Có một Tống Khánh Linh thật khác!

Lại Đây Refill Station là dự án mới của doanh nhân 24 tuổi do Tống Khánh Linh đồng sáng lập, đưa hơn 300 sản phẩm xanh đến tay người tiêu dùng.

Làm việc nhỏ với tình yêu lớn

Tống Khánh Linh, khởi nghiệp khi mới 19 tuổi với những dự án thời trang, nhà hàng chay và là một fashionista đình đám của Sài Gòn. Nhưng mới đây nữ doanh nhân 24 tuổi này, đã có những bước đi mới đầy bất ngờ, đó là sáng lập ra những dự án xanh, thân thiện với môi trường The Yên Concept hay Lại Đây Refill Station.

Helly Tống tại cửa hàng Lại Đây Refill Station.
Helly Tống tại cửa hàng Lại Đây Refill Station.

“Sau một thời gian kinh doanh, thời trang và nhà hàng, tôi nhận thấy môi trường đó không còn cơ hội nữa. Bản thân tôi không phải là một nhà thiết kế chuyên nghiệp, thương hiệu cũng chưa thật sự vững chắc trong thị trường, cộng với Việt Nam mở cửa, du nhập các nhãn hiệu thời trang nước ngoài vào thì mình làm thế nào để cạnh tranh. Lúc này, tôi phải đối mặt với bài toán là đi tiếp hay dừng lại", Linh kể.

Sau đó, Tống Khánh Linh quyết định dừng lại vì đó chưa phải là đam mê thật sự của bản thân và giá trị đóng góp cho xã hội không nhiều. Linh đã đi rất nhiều nơi trên thế giới, và thấy được một vòng tròn khép kín liên kết giữa kinh tế môi trường con người.

Từ đó, Linh nhận ra con người có những mối liên kết với nhau, trong đó đặc biệt là kết nối với thiên nhiên. Lúc trở về nước, cô quyết định khởi nghiệp với The Yên Concept. Dự án chuyên về cây xanh và dùng hình ảnh của chính bản thân để truyền những năng lượng tích cực đến với mọi người.

The Yên Concept, là nơi truyền cảm hứng về lối sống xanh, không gian xanh trong nhà và môi trường sống, làm giảm những stress trong cuộc sống.

 Nữ doanh nhân muốn dùng những việc làm cụ thể của mình để truyền cảm hứng về lối sống xanh.
 Nữ doanh nhân muốn dùng những việc làm cụ thể của mình để truyền cảm hứng về lối sống xanh.


Bắt đầu khởi nghiệp với dự án xanh, nhưng lại không có nhiều kiến thức về môi trường, Helly Tống bắt đầu đọc nhiều hơn, nghiên cứu nhiều hơn về môi trường. Càng đọc Helly Tống nhận thấy bản thân mình cần có trách nhiệm nhiều hơn với thiên nhiên, môi trường mình đang sống.

“Đồng hành những dự án về môi trường, tôi cảm thấy có một nguồn năng lượng tích cực. Tôi nghĩ mình đang làm một việc tốt nên cứ làm thôi. Tuy không có kiến thức về môi trường, nhưng tôi biết mình đang làm một điều tốt đẹp cho cộng đồng và tôi muốn lan truyền thói quen tiêu dùng xanh đến với các bạn trẻ qua những việc làm cụ thể, tích cực của mình” Helly Tống chia sẻ.

Nữ doanh nhân chăm chút từng sản phẩm xanh.
Nữ doanh nhân chăm chút từng sản phẩm xanh.

Helly Tống bật mí, đối với dự án Lại Đây Refill Station, sản phẩm không được đóng gói sẵn mà khách hàng phải tự mang chai lọ, giỏ đựng từ nhà đến để mang về. Nơi đây không sử dụng bao ni long hay rác thải nhựa…

Hơn 3 tháng lên kế hoạch, Lại Đây Refill Station ra mắt cộng đồng với hơn 300 sản phẩm chăm sóc nhà cửa (nước lau sàn, lau nhà, rửa chén...), sản phẩm chăm sóc bản thân (sữa tắm, rửa mặt, gội đầu, tinh dầu...) và sản phẩm mang theo, dùng hàng ngày ( ly, ống hút, túi xách...)... Những sản phẩm trên dần tiếp cận với người tiêu dùng để thay đổi một thói quen dùng hàng công nghiệp, tiện dụng nhưng gây ô nhiễm môi trường. Helly Tống tin người trẻ là người có thể tạo ra thay đổi này.

