Cô giáo biến giờ học thành talk show truyền hình

Với mong muốn "giảm áp lực, tăng hứng thú” cho học sinh, cô Lưu Thị Thu Hà (trường THPT Việt Đức, HN) đã sáng tạo những dự án học tập độc đáo.

Biến giờ học thành talk show truyền hình

"Hiện nay, nhiều giờ học Ngữ văn chưa đủ hấp dẫn khiến học sinh không hào hứng. Qua tìm hiểu các tài liệu, tôi đã áp dụng một hình thức tổ chức giờ học sáng tạo dưới dạng một talkshow. Những giờ học theo hình thức này thực sự giảm áp lực, tăng hứng thú, cho học sinh được học mà chơi, chơi mà học, lại giúp các em hình thành nhiều kỹ năng cần thiết." - cô Lưu Thị Thu Hà, giáo viên Ngữ văn - trường THPT Việt Đức, Hà Nội chia sẻ.

Với “Talk show truyền hình - Tại sao không?” được cô Hà lồng ghép trong các giờ học, các em tự xây dựng kịch bản talk, với các "khách mời" do học sinh đóng vai, xen kẽ các tiết mục minh họa do các em tự biên tự diễn. 

Cô Hà trong một giờ lên lớp. Nguồn: tuoitre.vn
Cô Hà trong một giờ lên lớp. Nguồn: tuoitre.vn

Cô sẽ giữ vai trò hướng dẫn, học sinh khai thác tư liệu từ thư viện Hà Nội để tự tay làm ra những cuốn sổ tay, sách, tạp chí văn học... Nhờ vậy, các em học sinh đã phát huy được cá tính và tài năng nghệ thuật độc đáo.

Cô Hà kể khi làm chương trình "Hành trình đất Việt" về cụ Nguyễn Đình Chiểu, các em xây dựng tiết mục một nhóm học sinh đi đến vùng đất phương Nam và tìm hiểu về cụ Nguyễn Đình Chiểu qua lời kể dân dã, hình ảnh cụ Đồ Chiểu qua ấn tượng, tình cảm của người phương Nam. 

Đây là một trong những dự án của cô Hà đã triển khai thành công nhằm thay đổi các bài học khô khan, đơn điệu. "Từ sân khấu lớp học, tôi cũng đã kết nối với một số chương trình truyền hình, cho các em được đến sân khấu trường quay tham gia với vai trò khách mời để các em có những trải nghiệm thú vị" - cô Hà cho biết.

Cô Hà “dự án” và những sáng tạo trong giảng dạy

Ở trường THPT Việt Đức, cô Hà được các học trò gọi là cô Hà ‘dự án”, bởi những dự án thú vị mà cô sáng tạo trong quá trình giảng dạy. Cô chia sẻ: “Với lợi thế, đặc trưng riêng của môn Ngữ văn cho phép người giáo viên không chỉ cung cấp tri thức mà còn làm phong phú thêm cảm xúc, hướng học trò đến các giá trị nhân văn, tiến bộ của đời sống. Nhưng rõ ràng, một tiết học đi theo lối mòn, nặng nề, xơ cứng sẽ không thể thực hiện được mục đích cao đẹp học văn là học làm người”.

Các học sinh trường THPT Việt Đức trong một
Các học sinh trường THPT Việt Đức trong một "dự án" của cô Hà. Nguồn: baodansinh.vn

Với dự án “Em làm cô giáo”, học sinh được trải nghiệm thử công việc của giáo viên như: Chấm điểm, viết lời phê, soạn bài giảng, tổ chức các hoạt động dạy học. Nhờ vậy, những giờ học Văn trở nên vui vẻ, sôi nổi khi các học sinh đọc lời phê dí dỏm, hài hước hoặc chỉn chu, trang nghiêm của bạn mình; đồng thời tự nhận ra thiếu sót hạn chế trong bài của chính mình.

Dự án “Chuyện kể lớp mình” được cô Hà ấp ủ và hướng dẫn học sinh thực hiện trong suốt năm học. Xuất phát từ mong muốn “gieo điều thiện, ươm lòng nhân, nuôi khát vọng, hái trái lành”, tạo nên những thế hệ học trò không chỉ sáng về trí tuệ mà còn ấm trong trái tim, dự án đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia của 100% học sinh khối 11 trường THPT Việt Đức. Các em tự lựa chọn những người, những việc khiến các em ấn tượng, những điều các em băn khoăn, xúc động rồi chia sẻ, đối thoại với tập thể lớp.

Khi dự án kết thúc, các em vừa có một tài liệu học tập bổ ích vừa hình thành tư duy đa chiều, tư duy phản biện và lan tỏa các giá trị nhân văn ý nghĩa. Nhận thấy những giá trị mà dự án mang lại, cha mẹ học sinh đã hỗ trợ cô và trò trong việc in ấn cuốn sách có tựa đề được đặt theo tên dự án - “Chuyện kể lớp mình”.

"Chuyện kể lớp mình" của học sinh Trường THPT Việt Đức rất đa dạng, từ câu chuyện về chống ô nhiễm môi trường, tình trạng bạo lực, lạm dụng quyền lực, mặt tiêu cực của mạng xã hội đến câu chuyện về nghị lực sống, những tấm gương tiêu biểu, những câu chuyện nhân văn thấm đẫm tình yêu thương, chạm đến lòng trắc ẩn. 

Có những câu chuyện xuất phát từ thời sự, từ điều nhiều học sinh đang quan tâm; cũng có những câu chuyện trong một gia đình, trải nghiệm trực tiếp của học sinh...

"Khi viết về vấn đề rác thải nhựa, nhiều học sinh của tôi đã lập tức không dùng chai, ly nhựa một lần khi mua đồ uống. Các em mang chai thủy tinh, inox đi học và mua nước cho vào đó. 

Đã có lần tôi dạy nhiều nên khát nước, vội mua một chai nước ngoài quán uống, tôi đã bị chính học sinh của mình phê bình vì dùng đồ nhựa một lần" - cô Hà vui vẻ kể lại.

“Thành công lớn nhất của nhà giáo là chạm đến trái tim học trò bằng trí tuệ và nhân cách của mình. Khi giáo viên khiến cho trò yêu kính thầy cô, yêu thích môn học, cả cánh cửa trí tuệ và cánh cửa tâm hồn của học sinh đều sẽ mở ra”. – Cô chia sẻ.

Nguồn: baodansinh.vn
Nguồn: baodansinh.vn

Với những sáng tạo trong phương pháp  giảng dạy của mình, cô Lưu Thị Thu Hà là một trong 40 nhà giáo được vinh danh tại lễ trao giải "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo" lần thứ 3.

Thanh Hải (t/h)

Chiêm ngưỡng những bức ảnh đẹp nhất về giáo dục trong cuộc thi ảnh #Education2019 của AGORA

Chiêm ngưỡng những bức ảnh đẹp nhất về giáo dục trong cuộc thi ảnh #Education2019 của AGORA

Những tấm hình ấn tượng về tầm quan trọng của việc học và chia sẻ kiến thức của các nhiếp ảnh gia trên thê giới lộ diện.