Có thể phải mất 2 năm chuẩn bị hành trang để “lên chức” cha mẹ

Các cặp vợ chồng nên lên kế hoạch “đại tu” lối sống trước khi có ý định sinh con, đặc biệt là những người đang sống không lành mạnh.

Theo nhà sinh học sinh sản Grace Dugdale, ba tháng là khoảng thời gian không đủ dài để chuẩn bị cho việc thụ thai, đặc  biệt với những cặp vợ chồng có cân nặng hoặc lối sống không lành mạnh. Thay vào đó, cả vợ và chòng nên cố gắng giảm cân, duy trì cân nặng khỏe mạnh trước khi nghĩ đến việc có con.

Có thể phải mất 2 năm chuẩn bị hành trang để “lên chức” cha mẹ

Phụ nữ nên hạn chế uống rượi bia, các chất kích thích và được khuyến khích nên sử dụng vitamin tổng hợp trước thai kỳ ít nhất 6 tháng để cơ thể bổ sung đầy đủ dưỡng chất, mang lại một thai kỳ khỏe mạnh.

Có thể nói, đôi khi phải mất cả năm để nhiều người có thể giảm cân một cách hợp lý và điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh, cải thiện chất lượng tinh trùng, giúp tăng khả năng thụ thai.

Tại Hội nghị về sinh sản Manchester, bà Dugdale - người điều hành Cân bằng sinh sản và cung cấp các khóa học chăm sóc tiền thụ thai miễn phí tại Leeds Fertility, đã nói về tầm quan trọng của dinh dưỡng. Theo đó “lời khuyên tiêu chuẩn là cho phép ít nhất ba tháng trước khi thụ thai, phụ nữ nên bổ sung axit folic và duy trì lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, đây không phải là khoảng thời gian đủ để thực hiện được những thay đổi cần thiết”.

Các cặp vợ chồng kết hôn, nếu không quan tâm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt và lối sống lành mạnh thường gặp phải các vấn đề liên quan đến khả năng thụ thai, hoặc dễ bị sẩy thai, hư thai hoặc thai nhi không phát triển bình thường.

Việc kiểm tra, bổ sung vitamin D được tìm thấy trong cá, thịt đỏ và một số loại ngũ cốc tăng cường trước khi mang thai có thể tạo ra sự khác biệt lớn, cho phép phôi thai bám chặt vào thành tử cung. Nếu mỗi người cho phép bản thân có thời gian thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đạt được cân nặng ổn định, nó thực sự sẽ mang lại những kết quả tích cực và bất ngờ.

Có thể phải mất 2 năm chuẩn bị hành trang để “lên chức” cha mẹ

Các nghiên cứu cho thấy có tới 1/10 đàn ông có thể cải thiện khả năng sinh sản bằng cách thay đổi lối sống như tập thể dục ba lần 1 tuần, ăn nhiều loại hạt, rau xanh và hạn chế uống rượu bia, chất kích thích khác.

Ngoài ra, phụ nữ nên cân nhắc việc bổ sung iốt từ sữa và cá, vì việc thiếu hụt iốt ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, mang thai và sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Việc bổ sung omega 3, chất sắt và kẽm cũng cực kỳ quan trọng đối với các cặp vợ chồng đang dự định có con.

Các chuyên gia cũng khuyên các cặp vợ chồng nên thường xuyên nấu ăn tại nhà, thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải, phương pháp ăn kiêng được đánh giá tốt nhất hiện nay, bằng cách đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng, tăng cường nạp nhiều cá, hải sản, thịt nạc, thịt gia cầm, trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ôliu, một lượng nhỏ sữa và thịt đỏ.

Bà Dugdale cho biết: "Điều quan trọng là phải có cân nặng khỏe mạnh trước khi thụ thai vì thừa cân có thể ảnh hưởng đến chất lượng trứng”.

Cân nặng và chế độ ăn uống của người mẹ trước khi thụ thai có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Việc cắt giảm rượu là rất quan trọng để tránh tạo ra một môi trường độc hại cho trứng và phôi thai đang phát triển.

Theo dailymail.co.uk

THÙY TRANG

theo Tin 24h