Cơ quan điều tra kết luận Tiến sĩ Bùi Quang Tín 'tự ngã' từ tầng 14 tử vong

Cơ quan điều tra cho rằng kết quả khám nghiệm hiện trường, lời khai nhân chứng đã xác định ông Tín “qua đời” do tự ngã từ tầng 14.

Ngày 8/8, là hạn cuối cùng xác minh tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đối với vụ tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín (45 tuổi, giảng viên trường ĐH Ngân hàng TP.HCM , ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) tử vong khi rơi từ tầng 14 tại chung cư New Sài Gòn (H.Nhà Bè, TP.HCM).

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có quyết định không khởi tố vụ án vì không có sự việc phạm tội. Đồng thời, hồ sơ vụ việc đã được chuyển qua Viện KSND TP.HCM kiểm sát theo quy định pháp luật.

Nguyên nhân tử vong của ông Tín theo giám định pháp y là đa chấn thương. Thời điểm tử vong, kết quả giám định pháp y còn cho biết, trong cơ thể ông Tín có nồng độ cồn 221mg/100ml máu. Trong máu của nạn nhân Tín không có độc chất.

Cách đây 3 tháng, gia đình  Tiến sĩ Bùi Quang Tín  đã gửi đơn đề nghị khởi tố vụ án hình sự để điều tra đối với cái chết của ông Bùi Quang Tín.

  Tiến sĩ Bùi Quang Tín là chuyên gia kinh tế nổi tiếng, thường xuyên xuất hiện ở các kênh truyền hình trong và ngoài nước. (Ảnh: Vietnamnet).

Tiến sĩ Bùi Quang Tín là chuyên gia kinh tế nổi tiếng, thường xuyên xuất hiện ở các kênh truyền hình trong và ngoài nước. (Ảnh: Vietnamnet).

Trên đơn đề gửi đến Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, Giám đốc Công an TPHCM, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM.

Trong đơn, gia đình cho rằng ông Bùi Quang Tín bị tử vong "bất thường" vào chiều ngày 5/4 tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3 (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) - nơi ông đến dự bữa cơm trưa sau đó dẫn đến tử vong.

Sau đó, Cơ quan CSĐT vào cuộc xác minh, sau hơn 2 tháng xác minh, do tính chất vụ việc phức tạp nên ngày 8/6, Viện KSND TP.HCM đã ra quyết định gia hạn thêm thời gian kiểm tra, xác minh là 2 tháng, kể từ ngày 8/6. Đúng thời hạn cho phép, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có kết quả về vụ việc.

Thông tin toàn cảnh vụ việc theo Báo Lao Động, chiều 5/4, TS Bùi Quang Tín đến một căn hộ chung cư ở tầng 14 chung của N.S của ông Trần Việt Dũng (Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) để nhậu cùng 8 người khác.

  Vị trí giếng trời nơi ông Tín bị rơi xuống tử vong. (Ảnh: Dân Trí).

Vị trí giếng trời nơi ông Tín bị rơi xuống tử vong. (Ảnh: Dân Trí).

Theo đó, 8 người này đều là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của trường ĐH Ngân hàng TP.HCM.

Khi tàn cuộc nhậu, nhiều người lần lượt ra về. Cuối cùng trong căn hộ còn lại ông Tín, ông Dũng và ông Nguyễn Đức Trung (PGS.TS, Hiệu phó trường ĐH Ngân hàng TP.HCM).

Sau khi dọn dẹp trong căn hộ, khoảng 17h, ông Dũng nói, có việc ra ngoài nên dặn hai người còn lại khi ra về khép cửa lại.

Quá trình điều tra, ông Trung có khai báo chi tiết diễn biến khi chỉ có ông ở lại trong căn hộ với ông Tín.

Cụ thể, 2 ông đều nằm nghỉ trên ghế sofa. Một lúc sau, ông Tín nói là đi về. Ông Trung có đi theo thì thấy ông Tín đi về phía thang máy tầng 14, dựa vào góc tường. Ông Trung có nói là ông Tín đã say, không về được nhưng ông Tín cương quyết đi.

Sau khi thuyết phục ông Tín không được, ông Trung quay lại căn hộ. Lúc sau, ông nghe tiếng động lớn nên chạy ra kiểm tra thì không thấy ông Tín đâu.

Ông Trung chạy ra hướng lan can nhìn xuống nhưng không thấy gì. Quay vào căn hộ, ông Trung có linh tính ông Tín té lầu nên gọi điện cho ông Dũng thông báo.

Ông Trung lại chạy ra lan can nhìn xuống kiểm tra lần nữa nhưng không thấy gì. Một lúc sau, ông Dũng về đến chung cư thì tại tầng trệt đã thấy nhiều người kéo đến một góc và ông này thấy TS Tín đã tử vong.

(Tổng hợp).

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương