Cò mồi "hoành hành" ngang nhiên tại cổng viện K: "Công an bắt vào thì phạt 100 nghìn đồng rồi thả"

Thời gian gần đây, việc cò mồi liên tục xuất hiện để mồi chài bệnh nhân và người nhà đang trở thành vấn đề được quan tâm

Theo Helino đưa tin, gần đây, tại cổng bệnh viện K cũng có rất nhiều đối tượng lạ chèo kéo bệnh nhân sang các trung tâm khám bệnh. Dường như việc này đã trở thành thường xuyên. Hàng sáng bắt đầu từ 5h, các tên “cò” lại xuất hiện, theo bình thường đây là thời điểm nhiều người xếp hàng để đăng ký khám bệnh. Hầu hết đội “cò” này chỉ làm việc trong vòng 2 tiếng, đến 7h sẽ rút. Tuy nhiên hành động và thái độ của những người này rất manh động, nếu không lôi kéo được bệnh nhân, họ sẵn sàng cãi vã, chửi bới.

Số lượng “cò” hàng ngày rơi vào khoảng 15 – 20 người, có cả nam nữ, được phân công cố định giờ giấc theo ngày. Những người kém may mắn nếu bị kéo sang các trung tâm sẽ mất tiền oan mà cũng không có được đơn khám bệnh tử tế.

Bệnh viện đã loa và thông báo nhiều lần nhưng đều không hiệu quả, có nhiều bệnh nhân từ các tỉnh xa đến bị “sập bẫy”. Ban đầu chúng sẽ có 2 – 4 người phụ nữ đứng tại cổng và chờ con mỗi, sau đó chọn các bệnh nhân đã phải chờ đợi laai để dụ sang khám chỗ khác. Bên cạnh đó chúng còn đảm bảo các sổ bên phòng khám vẫn hư sổ bán trong viện, giá là 30.000đ.

Nhiều người bị đánh tâm lý là nhanh và tiện nên đã đồng ý, tuy nhiên thực tế các quyển sổ này không có giá trị. bệnh viện K không chấp nhận thăm khám và chữa bệnh cho bệnh nhân dựa trên những chiếc sổ không rõ nguồn gốc. 

Cò mồi lợi dụng tâm lý của người chờ khám để
Cò mồi lợi dụng tâm lý của người chờ khám để "dụ" sang các phòng khám.

Khi được hỏi, một trong số "cò mồi" chia sẻ: "Công an bắt các mẹ vào thì hồi trước cũng phạt 100 nghìn đồng rồi thả, bây giờ thì tăng phạt lên gấp 2, gấp 3 nhưng có sao đâu. Các mẹ làm ở đây là vì cái tâm giúp người, con muốn vào khám bệnh trong bệnh viện thì mẹ đưa vào gặp bác sỹ trưởng khoa để được khám nhanh nhất. Còn nếu muốn khám ngoài thì mẹ đưa ra 24 hay 57 Thợ Nhuộm, đều là các bác sỹ uy tín cả, nếu con biết bệnh gì, vào kêu bác sỹ khám thì rẻ lắm, những người khám đắt là vì chưa biết bệnh".

Như vậy đủ hiểu chúng có kế hoạch từ trước, bên cạnh đó còn có các “cò” mỗi lượn lờ hằng ngày để tiếp cận và thông báo về đối tượng. Sau khi nhận sổ, người đến thăm khám chữa bệnh sẽ lại rơi vào cửa tiếp theo của tổ chức cò mồi phi pháp. 

Thậm chí chúng còn đóng vai bác sĩ chuyên nghiệp kể lể hỏi han và chẩn đoán bệnh thông qua trạng thái của người bệnh. Đối với một số người đau bụng, câu chuyện bỗng biến thành đau tử cung, đau dạ dày… mà không phải thông qua bất kỳ máy móc nào.

Sau đó, chúng dẫn người bệnh sang một phòng khám không liên quan đến bệnh viện K ở Thợ Nhuộm. Tại phòng khám nay, không ít nạn nhân đang ngồi chờ đến lượt để được thăm khám bệnh,  chi phí khám còn lên đến 1.230.000 đồng.

Cò mồi

Các nhân viên tại đây thông báo sau khi khám sẽ chuyển sang bệnh viện K khám lại và chắc chắn rằng tất cả những xét nghiệm, khám lâm sàng tại phòng khám này sẽ không có giá trị tại bệnh viện. Ngoài việc sắp xếp 1 hệ thống nhân sự làm việc câu kéo thì tổ chức "cò mồi" này có một đội ngũ bảo kê cho hoạt động làm ăn của mình. Nhiều bệnh nhân không theo sẽ bị lôi kéo hoặc cãi vã.

Thành phần tham gia đa phần là những người thất nghiệp, những đối tượng vừa ra tù, nghiện ma túy… cải trang thành xe ôm, bán hàng rong. Đội bảo kê sẽ đi sát và đứng rải rác quan sát nếu ai có ý định quay phim chụp ảnh sẽ lên tiếng chửi bới, dọa nạt. Mặc dù bệnh nhân kiến nghị nhiều lần với bảo vệ nhưng thường là họ sẽ không quan tâm và cho rằng đây là khu vực ngoài bệnh viện, không thuộc thẩm quyền.

Hoạt động cò mồi tại cổng bệnh viện K ngày càng trở nên công khai, ngang nhiên và thách thức chính quyền. 

Thanh Mai

Mùa đông nhớ bánh trôi Hà Nội

Mùa đông nhớ bánh trôi Hà Nội

Mùa đông lạnh, nhớ mùi thơm của món bánh trôi nước nóng hổi, một món ăn của đêm đông dạt dào và tình tứ, ăn để rồi cứ sóng sánh bên nhau.