Có ít nhất 8 chủng Covid-19 trên toàn thế giới

Các chuyên gia ước tính thời gian sớm nhất để vắc-xin phòng Covid-19 có thể được phổ biến rộng rãi là từ 12-18 tháng.

Theo các chuyên gian, virus có sự biến đổi chậm, không có chủng virus nào gây chết người nhiều hơn các chủng khác mà chỉ có sự khác biệt nhỏ giữa các chủng khác nhau. 

Giáo sư y khoa và bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, Trường Y khoa San Francisco, Charles Chiu cho biết: “Virus biến đổi chậm đến mức các chủng virus về cơ bản rất giống nhau”. 

Chính vì vậy các nhà khoa học trên thế giới đang nỗ lực cùng biên soạn dữ liệu giải mã trình tự gen của virus để tạo ra một bản dồ theo dõi cách thức virus chết người lây lan toàn cầu. 

Có ít nhất 8 chủng Covid-19 trên toàn thế giới

Về chủng SARS-CoV-2, các nhà khoa học tập trung vào các biện pháp ngăn chặn có hoạt động không dựa vào việc xác định các trường hợp mới là do lây lan từ cộng đồng hay nhiễm từ ổ dịch khác. 

Ông Charles Chiu đánh giá cao việc yêu cầu người dân ở nhà như bang California dường như đang phát huy hiệu quả. Có 20% số bộ gen đang giải mã trong 2 tuần qua có liên quan đến sự lan truyền ở bang này, phần còn lại liên quan đến việc di chuyển bên ngoài bang, đa phần là những thành viên của các gia đình có người nhiễm hoặc nhân viên y tế. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, các chủng khác nhau về cơ bản là khác nhau, coronavirus đột biến chậm hơn khoảng 8 - 10 so với cúm thông thường. Ngay cả trong cá chủng khác nhau nhất cũng chỉ có 11 thay đổi cặp gen cơ sở trng 30.000 cặp. 

Điều này cho thấy, các chủng khác nhau không gây ra các triệu chứng hay tỷ lệ khác nhau. Việc có tỷ lệ tử vong khác nhau ở các nước là do quy mô xét nghiệm. Nhiều trường hợp không có triệu chứng, xét nghiệm tích cực hơn là giảm bớt số ca tử vong, số trường hợp xác nhận tăng hơn. Vì vậy theo họ, nhưng ca nhẹ hoặc không có triệu chứng có khả năng là nhiễm chủng virus nhẹ. 

Sự khác biệt về triệu chứng có thể do hệ thống miễn dịch và sức khỏe của mỗi người, vì có chủng ảnh hưởng ít ở người này lại có thể gây tử vong ở người khác. 

Các nhà khoa học đang kỳ vọng sẽ tìm ra một loại vắc xin cung cấp sự bảo vệ trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỳ. Tuy vào việc biến đổi của virus, vắc xin cần cập nhật thường xuyên, như đối với với sởi và thủy đậu thì có thể bảo vệ trong nhiều thập kỷ còn cúm mùa thì bảo vệ nhiều năm. 

Thanh Mai

Nguy cơ thiếu hụt bao cao su trên toàn thế giới vì COVID-19

Nguy cơ thiếu hụt bao cao su trên toàn thế giới vì COVID-19

Thế giới đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt bao cao su, khi nhà sản xuất chủ chốt Karex Bhd có trụ sở tại Malaysia phải ngừng hoạt động do dịch COVID-19.