Cỏ cà ri ngừa lão hóa, trị tiểu đường và nhiều lợi ích khác

Ở nước ta, cây cà ri chủ yếu được làm gia vị trong chế biến món ăn, nhưng thực tế cà ri còn nhiều tác dụng khác tốt cho sức khỏe.

Cây cỏ cà ri có nguồn gốc từ Ấn Độ, được sử dụng chủ yếu làm gia vị trong chế biến thực phẩm, làm tăng vị đậm đà và mùi đặc trưng.

Cỏ cà ri giàu dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Cỏ cà ri giàu dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cỏ cà ri đã được nổi tiếng hàng ngàn năm nay trong nền y học cổ truyền Ấn Độ cũng như các nước châu Á khác. Tất cả là nhờ thành phần giàu dinh dưỡng, các lợi ích sức khỏe mà loại thảo mộc này mang lại.

Tốt cho da và tóc

Trong nền y học Ayurveda của Ấn Độ hay nền y học cổ truyền Trung Quốc, cỏ cà ri thường được sử dụng để trị các bệnh da liễu. 

Do khả năng kháng khuẩn, kháng viêm và làm dịu da nên hạt cà ri rất tốt cho da và móng. Đặc biệt cỏ cà ri còn có công dụng trong việc điều trị mụn cũng như các bệnh liên quan đến lỗ chân lông.

Giúp ngăn ngừa lão hóa

Trong hạt cari có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Điều này giúp ngăn chặn quá trình lão hóa, giúp cơ thể luôn căng tràn sức sống.

Có lợi cho hệ tiêu hóa

Trong hạt cari có chứa nhiều chất xơ nên có tác dụng hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, đồng thời hình thành lớp màng bảo vệ, giúp cơ thể tránh khỏi được bệnh viêm loét dạ dày.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Cỏ cà ri là loại thảo mộc có khả năng hạ đường huyết tự nhiên. Trong một nghiên cứu trên European Journal of Clinical Nutrition, các nhà khoa học nhận thấy người bệnh đái tháo đường dùng cỏ cà ri đã cải thiện được lượng đường huyết tới 54%.

Cỏ cà ri có nguồn gốc từ Ấn Độ, nổi tiếng hàng ngàn năm nay trong nền y học cổ truyền Ấn Độ và nhiều nước châu Á khác.
Cỏ cà ri có nguồn gốc từ Ấn Độ, nổi tiếng hàng ngàn năm nay trong nền y học cổ truyền Ấn Độ và nhiều nước châu Á khác.

Những hoạt chất trong hạt cà ri có tác dụng khá tốt trong việc ổn định lượng đường trong máu, có tác dụng kiểm soát cholesterol trong máu. Chính vì vậy chúng ta nên tích cực sử dụng. Nhưng cần chú ý là chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ để đạt được hiệu quả sử dụng cao nhất.

Bổ sung dinh dưỡng

Chỉ 2 thìa canh hạt cỏ cà ri đã chứa 3gr chất xơ, 3gr protein, 6gr carbohydrate, 1gr chất béo. Chúng cũng giúp bổ sung 20% lượng sắt, 7% lượng mangan, 5% lượng magne bạn cần hàng ngày. Tuy nhiên, do hạt cỏ cà ri khá cứng, bạn nên nghiền nhuyễn chúng để dễ ăn hơn.

 

Tăng testosterone cho nam giới

Khi bắt đầu có tuổi, nam giới sẽ dễ bị suy giảm testosterone. Điều này có thể ảnh hưởng tới mức năng lượng và ham muốn tình dục của bạn. Theo nghiên cứu được công bố trên World Journal of Men’s Health, cỏ cà ri có thể giúp cải thiện triệu chứng ở những người bị suy giảm testosterone, giúp cải thiện khả năng tình dục cho các quý ông.

Ở Việt Nam, cà ri chủ yếu được làm gia vị trong chế biến món ăn.
Ở Việt Nam, cà ri chủ yếu được làm gia vị trong chế biến món ăn.

Không chỉ nam giới, cỏ cà ri còn có tác dụng tương tự đối với phụ nữ, những người cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nồng độ testosterone thấp, đặc biệt là sau khi mãn kinh.

Giảm cholesterol

Theo các nhà khoa học châu Âu, cỏ cà ri có thể giúp giảm nồng độ cholesterol “xấu” (LDL) trong cơ thể. Nồng độ cao của cholesterol này có thể gây ra các bệnh tim mạch, bệnh thần kinh…

Giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân 

Theo nghiên cứu trên European Journal of Clinical Pharmacology, bổ sung cỏ cà ri có thể giúp giảm cơn thèm ăn, giảm tiêu thụ chất béo và hỗ trợ giảm cân, duy trì cân nặng ổn định.

Nhờ khả năng cung cấp chất xơ, cải thiện hệ tiêu hóa và giảm cholesterol mà hạt cari rất thích hợp sử dụng khi muốn giảm cân.

Bổ sung cỏ cà ri như thế nào?

Hầu hết các bộ phận của loại thảo mộc này đều có thể ăn được, bao gồm cả hạt, lá, rễ… Bạn có thể thêm hạt cỏ cà ri như một loại gia vị cho các món ăn, salad; Uống trà hạt cỏ cà ri hoặc bổ sung cỏ cà ri trong các loại thực phẩm chức năng.

Lưu ý: Người có đường huyết thấp, phụ nữ mang thai không nên dùng cỏ cà ri vì loại thảo mộc này có thể gây co thắt tử cung.

Không phải ai cũng hiểu rõ những công dụng mà hạt cari có thể mang lại. Trong khi nguyên liệu này rất có giá trị đối với sức khỏe. Chính vì vậy mà nó càng ngày càng được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày. 

 

AN LY (t/h)

Ăn hạt ...thay cơm

Ăn hạt ...thay cơm

Đây không phải một trào lưu ăn chay mà là một trend ăn uống mới giúp bạn sống khỏe, sống thọ, vóc dáng cân đối, gọn gàng, nước da sáng hồng hơn.