quả sẽ khiến nhiệt độ được đồng đều trong vật chứa.

Hình (a) là nước khi được
Hình (a) là nước khi được "đun" trong lò vi sóng, còn hình (b) cho thấy nhiệt độ trong hiện tượng đối lưu.

Trong khi đó, nguồn nhiệt trong lò vi sóng ở khắp nơi khiến quá trình đối lưu không xảy ra. Vậy nhưng các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Công nghệ điện tử Trung Quốc cho biết họ có giải pháp cho những fan trung thành của lò vi sóng.

Họ thiết kế một lớp mạ bạc dọc theo mép cốc hay một thứ ngăn tác dụng của lò vi sóng trên bề mặt chất lỏng. Lớp mạ bạc hoạt động như kim chỉ nam cho những làn sóng điện, giảm vùng sóng điện trên bề mặt và ngăn chặn nhiệt một cách hiệu quả, khiến nhiệt độ trở nên đồng đều hơn.

Dù cho có vẻ trái với những lời khuyên không nên cho kim loạt vào lò vi sóng, một trong các tác giả của nghiên cứu cho biết giải pháp này vẫn an toàn, giống như những đồ kim loại an toàn khác được dùng trong nồi hấp lò vi sóng hay nồi cơm điện.

Mép cốc được mạ bạc để giúp nhiệt độ được đồng đều.
Mép cốc được mạ bạc để giúp nhiệt độ được đồng đều.

Sau khi cẩn thận thiết kế cấu trúc kim loại với kích cỡ phù hợp, những góc cạnh kim loại dễ bắt lửa được bố trí ở những vùng có cường độ yếu giúp tránh hoàn toàn việc bốc cháy, vì vậy nó vẫn an toàn”, ông Zeng, giáo sư khoa học và kỹ thuật điện tử tại UESTC cho biết.

Mặc dù có vẻ nghiên cứu này đã giải đáp phần nào những tranh luận trên, nhưng một số nghiên cứu khoa học khác lại cho thấy rằng: dù đun nước bằng ấm giúp nhiệt đồng đều hơn nhưng lò vi sóng lại có thể giúp giải phóng nhiều hoạt chất có lợi hơn như catechins và caffeine.

Vậy bạn sẽ chọn cách nào? Một cốc trà nhiệt độ đồng đều hay một cốc khiến bạn tỉnh táo lâu hơn?

TM (theo CNN)

Tắm nước nóng hàng ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Tắm nước nóng hàng ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Ngâm mình trong nước nóng không chỉ giúp thư giãn, mà mới đây, nghiên cứu đã chứng minh nó còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh về tim và đột quỵ