Theo Helly Tống, khâu khó nhất là liên hệ với nhà sản xuất, vì ở đây có đến 75% sản phẩm địa phương nên phải kiểm tra về chất lượng và phải đi thuyết phục rất nhiều nhà sản xuất cung cấp sản phẩm, do mình quá mới trong lĩnh vực này. Nhưng sau khi nghe ý tưởng Lại Đây Refill Station, các nhà sản xuất sẵn lòng chia sẻ và đóng góp thêm cho dự án.  

Lại Đây Refill Station được thiết kế đậm chất quê hương với hình ảnh cây tre, ruộng bật thang khiến du khách nước ngoài thích thú.
Lại Đây Refill Station được thiết kế đậm chất quê hương với hình ảnh cây tre, ruộng bật thang khiến du khách nước ngoài thích thú.

Những sản phẩm Lại Đây Refill Station được thiết kế thay đổi theo mùa, màu sắc, kiểu dáng để tiếp cận người tiêu dùng khiến họ thay đổi thói quen sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường. Hiện tại, một tuần cửa hàng thu hút từ 5.000-7.000 người ghé Lại Dây Refill Station.

Helly Tống cho biết: “Là người tiên phong trong lĩnh vực này, nên khi sản phẩm ra mắt, tôi sợ không bán được do kén người dùng. Nhưng những sản phẩm về môi trường thật sự tiếp cận đến người tiêu dùng. Tính đến nay, hơn 9 tháng ra mắt, Lại đây Refill Station đã chính thức mở chi nhánh thứ hai do nhu cầu tăng cao. Đối với chúng tôi thì chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định khiến khách hàng quay trở lại”.

Ngoài bán sản phẩm, Lại Đây Refill Station còn mở những workshop chia sẻ kiến thức môi trường, biến đổi khí hậu, tiêu dùng xanh đến với cộng đồng.

Một Tống Khánh Linh thật khác

Ở tuổi 24, ngoài việc kinh doanh, Helly Tống ăn chay trường và thuyền tịnh. Khánh Linh cho biết lí do ăn chay là do vô tình xem một clip về động vật bị giết trước khi lên bàn ăn. Thời điểm đó cô cảm nhận về sự đau đớn của con vật quá mạnh, khiến cho tâm trí mình thay đổi nên ngay ngày hôm sau là quyết định ăn chay luôn và đến bây giờ đã được 8 năm.

Không chỉ ăn chay, thuyền, Helly Tống còn tham gia khá nhiều hoạt động bảo vệ môi trường.
Không chỉ ăn chay, thuyền, Helly Tống còn tham gia khá nhiều hoạt động bảo vệ môi trường.

“Khi nói với gia đình về ăn chay, ai cũng bất ngờ. Mẹ tôi lo lắng con gái ăn uống không đủ chất, nhiều khi lén bỏ nước cốt gà, nước bò vào trong thức ăn. Nhưng với việc ăn chay có khoa học, tìm hiểu và bổ sung nhiều chất đến từ thực vật, các loại hạt, bổ sung vitamin nên đảm bảo được sức khỏe", Linh nói.

Helly Tống tâm sự, dù bận rộn với việc kinh doanh, thậm chí là đi quay phim cả ngày, nhưng sức khỏe của cô vẫn dẻo dai và hoàn thành công việc, đặc biệt là tinh thần mình rất tốt. Theo Linh, sức khỏe của con người đến từ tâm nhiều hơn từ thể chất. Việc ăn chay và thuyền giúp cho cô dễ rung động, cảm nhận về thiên nhiên nhiều hơn và kiểm soát được sự nóng tính.

Vẽ đẹp cuốn hút của nữ doanh nhân 24 tuổi này.
Vẽ đẹp cuốn hút của nữ doanh nhân 24 tuổi này.

Theo Helly Tống ngày xưa khi nóng giận thì bạn mất đến 1-2 giây để buông ra những lời nói không kiểm soát. Nhưng nhờ thuyền hoặc yoga mình có thể kiểm soát được lời nói đến 10 giây trước khi nói. Lúc đó cơn nóng giận nó đã qua đi và bạn sẽ đưa ra một sự lựa chọn và lời nói sáng suốt hơn.

Đối với Helly Tống việc thuyền hay là ăn chay, rất đơn giản không quá phức tạp cầu kỳ. Helly Tống vẫn có thể hòa nhập và vui chơi cùng với bạn bè, khi các nhà hàng bây giờ đã có nhiều thực đơn món chay hơn.

Còn đối với thuyền tịnh, theo Helly Tống không nhất thiết phải ngồi thiền định một chỗ, mà có thể là hít luồng khí thở thật sâu và cảm nhận sự chuyển động của thiên nhiên như một chiếc lá rơi, một đám mây trôi thì ngay lập tức cơ thể quay lại chế độ thư giãn, thì cũng đã là thuyền tịnh rồi. 

VIÊN VIÊN

theo Tin 24h